Volkswagen Scirocco 1.4 TSI: Mẫu Coupe hấp dẫn

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011



Volkswagen Scirocco trình làng lần đầu tiên vào năm 1974 và được coi là phiên bản thể thao của mẫu xe VW Golf. Những ai từng yêu quý Golf sẽ nhanh chóng say mê Scirocco, bởi mẫu xe này chia sẻ khung gầm với Golf, nhưng ngoại thất lại đặc sắc hơn Golf rất nhiều do được chắp bút bởi nhà thiết kế Giugiaro, người được coi là Leonardo da Vinci của thế giới hiện đại.


Tôi đặc biệt nhấn mạnh vào thiết kế ngoại thất và cảm giác lái của Scirocco, bởi với cái giá 1,1 tỷ, Scirocco "đủ rẻ" cho những ai muốn thể hiện cái tôi năng động và gu thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, nó lại khá đắt cho những ai đề cao tính đa dụng và thuận tiện cho sử dụng hàng ngày.


Volkswagen đã liều lĩnh thay đổi truyền thống khi Scirocco không sử dụng lưới tản nhiệt phía mũi xe dạng tầng mà thay vào đó là lưới tản nhiệt được thiết kế cấu trúc tổ ong. Nắp ca-pô chạy dài và thoải về phía trước trong khi đuôi xe lại cúp ngắn lại và hơi mập mạp. Toàn bộ phần kính chạy dài từ trục A xuống C, trục B gần như không thấy tạo điểm nhấn và ấn tượng thể thao cho xe. Nhìn chính diện, phía sau và đặc biệt là từ bên hông, thiết kế xe thực sự đáng đồng tiền.


Scirocco có khung sườn sử dụng chung với mẫu xe cùng hãng là Golf. Khung xe được làm với toàn bộ tấm kim loại tráng kẽm có xử lý chống ăn mòn và kết cấu gia cố cho cửa và bên hông, những vùng hấp thụ khá nhiều xung lực khi va chạm.


Cụm đồng hồ điện tử hiện thị đa thông tin như tốc độ, hành trình, vòng tua máy… Cụm điều khiển điều hòa tự động hai vùng, sưởi và cửa gió được đặt tách biệt phía dưới màn hình với những phím đơn chức năng. Volkwagen trang bị cho Scirocco hệ thống giải trí RNS 510 gồm 8 loa và một ổ cứng dung lượng 30 GB.


Nhưng có một điều làm những người yêu thích Scirocco hơi thất vọng khi cửa sổ trời Panorama chỉ có thể điều chỉnh điện mở lên, xuống chứ không thể mở hết cỡ. Dù sao, nó cũng có tác dụng tạo thêm ánh sáng và không gian thoáng đãng cho chiếc xe.


Là mẫu Coupe thể thao, Scirocco sở hữu chiều dài 4.256 mm, rộng 1.810 mm và cao chỉ 1.404 mm. Khi vào xe, bạn sẽ có cảm giác trần xe thấp và khó khăn khi di chuyển xuống hàng ghế sau. Tuy vậy, với thiết kế coupe nhưng bị ảnh hưởng bởi hatchback, nội thất xe vẫn tạo cảm giác rộng rãi tương đối khi so sánh với các mẫu coupe khác.


Ẩn chứa dưới nắp ca-pô của chiếc coupe hai cửa nặng 1.285 kg là động cơ phun xăng trực tiếp TSI 4 xylanh kết hợp cả tăng áp kiểu turbo và tăng áp khí nạp supercharger. Nhờ đó mà động cơ xe có dung tích xylanh chỉ 1.390 cc lại có thể cho công suất tới 160 mã lực tại vòng tua máy 5.800 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước với hộp số tự động 7 cấp, ly hợp kép DSG.


Về vận hành, chân ga và chân phanh của Scirocco thể hiện khá thật và chính xác chứ không quá nhạy như nhiều xe sử dụng hộp số tự đông khác. Dù đi chậm nhưng tay lái của chiếc xe khá nhẹ do có hệ thống trợ lực điện tử thay đổi theo tốc độ. Hộp số 7 cấp ly hợp kép DSG giúp người lái chạy xe khá thoải mái ở tốc độ thấp cũng như tốc độ cao. Tiếng máy hầu như không vọng vào cabin khi bạn chạy chế độ D trong thành phố. Động cơ chuyển số ở dải vòng tua thấp và khá mượt mà.


Hãy khoan, ngay khi bạn chuyển sang chế độ Sport, tiếng gầm gừ của động cơ bắt đầu lọt vào khoang cabin khá nhiều. Lựa chọn chế độ Sport, bạn sẽ không thất vọng với Scirocco. Ở dải vòng tua máy thấp, nhấn chân ga, bạn sẽ không cảm nhận ngay sự khác biệt của động cơ tăng áp kép do độ trễ của Turbo. Nhưng tiếp tục ghì chân ga, khi turbo tăng áp đã vào cuộc, bạn sẽ cảm nhận ngay cơn phấn khích của tốc độ. Tiếng động cơ cũng sẽ gầm gừ, lưng bạn bắt đầu dính vào ghế và trong khoảng gần 10 giây, bạn sẽ đạt được tốc độ 100 km/h.


Với giá 1,1 tỷ đồng, những người thực sự muốn sở hữu chiếc xe chỉ có thể là những người trẻ mê xe thể thao, hoặc muốn sử dụng nó như một chiếc xe dạo phố hợp thời trang khi gara đã có sẵn một mẫu xe ôtô tiện dụng hàng ngày khác.





Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn