Người Nga động binh

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Nga vừa gửi một bức thư cho TTK Nato, Hoop Scheffer, đề nghị ngừng hay hủy những cuộc tập trận ở Gruzia. Tin này đến trong lúc Nga vừa thông báo cho chính quyền Ukraina về việc 22 chiến hạm của hạm đội biển Đen sẽ rời cảng Sevastopol co các hoạt động quân sự, trong đó toàn bộ số tàu đổ bộ sẽ rời đi trước tiên. Cùng với đó là những cuộc biểu tình phản đối tổng thống đương nhiệm Gruzia. Những điều này khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ về ý định thực sự của Nga đối với Gruzia.

Lực lượng trên bộ của Nga cũng được tăng cường tại các khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia, bao gồm cả tăng, thiết giáp chở quân, pháo binh và pháo hỏa tiễn. Quy mô chính xác của lực lượng này khó có thể đánh giá chính xác, nhưng lực lượng trên biển thì không có gì là bí mật, vì Nga phải thông báo cho nhà chức trách Ukraina trước khi có thể ra khơi. Lực lượng này còn lớn hơn hồi cuộc chiến Gruzia tháng 8 năm ngoái. Khi đó chỉ có 2 tàu đổ bộ, hiện giờ là 4. Hồi tháng 8, một tiểu đoàn bộ binh hải quân được đưa vào Abkhazia, rồi từ đó tiến đáng tây Gruzia.

Sau cuộc chiến, Gruzia đã giải thể hải quân của mình. Địa hình hiểm trở giữa giữa Nga và Gruzia khiến cho việc triển khai những đơn vị lớn rất tốn kém, do đó việc phối hợp tấn công từ hướng biển là rất cần thiết trong trường hợp có chiến tranh.

Không có nghi ngờ gì về việc Nga đã tài trợ cho các cuộc biểu tình chống tổng thống Saakashvili từ 9/4. Tuy vậy, quy mô của nó ngày càng nhỏ. Sau 1 tuần, khảo sát cho thấy công chúng đã không còn thái độ chống đối nữa, và Saakashvili vẫn là chính khách được lòng nhất ở Gruzia.

Liệu khi thất bại trong việc lật độ Saakashvili bằng chính trị, Nga sẽ chuyển sang biện pháp quân sự? Có vẻ như khả năng là rất nhỏ. Tuy vậy, trở lại tháng 8 năm ngoái, không ai đã có thể đoán rằng chiến tranh lại có thể xảy ra.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn