Hậu duệ của Excalibur

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Lục quân Mỹ đang nghiên cứu thế hệ thứ hai của Excalibur, loại đạn pháo 155mm điều khiển bằng GPS. Model mới này giảm giá thành từ 85,000 dollar xuống 50,000.

Excalibur 'B' sẽ có chế độ điều khiển bằng quán tính làm backup cho GPS. Khi tín hiệu GPS vì lí do gì đó không hoạt động thì Excalibur sẽ chuyển sang hệ thống dẫn bằng quán tính. Độ chính xác sẽ giảm đi so với khi dùng GPS, từ 5m lên 15m. Nhưng như vậy cũng là chính xác nhiều so với pháo truyền thống, vốn có thể rơi cách mục tiêu 100 đến 200m.

Excalibur cực kỳ hữu ích trong cuộc chiến chống khủng bố vì quân phiến loạn hồi giáo thường sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Do đó, sự chính xác là tuyệt đối cần thiết. Một tình huống thườn gặp là các tay súng cố thủ trong một ngôi nhà trong khu dân cư, sát cạnh là nhà của thường dân. Bom thông minh có đủ độ chính xác, vấn đề là sức công phá của nó quá lớn cho việc sử dụng trong khu vực có mật độ dân cư cao. Pháo 155mm chỉ chứa khoảng 10kg, tạo sức công phá vừa đủ.

Một lợi điểm của nữa là Excalibur có góc tới gần bằng 90 độ thay vì chỉ khoảng 45 độ so với đạn pháo thường. Có nghĩa là nó gần như lao thẳng từ góc xuống mục tiêu. Đặc tính này cho phép tiêu diệt các mục tiêu nấp sau các ngọn đồi hay nhà cửa. Ngoài ra, ngay cả khi bị bắn lệch với hướng bắn đúng, Excalibur vẫn có thể từ điều chỉnh đường bay.

Với lực lượng bộ binh, có sẵn một loại vũ khí chính xác trong tay tiện lợi hơn nhiều so với việc phải liên hệ và đợi không quân yểm trợ. Với nhiều nước, khuyết điểm lớn nhất của Excalibur là giá, vì đạn 155mm thường chỉ khoảng 300 dollar.

Tuy vậy, Excalibur nếu xét đến nhiều yếu tố thì vẫn đáng với cái giá của mình. Vì nó giúp hạn chế thương vong cho dân thường và cả quân của mình (do bị bắn nhầm). Ngoài ra, chính xác hơn nghĩa là cần ít đạn hơn. Một quả pháo Excalibur có thể đảm nhận công việc của 10 - 20 quả đạn pháo thường. Với pháo 155mm, 10 quả nặng khoảng 1 tấn. Do đó, chi phí hậu cần tiết kiệm được là rất lớn. Tại những chiến trường như Afghanistan, một chiếc trực thăng có thể đưa một khẩu pháo cùng 10 quả Excalibur lên một đỉnh đồi là có thể yểm trợ cho lực lượng mặt đất trong một khu vực hàng trăm km vuông quanh đó.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn