Iskander

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Nga đang chuyển một số tên lửa đạn đạo SS-26 Iskander tới Kaliningrad như một cách để đáp trả hệ thống phòng thủ tên lửa mà NATO đang xây dựng. Đó là vì Iskander có những đặc tính đặc biệt khác với các tên lửa đạn đạo thông thường. Nó không phóng thẳng lên, rời khỏi bầu khí quyển, rồi lao xuống lại mà nó vẫn bay trong khí quyền, theo một đường bay khá thẳng. Nó có khả năng bay tránh né và triển khai mục tiêu giả. Nga đang mua khoảng hơn mười giàn Iskander, với tầm bay (400km) xa hơn của phiên bản dùng cho xuất khẩu (280km)

Iskander nặng 3.8 tấn, đầu đạn 450kg, có thể mang đầu đạn hạt nhân. Dẫn đường bằng GPS và đầu dò hồng ngoại và radar, nó có độ chính xác cao, khoảng 10m quanh mục tiêu. Iskander được phát triển để thay thế cho SS-23, vốn đã bị rút khỏi lực lượng theo hiệp ước giải trừ tên lửa tầm trung INF. Bản thân SS-23 là sự thay thế cho SCUD.

Nga tuyên bố rằng họ sẽ dừng tất cả các hợp đồng xuất khẩu để tập trung sản xuất khoảng 100 giàn Iskander để tập trung ở Kaliningrad. Nhưng bản thân SS-26 mới được đưa vào sản xuất, và cần vài năm mới có thể sản xuất được nhiều vậy. Tuy vậy, hành động của Nga nặng tính hình thức hơn, trừ khi họ thật sự có ý định bắt đầu chiến tranh hạt nhân.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn