“Phượt” và trào lưu săn vé máy bay rẻ của giới trẻ 2010

Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Một bộ phận giới trẻ đang say mê với khái niệm “phượt” và không ngần ngại tranh thủ thời gian để săn những chiếc vé rẻ cho chuyến đi của mình.

Phượt qua các diễn đàn

Trước đây, một bộ phận giới trẻ tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần, tự tổ chức các chuyến đi gần bằng tàu hỏa hoặc xe ô tô. Trên các diễn đàn du lịch, thường xuất hiện các dòng tin nhắn “gia đình em đang chuẩn bị đi du lịch, ai biết ở đâu vé rẻ, phòng rẻ chỉ giúp…”.
Kể từ khi tại Việt Nam xuất hiện hàng không giá rẻ, trên các diễn đàn này lại xuất hiện những dòng thông tin treo đổi về vé máy bay giá rẻ và kinh nghiệm mua vé.



Lướt qua trang webtretho, thường xuyên có câu hỏi “ai có kinh nghiệm đặt vé giá rẻ, nhất là từ khi em biết Jetstar Pacific có chương trình khuyến mại giá vé chỉ 150k, nhưng chả biết khi nào mới book. Và cộng các phí, thuế dịch vụ …thì khoảng bao nhiêu ạh, cả nhà giúp em với nhé, em cảm nhiều nhiều ạ”. Thành viên lên tiếng và sau đó là những thành viên khác bắt đầu tư vấn. Sau khi đặt vé thành công, thành viên này không quên thông báo và cảm ơn mọi người.

Anh Tuấn, thành viên của một nhóm “phượt” cho biết rằng các bạn của anh thường tổ chức đi du lịch vào những ngày nghỉ lễ, hoặc cuối tuần. “Nhu cầu của bọn mình là được đến nơi cần đến, vì vậy miễn là tiết kiệm thời gian, và càng tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại càng tốt”. Bạn trẻ này cho biết, nếu nhóm có 5 người, tiết kiệm 100 nghìn/vé máy bay thì nhóm cũng đã có 500 nghìn, đủ cho một bữa ăn “tạm được” tại điểm du lịch.


Săn vé rẻ, trào lưu mới

Mỗi khi có chương trình khuyến mại của các hãng hàng không, nơi bàn tán nhiều nhất thường là các diễn đàn của giới trẻ. Có nhiều bạn vui mừng vì đã “săn” thành công được vé rẻ, cũng có bạn thất vọng. “Thường mỗi khi có vé rẻ, nhóm bọn em chia nhau ra để cùng trao đổi trên mạng và phân công đăng ký. Bạn nào đăng ký được thì thông báo để mọi người biết, những người không đăng ký được thì đành ngậm ngùi với mức giá cao hơn một chút để bay cùng nhóm. Cũng có khi nhóm phân công bạn nào “săn” giỏi nhất để phụ trách luôn phần đặt vé máy bay”, anh Tuấn nói.

Trao đổi với chúng tôi, Đại diện truyền thông Jetstar Pacfic cho biết, vé máy bay giá rẻ luôn được hãng phân phối trên trang web bán vé (www.jetstar.com) theo chương trình giá rẻ hàng ngày. Ngoài ra, các chương trình bán vé rẻ cũng thường được thực hiện tùy từng thời điểm để kích thích nhu cầu đi lại. Khách hàng mua được vé giá rẻ thường là những người am hiểu công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo internet.

Các hãng hàng không thường khuyên khách hàng nên lên kế hoạch đi lại sớm, không nên đặt chỗ quá đông người cùng lúc, và làm quen với cách thức mua vé rẻ trước khi đăng ký. Tuy nhiên, mỗi nhóm “phượt” lại có những “chiêu” khác nhau và họ tận dụng tối đa kinh nghiệm của mình để dành được tấm vé rẻ một cách nhanh nhất.
“Thật thú vị khi đi du lịch với giá vé chỉ bằng …xe đò”, anh Định - một chuyên gia công nghệ thông tin và là người thích du lịch chia sẻ. “Mỗi lần săn được vé rẻ, mình lại thông báo cho bạn bè biết để chia vui và hướng dẫn họ đăng ký để cùng đi du lịch.”


Làm thế nào để mua vé giá rẻ

Vé máy bay giá rẻ thường chỉ phân phối trên internet, chưa bao gồm các khoản thuế, dịch vụ khác. Các khoản dịch vụ của hàng không giá rẻ cũng khá phong phú, bao gồm cả bảo hiểm du lịch, ngay đến các hình thức thanh toán cũng có phí khác nhau tùy theo lựa chọn. Vì vậy, để tiết kiệm tối đa chi phí, những người mua vé cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.
Tại Việt Nam, Jetstar Pacific là hãng hàng không duy nhất hoạt động theo mô hình giá rẻ. Kể từ khi chuyển đổi, hãng này thường xuyên mở rộng các tiện ích thanh toán qua internet.

Bên cạnh việc đăng ký và mua vé tại các phòng vé, đại lý chính theo phương thức truyền thống. Hiện nay, khách cũng có thể đăng ký trực tiếp tại www.jetstar.com và thanh toán trực tuyến bằng các loại thẻ tín dụng phổ biến như Visa, Master Card, JCB, AMEX do các ngân hàng trong nước và quốc tế phát hành, hoặc thẻ ghi nợ nội địa (ATM) của Vietcombank, Vietinbank, Ngân hàng Đông Á, HD Bank, VIB, dịch vụ ngân hàng điện tử F@st I-Bank của Techcombank.

Đối với những khách hàng không dùng thẻ, có thể lựa chọn đăng ký thanh toán sau và ra thanh toán tại các điểm giao dịch của Techcombank hoặc trên 1.100 điểm giao dịch bưu điện (VNPT) trên toàn quốc.
Một số chương trình bán vé rẻ đặc biệt thường chỉ áp dụng đối với hình thức thanh toán trực tuyến. Để có thể thanh toán, chủ thẻ cần phải đăng ký chức năng thanh toán trực tuyến với ngân hàng phát hành trước khi mua vé.

Công cụ thanh toán chỉ là yếu tố cần. Thói quen, kinh nghiệm, và kỹ năng sử dụng internet là những yếu tổ quan trọng tạo nên sự thành công trong việc mua vé. Đại diện Jetstar Pacific cũng cho biết, để tạo thêm sự tiện lợi cho “sân chơi săn vé rẻ”, Jetstar Pacific vừa ứng dụng thêm tiện ích “Công cụ tìm kiếm vé giá rẻ” tại www.jetstar.com. Người mua vé chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng của công cụ này và chọn ngày dự kiến, hệ thống sẽ hiện thị mức giá rẻ nhất trong 1 tháng, trước 15 ngày và sau 15 ngày của ngày cần tìm.
Sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang tạo thêm nhiều tiện ích, ứng dụng cho các lĩnh vực trong xã hội. Điều có thể dễ dàng nhận thấy là mua vé máy bay giờ đây không còn là điều quá khó khăn với nhiều người.

Theo Vienamnet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn