Những 'anh hùng làng dế' thời chưa có iPhone

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011


Chắc hẳn chú dế đầu tiên khẳng định chủ quyền trong làng dế chính là Motorola StarTAC. Năm 1983, người anh em Motorola DynaTAC chào đời, tuy nhiên vẫn rất nặng (gần 1 kg) và chưa được cộng đồng 2-Tek ủng hộ. Đến 13 năm sau, Motorola StarTAC lên sóng và mở đầu xu hướng nhỏ gọn và tiện lợi. Đế chế điện thoại di động bắt đầu phát triển rực rỡ từ đây.


Nokia chủ định thiết kế 9000 Communicator theo xu hướng thiết bị nhắn tin (bàn phím QWERTY). Dòng điện thoại này đi tiên phong trong những sản phẩm mang âm hưởng gần giống smartphone hiện đại.


Palm Pilot lên kệ vào năm 1997, là thiết bị đầu tiên hỗ trợ nhận dạng chữ viết tay qua màn hình cảm ứng. Mobile cũng có thể chạy được rất nhiều ứng dụng phần mềm. Điều ấy khiến người ta liên tưởng đến những chiếc điện thoại có thể làm thay việc cho máy vi tính.


Chiếc BlackBerry đầu tiên chào hàng năm 1999 thực chất là máy nhắn tin. Chúng sở hữu bàn phím QWERTY, cho phép người dùng tăng tốc khả năng nhắn tin. Khi thiết bị này quá nổi đình nổi đám trong giới… buôn ma túy, RIM tiếp tục giới thiệu dòng điện thoại thông minh tiếp theo. Từ đấy, BlackBerry xây dựng được thương hiệu của riêng mình trên khắp thế giới.


Từng nằm trong số những món quà được yêu thích nhất vào dịp Giáng sinh 2000, HP iPaq giống như IBM ThinkPad vào lúc đỉnh cao hay MacBook Air hiện giờ. Model sở hữu thiết kế tốt, chạy hệ điều hành Windows di động và màn hình màu LCD (cải tiến vượt bậc thời bấy giờ). Đáng tiếc, thời kỳ hoàng kim của HP iPaq lại kết thúc quá chóng vánh.


Năm 2002, làng công nghệ ghi nhận cú hích lớn mang tên Palm Treo 180. Thiết bị hỗ trợ giao tiếp qua giọng nói, chạy ứng dụng phần mềm và truy cập internet. Palm Treo 180 được xem như hình mẫu lý tưởng cho smartphone ngày nay. RIM cũng rất nổi tiếng với mẫu di động BlackBerry và điện thoại Windows Pocket PC chào đời cùng năm đó. Trong thời gian dài, bộ ba này trở thành “kiềng ba chân” vững chắc trong thế giới 2-Tek.


Năm 2004, thời hoàng kim của Motorola StarTAC đã quay trở lại. Nhưng lần này, chiếc StarTAC được thiết kế mỏng hơn, kiểu dáng đẹp hơn và có tên gọi mới là Razr. Chú dế nhanh chóng nổi tiếng và được người dùng ưa chuộng. Vỏ máy bằng kim loại thực sự nổi bật, tạo nên dáng vẻ mỏng manh hiếm thấy vào lúc bấy giờ.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn