Ẩm thực Cajun và món tôm đá

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Ẩm thực Cajun có nguồn gốc từ người Acadian - những cư dân Canada gốc Pháp định cư tại vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Trong ẩm thực Cajun, gia vị là một phép màu biến hóa tạo nên sự đa dạng của các món ăn, trong đó nổi bật nhất là vị cay.
 
Trong ẩm thực Cajun, ngoài vô số gia vị như rau mùi tây, lá nguyệt quế, hành tươi, lá hồng, tiêu đen, tỏi, ngò, cây dẻ vàng, đường mía, cây húng tây..., phải kể đến một danh sách ớt với ớt cayenne khô, ớt chuông, ớt bột, ớt tương... Tuy nhiên, vị cay Cajun nhẹ nhàng và đằm thắm hơn, không cay nồng như gia vị của món ăn Ấn Độ hay cay tê tái như các món ăn của nhiều nước châu Á khác.
Bữa ăn kiểu Cajun thường gồm ba phần chính: mở đầu là tinh bột với cơm và bánh mì bắp, rồi đến các món chắc bụng từ thịt cá và kết tiệc bằng rau quả. Khác với cách ăn béo và nhiều calorie của xứ Âu Mỹ, người Acadian lại thường không thêm vào món ăn chất béo kem, mì, rượu và đặc biệt là ít khi xài thực phẩm đắt tiền. Cũng không chuộng tinh bột từ lúa mì như phương Tây, họ thích ăn cơm và bắp. Và thế là một “ốc đảo” ẩm thực nho nhỏ mang phong cách Cajun đã được tạo ra trên chính đất Mỹ!

Nhắc đến ẩm thực Cajun, có ba món đặc trưng không thể quên được. Đầu tiên là Jambalaya - một món cổ truyền, gọi nôm na là “cơm nấu ớt” vì thành phần của nó ngoài gạo chỉ có tiêu xanh, hành củ, cần tây và ớt tươi. Kế đến là xúp mướp tây (gumbo) rất đậm đà với lá cây de vàng (sassafras) từ Ấn Độ, kết hợp với mướp tây là loại quả “truyền thống” trong ẩm thực châu Phi cùng xốt roux đen kế thừa từ người Pháp. Món ăn là sự hòa trộn giữa các nền ẩm thực và dậy một hương thơm đặc biệt, có thể xem là thứ mùi đặc trưng của những gia đình người Acadian.

Nhưng đặc trưng nhất có lẽ là món tôm đá kiểu Cajun, được bày bán khắp nơi như là món “ăn chơi” của người Acadian. Con tôm đá bề ngoài trông chẳng có gì để ăn, bởi ngoài cặp càng to dày, cứng cáp (nhưng cũng chẳng ăn được), phần thịt ăn được ở thân cũng chẳng bõ bẻn gì, còn đầu và đuôi thì toàn vỏ. Món ăn này vì thế tương đối rẻ và chỉ dành cho người dư dả thời gian để nhâm nhi, bởi thưởng thức được tôm đá cũng là cả một kỳ công!

Cách ăn tôm đá được hướng dẫn là phải “ngắt đầu, bỏ đuôi, bóp lưng”, tỉ mỉ và cũng không kém phần phiền phức do phải dùng tay - điều mà người phương Tây rất ngại. Vậy điểm hấp dẫn của món ăn là gì? Có lẽ là ở vị ngon rất riêng của món ăn, thơm thơm cay cay mùi gia vị Cajun, với lá nguyệt quế khô, hạt mù tạt, ớt cayenne, thêm cả vị bùi bùi của bắp trái và hương thơm của xúc xích. Ăn món này không gì thích thú hơn là dùng tay cầm từng con tôm, hút chất nước ngọt lành từ đầu tôm rồi dùng lưỡi lựa từng thớ thịt mỏng trong thân.

Đến những vùng đất như Louisiana, người ta còn tìm thấy cả những chiếc áo thun và poster in dòng chữ “Cắn đuôi tôi, mút đầu tôi, hãy ăn tôi” (Kiss my ass, suck my head, eat me), được bày bán khắp nơi. Ban đầu bạn sẽ ngạc nhiên trước những dòng chữ đó, nhưng khi đã thưởng thức ẩm thực Cajun và món tôm đá, bạn sẽ hiểu ngay đó là câu hát diễn tả cách ăn loại đặc sản hấp dẫn này!
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn