Nếu như được hỏi "Bạn thíchsiêu xe nào nhất?", chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cái tên Ferrari, thương hiệu lâu đời và rất nổi tiếng của Ý. Tuy nhiên, đối với cá nhân mình, hình ảnh con ngựa đỏ của F430 hay F599 không để lại nhiều ấn tượng bằng những chú bò tót vàng dũng mãnh. Vâng, mình đang nói đến hãng siêu xe Lamborghini. Lần đầu tiên nhìn thấy hình chụp chiếc Lamborghini Murciélago vài năm về trước, mình đã mê mẩn ngay lập tức, một thiết kế cực kỳ hầm hố những vẫn đầy tính nghệ thuật! Ferrari có thể có những chiếc xe rất đẹp, nhưng với mình Lamborghini mới chính là thương hiệu siêu xe số 1 thế giới.
"Siêu xe" khởi nguồn cho thương hiệu Lamborghini
Miura là tên một trại súc vật ở Tây Ban Nha, nơi có những chú bò tót nổi tiếng với bản năng chiến đấu dũng mãnh. Ở thời điểm đó, có khá nhiều hãng xe sử dụng thiết kế động cơ đặt giữa, như Ford, Porsche và Ferrari, song Ferruccio không hề thích thú với kiểu thiết kế này. Ông sử dụng một nhóm 3 người để thiết kế Miura, sau 3 bản mẫu, Miura chính thức được sản xuất vào tháng 12/1966 và từ đó đến nay vẫn nằm trong tốp 3 chiếc xe đẹp nhất thế giới. Ban đầu Lamborghini dự định chỉ sản xuất 30 chiếc, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định do lượng đặt hàng tăng lên chóng mặt. Hãng đã sản xuất cả thảy 764 chiếc Miura, bao gồm các phiên bản như P400, P400S, P400SV hay P400 Jota.
Cái tên Countach bản thân nó cũng có một "tiểu sử" thú vị riêng. Đây là một từ cảm thán trong ngôn ngữ địa phương tại Ý có tên Piedmontese, thường được sử dụng bởi nam giới mỗi khi nhìn thấy một người phụ nữ tuyệt đẹp. Những lô Countach đầu tiên sử dụng chung động cơ V12 4 lít của Miura, sau này được nâng cấp lần lượt lên 5 lít rồi 5,2 lít. Có cả thảy 5 phiên bản Countach được sản xuất, bao gồm LP400, LP400S, LP500S, LP5000QV và một phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 25 năm Countach ra đời. Tổng cộng, Lamborghini đã chế tạo được 2.042 chiếc Countach trong vòng đời 16 năm của nó. Cái tên Countach chỉ bị lu mờ phần nào kể từ khi kẻ kế nhiệm nó xuất hiện, Lamborghini Diablo.
Thế hệ thứ II của Diablo bắt đầu với Diablo SV vào năm 1999. Lúc này Lamborghini đã dừng mẫu Diablo cơ bản, Diablo SV trở thành phiên bản tiêu chuẩn của dòng Diablo. Điểm khác biệt dễ thấy giữa thế hệ này với thế hệ trước là Diablo không còn dùng kiểu đèn pha mắt ếch như trên đời cũ. Nội thất của Diablo SV cũng có một số thay đổi, và đặc biệt là động cơ được tăng lên đến 530 mã lực. Sau Diablo SV, Lamborghini lần lượt sản xuất thêm các phiên bản Giablo VT/VT Roadster, Diablo GT, Diablo VT 6.0/VT 6.0 SE. Ngoài ra, hãng siêu xe Ý còn xuất xưởng một số phiên bản đặc biệt cho đường đua chuyên nghiệp như Diablo SV-R hay Diablo GTR. Lamborghini đã sản xuất cả thảy 2.884 chiếc Diablo trước khi nhường ánh hào quang lại cho dòng xe Lamborghini Murciélago nổi tiếng.
Năm 2007, tại triễn lãm ô tô Frankfurt ở Đức, Lamborghini đã giới thiệu mẫu xe Reventón, một biến thể của Murciélago. Reventón có thiết kế kỹ thuật và động cơ giống hệt LP640, tuy nhiên ngoại thất được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. Chỉ có 21 chiếc được sản xuất ra trên toàn thế giới, với mức giá 1,4 triệu USD/chiếc.
Lamborghini Reventón, biến thể đắt tiền nhất của Murciélago, có giá khoảng 1,4 triệu USD
Aventador LP700-4 sử dụng động cơ V12 6,5 lít, cho công suất 690 mã lực. Với "trái tim" mạnh mẽ như vậy, siêu xe chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, và đạt vận tốc tối đa ở mức 214 dặm/h (345 km/h). Aventador có mức tiêu thụ nhiêu liệu khoảng 17 lít xăng/100 km.
Một chiếc Gallardo tiêu chuẩn sở hữu động cơ V10 5 lít, cho công suất 493 mã lực, với thời gian tăng tốc tứ 0 đến 100 km/h trong khoảng 4,2 giây và đạt vận tốc tối đa 192 dặm/h (309 km/h). Qua 7 năm tồn tại, Lamborghini đã cho ra mắt khá nhiều những phiên bản Gallardo khác nhau, điển hình có thể kể đến như Gallardo SE, Gallardo Spyder, Gallardo Superleggera, LP560-4, LP570-4 Superleggera, LP570-4 Spyder Performante và mới đây nhất là Gallardo Super Trofeo Stradale. Gallardo cũng là mẫu xe thường được Lamborghini tặng cho lực lượng cảnh sát Ý làm phương tiện sử dụng.
Cảnh sát Việt Nam mà cũng có một chiếc như thế này thì thích nhỉ
Chiếc sedan đẹp nhất mà mình từng thấy từ trước đến nay
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn