Sung, Pho Mát Xanh & Hồ Đào Caramen

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Nắng tháng tám gay gắt, gắt gay. Đã 6 giờ chiều nhưng những tia nắng chói chang vẫn đập vào lưng đồi, nướng vàng những miếng đất khô cằn, những bụi cỏ dại, và tóc mình.




Những nơi có sự hỗ trợ của con người, cây và hoa vội vã đua nở. Những bông hoa khoe sắc tím đỏ rực rỡ, rồi hôn tụ lại thành hạt giống để tiếp sức cho mùa sau.


Thực ra khí hậu của San Jose hướng theo kiểu khí hậu của vùng Địa Trung Hải. Đã không mưa từ tháng năm. 3 tháng hạn liên tiếp bắt đầu làm khô cằn cây cỏ, sơn lên những quả đồi một màu nâu cháy. Nhưng cái hạn chưa kết thúc, cây cối sẽ dần dần chết đi trong nhiều tháng nữa, sẽ nhẫn nại chờ đợi mưa quay lại vào khoảng tháng mười hai để hồi sinh vạn vật.


Có hai chú gà hoang đi kiếm ăn trên đồng cỏ khô. Chúng đột ngột hoảng sợ khi nhận ra mình đang bị theo dõi bằng hai cái camera. Một chú nhảy qua hàng rào rồi chạy thẳng sang bên kia đường. Chú kia vội vã theo sau. Những quả đồi là cái lưng của khu vực này nên cũng không mấy ngạc nhiên khi bắt gặp động vật hoang dại trên đường. Gà hoang có lẽ là phổ biến nhất. Ít hơn nhưng cũng không phải hiếm là cáo và hươu. Một lần tụi mình còn nhìn thấy mèo hoang khi đang đi bộ trong khu rừng Ohlone-Sunol .


Nắng tháng tám mang lại những quả sung chín đỏ. Khác với sung Việt Nam, sung Địa Trung Hải khá to, có màu đỏ hồng khi chín, ăn ngọt. Mua mấy quả sung này về nhà thì chúng không bao giờ ngự trong bếp được lâu. Mình có thể ăn một lúc hết 5-6 quả. Cũng đã trồng một cây sung trong vườn, nhưng phải vài năm nữa thì cây mới trưởng thành và hi vọng sẽ ra quả. Cảm ơn trời là trong khi chờ đợi, đã có chợ nông dân và Trader Joe’s tiếp sức.


Có nhiều cách cầu kỳ hoá nếu bạn đã chán ăn sung không (nhưng đấy chắc chỉ là giả thuyết). Một phương cách rất đơn giản mà lại sang trọng là kết hợp sung với pho mát xanh và hồ đào caramen. Hạt hồ đào có nguồn gốc từ châu Mỹ, có hàm lượng protein và lipid cao. Bạn có thể thay thế hạt hồ đào bằng hạt hạnh nhân, óc chó hoặc hạt lạc ăn thử xem sao. Làm hồ đào caramen chỉ mất khoảng 5-10 phút.


1 thìa súp bơ
60 gr đường
1 nắm hạt hồ đào

Để lửa vừa, làm chảy bơ trong một chảo cỡ vừa. Đổ đường vào chảo, tãi ra cho đều. Hạ mức lửa xuống cỡ nhỏ. Đảo đường thật nhẹ nhàng đến khi đường chảy thành màu nâu. Bỏ hồ đào vào chảo, đảo một chút cho chúng quện đường. Tãi hồ đào cho đều trên mặt chảo. Đợi đến khi đường caramen gần cứng lại thì tắt lửa.

Cắt quả sung làm tư, sắp lên đĩa. Đập vỡ vài hạt hồ đào từ mảnh caramen, bỏ vào cùng đĩa. Rắc pho mát xanh lên trên.


Version Française     English Version
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn