Jamón Tây Ban Nha

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012
Ở Tây Ban Nha, Jamón được coi là món ăn của lòng hiếu khách.
Không phải là món ăn gì lạ, Jamón chính là món giăm-bông hay thịt lợn xông khói mà người Việt Nam ta quen gọi. Ở Tây Ban Nha, Jamón được coi là món ăn của lòng hiếu khách. Jamón phải là món đùi lợn xông khói làm theo phương pháp thủ công của người Tây Ban Nha. So với tất cả các loại thịt đùi lợn xông khói của Châu Âu thì Jamón của Tây Ban Nha là loại thượng hạng nhất.

Có hai loại thịt xông khói thủ công truyền thống nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha, vừa đậm đà hương vị vừa bổ dưỡng, đồng thời cũng là niềm tự hào to lớn của người Tây Ban Nha mỗi khi đón khách.


Jamón Serrano là đùi lợn xông khói miền quê làm từ thịt của loài lợn trắng. Từ thời xa xưa ở vùng núi Tây Ban Nha, người dân đã cuộn và ướp giò lợn bằng muối biển rồi treo lên xà nhà để hong cho khô. Từ một năm đến 18 tháng sau thì Jamón sẵn sàng được bày lên tủ kính. Jamón hấp dẫn đến mức khiến ai cũng muốn dừng chân, cắt vài lát mỏng rồi thưởng thức ngẫu hứng. Đặc biệt, bạn sẽ thấy thích thú khi nhấm nháp Jamón cùng một chút pho mát Manchego.


Ngày nay, Jamón Serrano chiếm khoảng 90% sản lượng thịt đùi xông khói của Tây Ban Nha hàng năm. Loại thịt xông khói này được sản xuất chủ yếu bằng phương thức tái tạo hương vị và kỹ thuật truyền thống trên cơ sở sản xuất hiện đại. Nguyên liệu thịt lấy từ loại thịt lợn trắng nuôi chủ yếu bằng ngũ cốc, từ các giống lợn Duroc, Pietrain, Landrace hoặc loại lợn trắng to khác, rất phổ biến tại châu Âu. Khi so sánh với các loại thịt đùi xông khói của các nước khác, Jamón Serrano săn thịt hơn, có vân thớ, đỏ sậm, với một hương vị thịt đùi được tẩm ướp đậm đà.


Jamón Ibérico mới chính là niềm tự hào Tây Ban Nha. Giống của loài lợn để sản xuất ra những đùi lợn xông khói này đã có từ rất lâu đời, trải dài theo lịch sử từ khi chúng còn chạy trong rừng hoang của bán đảo Iberian.

Jamon Ibérico được sản xuất tại Cerdo Ibérico, một vùng có giống lợn chân đen Tây nam Tây Ban Nha và Đông nam Bồ Đào Nha. Giống lợn này béo hơn và thịt có nhiều vân thớ hơn hẳn loại thịt lợn thông thường. Chúng được nuôi chủ yếu bằng ngũ cốc, và có thể cho phép ăn thêm cỏ.


Jamón Ibérico Bellota: là một loại đùi lợn xông khói trong dòng Jamón Ibérico làm bằng thịt lợn được nuôi thả rông trên các thảm cỏ của vùng Dehesa. Lợn được thịt trong mùa thu. Trước khi giết mổ, chúng được cho ăn nhiều quả đấu (acorns) từ cây sồi xanh và cây lie và chúng có thể tăng cân rất nhanh qua từng ngày. Thịt mỡ của chúng phần lớn là dạng chất béo chưa bão hòa (mono-unsaturated).


Jamón Ibérico chỉ chiếm 10% sản lượng đùi lợn xông khói hàng năm của Tây Ban Nha. Quá trình sản xuất Jamón Ibérico kéo dài từ 24 đến 36 tháng và đùi lợn xông khói Jamón Ibérico có vân thớ đặc sắc rất đẹp mắt với một mầu đỏ thẫm. Hương vị loại này không thể chê được bởi mùi khói quyện với vị béo ngậy của mỡ.

Cầu kỳ trong từng giai đoạn từ chọn giống lợn, loại thịt đến cách tẩm ướp chế biến để tạo ra một nét ẩm thực độc đáo mang dấu ấn riêng của Tây Ban Nha. Jamón đã thuyết phục được những thực khách khó tính nhất và được công nhận là món ăn thượng hạng của thế giới.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn