Nga - Cải tổ không bao giờ dễ dàng

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2009

Nga vừa sa thải tướng Valentin Korabelnikov, giám đốc Cục tình báo quân sự (GRU), chủ yếu vì ông này không đồng ý với chủ trương cắt giảm mạnh nhân sự của quân đội Nga. Cùng với đó là việc một số nhân viên GRU đã công khai biểu tình phản đối việc mình bị mất việc.

GRU là một trong 3 cơ quan tình báo chính của Nga. Nó có số nhân viên gần bằng Cục tình báo hải ngoại SVR, nhưng chưa bằng 1 nửa Cục An ninh Liên bang FSB, với gần 100,000 nhân viên. Ngoài ra, Nga còn có Cục Thông tin Liên bang, chuyên về tình báo, do thám bằng công nghệ.

Tất cả các tổ chức quân sự của Nga đang trải qua một đợt cắt giảm mạnh. Trong 18 năm qua, các lực lượng vũ trang Nga đã suy giảm 80% sức mạnh của mình, tuy vậy vấn đề một số lượng rất lớn các sĩ quan vẫn còn ở lại. Và đó là trọng tâm của đợt cải cách này. Và đó cũng là lí do vì sao đợt cải cách này sẽ không dễ dàng!

Hiện nay, quân đội Nga có khoảng 1 triệu người, nhưng có tới 355,000 trong số đó là sĩ quan, bao gồm 1107 tướng, 25665 đại tá, 90,000 đại úy, nhưng lại chỉ có 50,000 trung úy. Thậm chí với con số đó, vẫn còn 40,000 vị trí cho sĩ quan còn trống.

Theo như kế hoạch, cuộc cải tổ sẽ cắt giảm 20% số tướng, 65% số đại tá, 75% số thiếu tá, 55% số đại úy. Số lượng trung úy tăng 20%. Số lượng các tổ chức quân sự giảm 80% từ 2,500. Phần lớn là các đơn vị dự bị, mà biên chế chủ yếu là sĩ quan chỉ huy. Bộ tổng tham mưu, Stavka, giảm 61%, còn 8,500. Số tiền tiết kiệm được sẽ dùng cho việc tăng số hạ sĩ quan, và tăng số lính tình nguyện, như mô hình quân đội phương Tây. Sự bất mãn của các sĩ quan nằm trong số bị tinh giảm là không hề nhỏ.

Đối với trường hợp GRU, số bất mãn nhất có lẽ nằm ở lực lượng đặc nhiệm (spetsnaz). Các cơ quan an ninh Nga có các spetsnaz riêng của mình. Spetsnaz của GRU cảm thấy mình không được coi trọng vì họ được trả thấp hơn của FSB, trong khi phải thực hiện đa số các nhiệm vụ nguy hiểm như ở Chechnya. Tại đó, đa số giao tranh là giữa những nhóm khủng bố từ bên ngoài (a rập) vào và Spetsnaz của GRU. Lữ đoàn spetsnaz GRU thường chịu thương vong khoảng 10% trong mỗi lần triển khai ở đó.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn