Gia phả xe đạp từ thời cổ lỗ sĩ tới loại có gắn Wi-Fi

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011


Xe đạp là một phương tiện giao thông gọn nhẹ, dễ điều khiển và không gây hại tới môi trường; bởi thế mà nó luôn là một trong những loại xe được ưa chuộng trên thế giới. Hãy thử xem những phiên bản "cổ lỗ sĩ" của xe đạp như thế nào, và điểm lại một vài dấu mốc quan trọng của xe đạp bạn nhé!


Bản phác thảo này nằm trong sách chép tay Đại Tây Dương của Leonardo da Vinci, đây là cuốn bản thảo dày 1.286 trang và được phục hồi vào gần giữa thế kỉ XX.


Von Drais đã gọi nó là “máy chạy” bởi vì, không giống như xe đạp ngày nay, “máy chạy” này không có bàn đạp và người lái chiếc xe này vẫn phải chạy để đẩy hai bánh xe di chuyển. Năm 1818, ông được cấp bằng sáng chế thiết kế và chiếc xe này có biệt danh là “con ngựa duyên dáng”.


Nhưng danh tiếng của Lallement đã bị hoen ố bởi ông chủ thuê người Paris - người đã thuê Lallement làm việc trong thời gian trước đó. Ông tố cáo rằng Lalement đã đánh cắp ý tưởng và đòi bồi thường. Quả thực sự thật đúng là như vậy; tuy nhiên, Lallement và Ernest Michaux (con trai của ông) đã có công thêm vào ý tưởng đó bàn đạp và hệ thống quay để biến chiếc xe ấy trở thành một chiếc xe đạp thực thụ.


Chiếc xe có thiết kế khá nguy hiểm. Quả thực, không dễ dàng gì để leo lên và lái một chiếc xe như thế!


Đây là chiếc xe gần nhất với xe đạp hiện đại của chúng ta, chiếc xe này có tên là “xe đạp an toàn” bởi lẽ nó hoạt động ít nguy hiểm hơn hẳn so với chiếc “xe đạp cổ” (bánh to bánh nhỏ Penni-Fađinh). Với chiếc xe này, các tay đua có thể chạm bàn chân xuống mặt đất và thậm chí nhảy ra khỏi chiếc xe mà không phải bay lên và không sợ gãy cổ.


Bức ảnh này là từ cuộc đua Tour de France năm 1935, các tay đua đang chụp hình với xe đạp của họ.


Trong tương lai xe đạp sẽ như thế nào nhỉ? Theo mình thì chắc hẳn nó sẽ hiện đại, tiện lợi và có công nghệ cao hơn nhiều đấy. Bạn biết không, iBike, loại xe đạp mà Apple đã đăng ký bản quyền sáng chế trong thời gian gần đây được chế tạo bằng kim loại lỏng (kỹ thuật được dùng trong các sản phẩm cao cấp của Apple) và bạn có thể dùng iPod hay iPhone để kiểm soát các dữ liệu về người lái xe. Chiếc xe này còn có tích hợp WiFi và hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói nữa đấy!

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn