Màu sắc cho ảnh vệ tinh

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Cục tình báo không gian Mỹ (NGA) hiện đang khá hài lòng với khoản góp vốn 237 triệu dollar của mình trong dự án nửa tỷ dollar chế tạo vệ tinh GeoEye nặng 2 tấn. Đây là một vệ tinh viễn thám thương mại, nhưng khách hàng lớn nhất là NGA, mỗi tháng mua 10 triệu dollar hình ảnh. Khách hàng lớn nữa chính là Google, sử dụng hình ảnh từ GeoEye cho Google Maps.

Điểm nổi trội của GeoEye là nó chụp được hình màu ở độ phân giải cao, 41cm. Mặc dù giới quân sự có những vệ tinh có độ phân giải gấp 10 lần (độ phân giải chính xác của vệ tinh KeyHole là bí mật) thì 41cm là đủ trong đa số trường hợp. Trong thực tế, Google Maps rất thông dụng với binh sĩ khi lên kế hoạch hoạt động vì nó có sẵn thay vì phải trải qua một quy trình dài để lấy được hình ảnh bảo mật từ giới tình báo.

Màu sắc là một lợi thế. Trong quá khứ, màu sắc bị hy sinh cho độ phân giải. Ngày nay, màu sắc lại được ưu tiên hơn. Giới quân sự cũng tin rằng những hình ảnh độ phân giải cao của Google Maps mang lại lợi ích cho mình ở khía cạnh khác. Bởi vì hàng ngàn người yêu thích quân sự trên thế giới thường xuyên mày mò trên Maps để truy tìm các địa điểm quân sự tại các nước như TQ, Bắc Hàn, Iran và tìm thấy nhiều điều thú vị. NGA và CIA không bình luận gì nhưng có vẻ như nhiều thứ mà các nhà nghiệp dư này tìm thấy đã bị bỏ sót trước kia.

NGA đầu tư một nửa GeoEye để có toàn quyền trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Một thỏa thuận tương tự được ký với GeoEye 2, sẽ được phóng sau 2 năm nữa.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn