Ninh Thuận Đẹp Toàn Tập (Phần 1)

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011
NGÀY 1: NHỌC NHẰN TRÊN ĐẤT CÁT
.
CHAPTER 1: TÀU HỎA = ĐI TÀU VÀ BỐC “HỎA”
Ninh Thuận, có lẽ khá là mờ nhạt về việc name mention chứ chưa nói về việc du lịch. Cũng đúng thôi, nằm ở vị trí quá đắc địa, cứ như là tâm của tam giác với 3 đỉnh là Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, cách đều 100-150km. Thế thì ai cũng đi “đỉnh” mà quên mất “tâm”. Cho nên đi du lịch mà rất là thoải mái về giá cả, không xô bồ, chờ đợi động đúc, mà cảnh đẹp vẫn ngang ngửa các “đỉnh”.



Trở lại với khâu chuẩn bị chuyến đi. Khá là buồn vì kì này không tụ tập bè nhóm phe phái để cùng hú hí chung trên các cung đường. Du lịch thời bão giá với vấn nạn “vãi xăng” làm cho các bạn thắt thóm khâu tiền bạc hơn, cùng với việc bạn của mềnh toàn làm thứ 7 nên không đc nghỉ nhìu để đi hú hí. Nên chuyến này phải đi 1 mình với người chị yêu quí quá độ hôn nhân của mình.

À……đã thời bão giá mà còn phải tốn thêm “ngu phí” do lần đầu đi TÀU HỎA. Haizzz, tưởng mùa du lịch ở Ninh Thuận sẽ khó thuê xe máy nên chực chờ ý định đi TÀU HỎA 1 lần cho biết sẵn tiện quăng xe máy theo, tiết kiệm chi phí thuê xe máy.

Dẫu biết lần đầu đi TÀU HỎA, nên phải cảnh giác, gọi điện lên PHÒNG THÔNG TIN của GA SÀI GÒN. Mọi người NOTE lại đoạn này nhé! Gọi lên hỏi giá vé ghế cứng ghế mềm (nghĩ là đi có 6-7 tiếng nên nằm chi cho tốn tiền), thế là chị gái lừa tình nào đó báo giá vé rất chi là dễ chịu 129k….Phí xe máy đem theo là bao nhiêu? “Rẻ mà em ! Chỉ có khoảng 70-80k thôi à”……Phấn khởi đu điện…..Duyệt….không cần phải thuê xe máy làm gì……đi TÀU HỎA thôi…..

  Your Ad Here
Chuyến đi kỳ thú
Bon bon xe máy sau giờ làm hẹn hò cùng chị gái yêu quý của mềnh đến GA…ngồi chờ……10’…20’…rồi 1h15’ thì tới lượt của mình mua vé…..và ự ự…..”giá vé 179k…..hết ghế cứng rồi”…..Toàng Toàng Toàng <sét đánh ngang tóc, sung rền vang tai> là sao ta ??? Bị dôi chi phí lên 100k cho 2 lượt đi rồi…..Kì này thúi hẻo rồi ! Biết sao được….mua thôi !

Kiềm chế ! Trong đầu bần thần suy nghĩ…..giờ làm sao…..không lẽ ra đó thuê xe máy……Không được…Mình chọn đi TÀU HỎA là để tiết kiệm chi phí thuê xe máy mà. Thế là lọt chọt chạy lai khu hành lý và đúng là cước phí xe máy chỉ có 70 - 80k, nhưng thùng gỗ, bao bọc là 125k, bốc xếp 20k suy ra tổng cộng là 250k cho 1 chiếc xe / 1 lượt đi ! Awwww Awwww Awwww <há họng to, răng sắc bén, ngoạm ngoạm và ngoạm>
Và nỗii ám ảnh đi TÀU HỎA là LẮC LƯ, ỒN ÀO và quan trọng là……..LÂU VÃI XĂNG...

CHAPTER 2: DU LỊCH “ĐỒNG BÓNG” VÀ NHỮNG CON NGƯỜI THÂN THIỆN

Sỡ dĩ gọi du lịch “đồng bóng” là vì trong buổi sáng ngày đầu tiên, nó chả giống những chuyến du lịch trước đây của mình. Nó khá là nhẹ nhàng với những việc tìm hiểu kiến trúc, nghệ thuật, thủ công, mỹ nghệ, nông nghiệp…..nghe thôi là thấy ko có hấp dẫn tí nào khi mà những chuyến đi trước là leo ghềnh xuống biển, xông pha trận mạc, chém gió xé bão….Nhưng……khoan đã……vì có những con người tốt bụng và một ngẫu hứng hay tình cờ nào đó. Chúng tôi đã được diện kiến vài nhân vật đặc biệt !

À….kể thêm là vì ngu phí TÀU HỎA mà dây mơ rễ má phải tốn thêm ngu phí 100k tiền taxi từ GA THÁP CHÀM vào khách sạn…..HỰ HỰ…..ỨC CHẾ !

Thôi trở lại, tới khách sạn, wow phòng ốc khá ngon, vì mới xây nên phòng ốc sạch sẽ, nệm êm gối ấm, mền mỏng (không hiểu sao mền lại mỏng thế)….và quan trọng máy lạnh cực mới, điện nước tràn trề ^^ mà chỉ có 340k /1 người cho 3 ngày tại Ninh Thuận cả chi phí tiền phòng và tiền thuê xe máy (Wave RS đàng hoàng nha)…..Quá rẻ quá tuyệt…..Điểm 10 cho chất lượng……..Phần quà an ủi cho “ngu dân đi tàu”, nhưng chúng tôi đã hơi đối xử tàn nhẫn với khách sạn này kakakaka (vấn đề này ngày cuối cùng sẽ đề cập tới)…

Bon bon 6km để tới Khu Tháp Polong Garai (tên ông vua được thờ trong Tháp á), mình thích cụm 3 tháp này nhất trong tất cả các tháp chàm tại Việt Nam, nhất là tháp yên ngựa…

Không biết tại sao nhưng nhìn đó khá đẹp và phần mái hình yên ngựa khá là độc. Nhìn chung 3 tháp ngự trị trên đồi cao giữa cái xứ chảo lửa mà vẫn còn tồn tại trơ trọi….khá là buồn…Nhưng nhìn 3 tháp thấy có sự kết hợp kiến trúc khá là hay. 3 tháp nhìn vào nhau…..tự hỏi là tại sao không là 4 tháp nhìn vào nhau ta.

Đường lên tháp và khu vực đầy cây xương rồng (loại bàn chải), nghĩ mà xui xui đi lỡ té vô cái khóm bàn chải đó là coi như…..TOI…..đúng là cái xứ này nó khắc nghiệt tàn bạo….À cái cổng vào tháp là cổng vòm nha……giống như biểu tượng trong kiến trúc gây ảnh hưởng tới 1 số công trình khác tại Phan Rang….nhiều lắm đi đâu cũng thấy. Nhưng mà mấy cái tháp này bi giờ đã được trùng tu 1 cách thái quá, nhìn một số chi tiết cứ mới cạnh, mới cáu, giả giả làm sao. Tự hỏi nếu mà không trùng tu thì giờ chắc nó như lò gạch í nhở…..lúc đó nhìn chắc phiêu hơn.

Còn ông vua trong tháp, hơi bất ngờ vì cứ tưởng là vua Chàm thì mặc đồ hơi giống người Chăm hay là mặc đồ kiểu Thái Lan, Lào gì gì đó….nhưng mà ông vua này đội mão mặc đồ giống người Kinh quá…..mà hình như là đầu không liền cổ.

Chui ra rồi chui vào, đi lanh quanh trên triền tháp, từ lúc vắng người tới lúc cả đống người…..chụp cũng được kha khá hình…kakak…..

Cách đó chưa tới 3km là vườn nho Ba Mọi, ra tới đó khá là nhiềuu vườn nho, nhưng vườn nho Ba Mọi là nổi tiếng nhất vì chính bản thân ông Ba Mọi là người rất tâm huyết với việc nghiên cứu các giống nho tại Việt Nam nên ai cũng biết tới sản phẩm của ông.

Qua chân cầu Móng, rẽ trái là một vùng quê thanh bình với các vườn nho, vườn táo, những con đường làng quanh co đất cát, 1 khoảng sân rộng, 1 buổi họp chợ nhỏ…..con đường uốn quanh đi qua ruộng lúa, đã thấy ngôi nhà khá khang trang nhưng không bề thế quá đáng, không phô trương của ông Ba Mọi….Vì không biết nên chạy quá lố, hỏi đường 1 cô đang đi trên đường, cô chỉ rất là tận tình.

Và chưa kịp cảm ơn thì từ trong nhà, 1 dáng người khăm khăm….cầm 1 cây cuốc, đội 1 cái nón tai bèo, gương mặt đon hậu cùng nụ cười hiền lành hỏi:

“Cháu tham quan hay mua nho?”
“Dạ ! Cháu tham quan !”
“Con vào đây tham quan nè”

Thế rồi dù đang làm việc cày sâu cuốc bẫm gì đó ông cũng gác lại, tận tình đưa vào vườn nho, chỉ từng loại nho, nho làm rượu vang trắng, vang đỏ, nho ăn, nho giống….nho tròn, nho bầu dục, nho oval…..nho Mỹ, nho Pháp, nho Việt Nam…..giới thiệu rất cặn kẽ tới mức…không còn nhớ gì hết.

Nhưng điều đó cho thấy ông rất tâm huyết với nghề và việc nghiên cứu giống nho mới tại Việt Nam. Chả trách thương hiệu của ông lại khá là nổi tiếng tại Ninh Thuận, đi taxi cũng chỉ đến đó, bãi giữ xe Tháp Polong Garai cũng chỉ tới đó. Chưa hết tham quan vườn xong còn được ông Ba Mọi mời nho và mời siro rượu nho…..Yummy Yummy…..Cực kì ấn tượng vì sự hiếu khách và cách làm du lịch như thế này ! Bà con có ghé Ninh Thuận chơi nhớ ghé qua vườn nho Ba Mọi nhé !

Xong rùi, 2 chị em lại rong ruổi trên con Wave RS trên quốc lộ 1A tới làng gốm Bàu Trúc, theo thông tin trên mạng thì có vẻ làng gốm cũng bề thế, vào là thấy liền, nhưng có lẽ do buổi trưa, vào làng gốm nhìn rất hiu quạnh, chỉ có con nít đang tắm trên bờ mương và vài showroom Gốm thôi. Không thấy cái chỗ nào để tham quan hay nhìn ng ta làm cả, quẹo vào những con đường khác thì bắt gặp đc 1 bảng hiệu ghi là tham quan và showroom. Nhưng đó chỉ là ngôi nhà binh thưởng với nhiều các thể loại gốm đang làm dở….Bước vào 1 cách ngại ngùng vì chỉ có 2 chị em chúng tôi đâm đầu vào giữa trưa nắng.

Chỉ có 3 người đang cặm cụi làm. Một người ngồi nặn mấy cái khuyên, 1 người ngồi mài cho nhẵn bong và 1 người khắc hoa văn…..tất cả đều là làm bằng tay.

Cũng đúng thôi. Đây là làng gốm cổ nhất Đông Nam Á còn sót lại mà, với lại ở đây làm gốm ko bằng bàn xoay, ko máy móc gì cả….hoàn toàn bằng tay mà……Cũng hay thật…nhưng nói thiệt ngoài những sản phẩm họa tiết có đầu tư hình người này người nọ, còn lại nhựng lọ gốm binh thường thì hơi xấu….
Đúng là run rủi tình cờ làm sao khi vào đúng ngôi nha của anh nghệ nhân đã xác lập kỉ lục Guiness Việt Nam với 2 bình gốm khổng lồ hiện đang được đặt tại Đại Nam. Và cũng là người được khá nhiều giải thưởng trong nghề gốm sứ tại Việt Nam.

Lại một người nữa tâm huyết với nghề nên đã rất tận tình thao thao bất tuyệt về nghề gốm, về Bàu Trúc và về cuộc sống pha lẫn niềm tự hào cá nhân…..nào là chỗ lấy đất không bao giờ cạn kiệt, nào là làm nhưng doanh thu ko nhiều, nào là khó khăn, nào là giải thưởng, vào trong nhà mở máy vi tính giới thiệu các mặt hàng blah blah blah…
Người Ninh Thuận thật là dễ mến!


By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Pjmaste - forum Phuot.com
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn