Những sản phẩm thất bại của Apple

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011


NeXT – chẳng làm ăn được gì


Apple III – quá nhiều trục trặc


Kể cả khi đã bán ra, Apple III cũng liên tục phải triệu hồi để sửa chữa. Tới tháng 4 năm 1984, Apple đã quyết định chấm dứt sản xuất Apple III và kể cả phiên bản Plus cũng bị “thủ tiêu” vào mùa thu năm 1985. Trong suốt chu kì “sống”, Apple III đã bán ra được khoảng trên 65.000 chiếc.


Mặc dù có tới 12.000 đơn vị được sản xuất nhưng Apple lại chẳng bán được là mấy. Điều này thậm chí còn trở nên tệ hại hơn khi những đợt hàng cuối xuất xưởng, mức giá đã buộc tụt xuống dưới 2000 USD để có được người mua. Hiện tại, T.A.M cũng được nhiều nhà sưu tập Mac để mắt tới với mức giá trao tay khoảng 1.000 USD.


Nhiều nhược điểm tồi tệ khác đã khiến sản phẩm nhanh chóng rơi vào quên lãng. Một điều kì cục là kể từ sau khi thương vụ Motorola – Google hoàn tất, cả Apple và Google đều sở hữu một vài bản quyền trí tuệ có liên quan tới ROKR. Tuy vậy liệu có ai trong số họ muốn đụng chạm tới sự thất bại một thời này không lại là chuyện khác.


Bản thân mức giá tới 1600 USD của nó cũng khiến người dùng quay lưng lại. Tới tháng 6-2001, Apple tuyên bố “đóng băng” dây chuyền sản xuất. Dù không phải là thành công lớn như các anh em khác cùng thời kì nhưng Power Mac G4 Cube cũng được ghi nhận trong vai trò là một trong những đứa con tinh thần của Jonathan Ive – tên tuổi đứng sau các thiết kế sản phẩm “đỉnh” của Apple hiện nay như iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air, iPod, iPhone và cả iPad…


Điều này đã khiến đội ngũ chịu trách nhiệm ngay lập tức bị CEO Steve Jobs triệu tập vào phòng họp và xạc cho một trận tơi bời. Vụ việc rùm beng tới mức một nhân chứng sau đó đã tường thuật lại với tạp chí Fortune những gì Jobs đã nói: “Các cậu đã làm ô danh Apple ! Các cậu tốt nhất nên tự ghét bỏ lẫn nhau vì đã đem tới sự thất vọng như thế cho nhau”. Hiện tại, MobileMe đã hoàn toàn bị thay thế bởi iCloud. Mặc dù Apple coi đây là cuộc cách mạng nhưng thực tế nhiều ý kiến vẫn cho rằng nó giống như một lần “tái ra mắt” để gỡ gạc thì đúng hơn.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn