Mạng lưới của Khan

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA tin rằng mạng lưới buôn bán công nghệ vũ khí hạt nhân của tiến sĩ A.Q.Khan không những có quy mô lớn hơn ước tính mà vẫn còn đang hoạt động.

Bản thân Khan vừa thừa nhận rằng quân đội Pakistan đã biết việc bán công nghệ hạt nhân cho Iran, Iraq và Bắc Triều Tiên nhưng không có hành động gì.

Trở lại thời điểm 2003, Mỹ áp lệnh trừng phạt lên một công ty của Bắc Triều Tiên và 1 của Pakistan vì buôn bán bất hợp pháp công nghệ tên lửa mang vũ khí hạt nhân. Khan đã bị nghi ngờ tuồn công nghệ từ những năm 90. Đến năm 2004 thì ông thừa nhận. Ông bị quản thúc tại nhà riêng, nhưng vẫn là bất khả xâm phạm vì là anh hùng dân tộc của Pakistan do đã phát triển thành công vũ khí hạt nhân cho nước này để đối trọng với Ấn Độ. Đầu năm nay, dưới áp lực của công chúng, Khan được thả.

Phần lớn tài liệu Khan cung cấp là dưới dạng tài liệu điện tử, do đó không thề biết được đã có bao nhiêu người có được bản sao của nó. Và có nhiều dấu hiện cho thấy chúng vẫn đang có mặt trên 'chợ đen'.

Sau các phân tích từ mẫu không khí, địa chấn, hình ảnh vệ tinh, CIA đã kết luận rằng vụ thử hạt nhân của BTT năm 2006 là một thất bại. Vụ nổ chỉ có năng lượng khoảng 1 kiloton ( quả bom ở Hiroshima là 20 kiloton). Đó là kết quả của một quả bom được chế tạo không đúng cách, ở cấp rất thấp. Phần lớn vật liệu hạt nhân 'bốc hơi' thay vì phát nổ. Loại vụ nổ này, gọi là fizzle, được nhìn thấy lần cuối năm 1998, trong một vụ thử của …Pakistan. Có vẻ như nhóm kỹ sư thuộc mạng lưới Khan đã bán cho BTT một thiết kế lỗi. Tuy vậy, có bằng chứng rằng nhóm của Khan bán đến vài thiết kế khác nhau.

Tuy nhiên, phần lý thú nhất chính là những thông tin được rò rỉ ra gần đây liên quan tới việc CIA đã xâm nhập và phá hoại mạng lưới này từ nhiều năm trước như thế nào. CIA đã sử dụng một trong những kỹ sư thuộc nhóm của Kha, là kỹ sư Thụy Sỹ Friedrich Tinner và 2 con trai, để đưa cho nhóm các bản thiết kể đã bị sửa chữa. Từ 2001 đền 2004, Tinner đã làm tay trong cho CIA. Và do đó mà chương trình hạt nhân của Lybia không thể tiến triển và nước này đã buộc phải tự nguyện từ bỏ và quay sang kết thân với phương tây, còn chương trình của Iran thì bị trì hoãn.

Trong khi đó, Tinner vẫn đang trong quá trình bị khởi tố ở Thụy Sỹ vì tham gia mạng lưới Khan. Tinner đã bắt đầu làm việc cho Khan từ những năm 70, giúp đánh cắp công nghệ hạt nhân châu âu cho chương trình hạt nhân Pakistan.

CIA trả Tinner 10 triệu dollar cho công việc làm tay trong, và vẫn đang cố gắng giúp ông này thoát khỏi vòng tù tội.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn