Các tiêu chí khi chọn mua Router WiFi

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011


[IMG]


Ngược lại, những người có nhu cầu cao cấp hơn thì cũng phải chọn loại router có giá thành công hơn. Có 1 điểm mà bạn phải nhớ: router mắc tiền hơn chắn chắn có nhiều tính năng hơn nhưng chưa chắc tốc độ của nó đã cao hơn! Hầu hết các router trung cấp từ những hãng danh tiếng hiện tại đều hỗ trợ Wi-Fi 300Mbps, kể cả 1 số router cao cấp cũng chỉ đừng ở băng thông này. Một vài router cao cấp nhất mới đạt 450Mbps mà thôi.


Các thế hệ router cũ hay giá rẻ thường đòi hỏi người dùng phải chọn 1 trong 2 băng tần khi thiết lập mạng nhưng những router hiện tại đã khắc phục được tình trạng đó khi cho phép cả 2 hoạt động cùng một lúc (simultaneous). Với các router này thì bạn sẽ có băng thông cao hơn và thậm chí còn có thể tạo ra những mạng riêng cho từng băng tần, một mạng 2,4GHz cho tất cả mọi người sử dụng để duyệt web hay mạng 5GHz chỉ để cho stream video và chơi game.


Nói cho vui vậy thôi nhưng có một sự thật là hầu hết các thiết bị Wi-Fi đều hoạt động tốt hơn khi hoạt động giữa các thiết bị cùng nhà sản xuất với nhau, nói đúng hơn là giữa các chipset cùng nhà sản xuất với nhau. Các máy Apple sử dụng chipset của Boardcom nên bạn hãy kiếm các router dùng Broadcom nếu sử dụng nhiều máy Apple nhé. Các router cao cấp nhất của Linksys (E4200) hay Netgear (N750) đang sử dụng chip Broadcom.


Dù vậy, bạn đừng bao giờ tin tưởng vào tính năng file sharing trên router thông qua cổng USB, nó quá chậm chạp. Mình (sonlazio) đã thử khá nhiều router cao cấp, kể cả Linksys E4200 hay Time Capsule 2011 nhưng tốc độ truyền tải thông qua cổng USB này là 5MBps với Linksys E4200 và Time Capsule là 16MBps. Đó là router kết nối với máy tính qua cổng Gigabit Ethernet đấy nhé, còn qua WiFi còn chậm hơn nữa. Nếu thật sự cần truyền tải kiểu này thì bạn nên dùng NAS kết nối với router qua Ethernet. Mình đã thử NAS qua router và kết nối Ethernet với máy tính được khoảng 80MBps, qua WiFi với các máy hỗ trợ 3x3 chuẩn N (lý thuyết 450Mbps) được 45MBps, rất tốt.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn