BrahMos sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2009

Ba tháng trước, tên lửa hành trình siêu âm BrahMos thất bại trong vụ thử thực nghiệm đầu tiên trên bộ, khi mà nó lần đầu được điều khiển bởi binh lính, thay vì những kỹ sư thuộc dự án chế tạo. Nguyên nhân là do hư hỏng trong hệ thống dẫn đường. Sau khi được khắc phục, lần phóng lại đã thành công. Và lục quân Ấn độ đã sẵn sàng trang bị nó cho 3 tiểu đoàn, mỗi đơn vị từ 12-24 giàn phóng.

BrahMos, dài 9m, nặng 3.2 tấn là một sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ấn độ. Nó được Nga nghiên cứu từ trước khi chiến tranh lạnh kết thúc. Sau năm 1991, do thiếu tiền nên việc phát triển bị ngưng lại. Sau đó Ấn độ tham gia, đổ thêm 240 triệu dollar vào dự án để hoàn thành nó. Hiện chỉ có Ấn độ là đặt hàng, Nga thì vẫn chưa mua. Ngoài ra, nó còn được dự tính xuất khẩu, với 2000 đơn vị. Tuy nhiên, giá của nó khá cao, 2.3 triệu dollar nên đến giờ vẫn chưa có ai ngỏ ý mua.

BrahMos có tầm hoạt động 300km, mang đầu đạn 220kg. Tuy vậy, tính năng nổi bật nhất của nó là tốc độ lên tới 3000km/h, nhanh hơn cả đạn súng trường, trong khi đa số tên lửa hành trình có tốc độ thấp hơn tốc độ âm thanh. Do đó, mục tiêu có rất ít thời gian để phản ứng. Nó dẫn đường bằng GPS hoặc quán tính, và được trang bị một radar để dẫn đường trong giai đoạn cuối, cho phép độ chính xác cao. BrahMos được thiết kế để tấn công các mục tiêu có giá trị cao, được bảo vệ chặt chẽ cả trên biển và trên bộ.

Hiện các phiên bản nhỏ hơn đang được nghiên cứu để phóng từ tàu ngầm và máy bay Su-30.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn