Trung Quốc và ISS

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Vào ngày 27/9, tàu không gian Thần Châu tiến gần trạm không gia quốc tế ISS ở khoảng cách 45km. 2 trong số 3 phi hành gia đã thực hiện chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên của TQ. Sau đó, một vệ tinh nhỏ. BX-1, nặng khoảng 40kg được thả ra từ Thầu Châu. Mặc dù được coi là một thí nghiệm khoa học, nhưng việc Thầu Châu đến quá gần ISS và thả ra một vật thể nhỏ, có thể tự cơ động, nhờ vào những động cơ phản lực nhỏ, xác nhận rằng đây là một cuộc thử nghiệm và khả năng chống vệ tinh của TQ. BX-1 có thể dễ dàng được sử dụng để tiêu diệt bất cứ vật nào nào trong không gian như ISS hay các vệ tinh quân sự.

Tất nhiên TQ phủ nhận điều này. Tuy vậy họ vẫn bị chỉ trích vì đến quá gần ISS, cũng như việc rốt cuộc thì họ cũng mất điều khiển BX-1.

Thần Châu, 7.8 tấn, gẩn như là một bản sao của tàu Soyuz của Nga, nhưng lớn hơn và hiện đại hơn. Cuộc đi bộ trong không gian đầu tiên được người Nga thực hiện tháng 3/1965. Người Mỹ sau đó 3 tháng. 4 năm sau, con người lần đầu thực hiện chuyến đi bộ trên bề mặt một thiên thể khác khi 2 phi hành gia tàu Apollo 11 đổ bộ xuống mặt trăng.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn