BMW 320i 2011: lựa chọn khả quan

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012



BMW 3Series được bắt đầu sản xuất từ năm 1975, tính đến thời điểm này mẫu xe 3Series đang nằm trong thế hệ thứ sáu và cách đây không đến 1 tháng BMW Euro Auto (nhà phân phối của BMW tại Việt Nam) đã ra mắt mẫu xe 320i 2012 ở mức giá bán chưa bao gồm phí trước bạ và đăng ký biển số gần 1,4 tỷ đồng. Đối với những người đam mê BMW nói riêng và những người đang cần một chiếc sedan hạng trung mang thương hiệu sang trọng thì ở mức giá khoảng 1,1 tỷ đồng đổ lại để mua BMW 320i 2011 có lẽ là khả quan hơn.


Nằm trong thế hệ thứ năm của dòng sản phẩm với ký hiệu E90 được sản xuất kể từ năm 2005 cho đến 2011, 320i là mẫu xe gây nhiều tranh cãi nhất khi đồng loạt các báo đều phải lên tiếng về ngoại hình bị cho là khó chấp nhận. Nhiều đường góc cạnh và diện mạo mới mẻ nhưng lại đi kèm với vẻ thô kệch, không mượt mà từ phần đầu cho đến đuôi xe. Và năm 2010, một phiên bản face-lift đã ra đời với ngoại hình hấp dẫn hơn chút ít. Có thể thấy đây gần như được coi là một bước chuyển giao giữa hai thế hệ khi BMW 320i (2010-2011) vẫn sở hữu dáng vẻ của thế hệ E90 nhưng lại phảng phất vài chi tiết của thế hệ thứ sau, ít nhất là cụm đèn pha và cụm đèn hậu cùng những đường gân dập nổi dọc thân xe hay trên nắp ca-pô.


Đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt đặc trưng của BMW cùng đường nét uốn lượn với cụm đèn gầm ở cản trước. BMW 320i 2011 sở hữu số đo 4.531mm x 1.816mm x 1.420mm (tương ứng dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở ở mức 2.761mm cùng trọng lượng thô 1.370 kg. Xe được trang bị hệ thống đèn pha công nghệ với bóng đèn bi-xenon hiện đại, dải đèn chiếu sáng ban ngày hình tròn. Gương xe chỉnh điện, không được tích hợp đèn xi nhan nhưng có khả năng chống chói và hỗ trợ điểm mù.


Đằng sau cánh cửa “dày, chắc nịch” là nội thất da được bao trùm bởi tông màu be dịu mắt điểm xuyết bằng bảng tap-lô màu đen và thanh màu kim loại chạy ngang bảng điều khiển trung tâm. Vô lăng ba chấu thể thao bọc da với phần trung tâm luôn lớn hơn mức bình thường là đặc trưng của BMW, được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Cụm đồng hồ trung tâm đơn giản mà hiện đại với đồng hồ đo vòng tua, đồng hồ đo tốc độ. Một màn hình L.E.D sẽ đảm nhận công việc thông báo hành trình xe chạy cũng như mọi sự cố, lỗi hệ thống của xe. Sát cửa ra vào bên trái là cụm công tắc của hệ thống đèn pha tự động cũng như chức năng bật/tắt đèn gầm.


Nổi bật giữa khoảng sáng của nội thất da là cụm điều khiển trung tâm bắt mắt cùng tông màu đen, đơn giản và dễ sử dụng với hệ thống điều hòa nhiệt độ hai vùng tự động và vùng thứ ba cho hàng ghế sau. Chức năng khởi động động cơ bằng nút bấm cũng có mặt trên chiếc xe mà chúng tôi sử dụng trong bài viết. Hệ thống giải trí trên xe với đầu đọc CD tích hợp AM/FM, bạn cũng có thể nâng cấp lên đầu đọc 6 CDs tích hợp thêm chức năng đọc MP3 đi kèm hệ thống loa cao cấp Professinoal LOGIC7. Thể tích cốp sau ở mức 459L tương đối rộng rãi với hành lý dành cho 5 hành khách.


Một số các trang thiết bị an toàn trên xe gồm có hệ thống phanh với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Hệ thống cân bằng điện tử DSC, chức năng DTC (Dynamic Traction Control) được tích hợp nút bật/tắt trên bảng tap lô là hệ thống chống trượt động lực học, khi tắt thiết bị này đi người lái gần như được thể hiện cách lái xe riêng với những tình huống trượt bánh và drift hạng nhẹ.


Cảm nhận đầu tiên chính là ở vị trí người lái với trần xe cao hoàn toàn thoái mái với người kích thước trên 1m75. Ở cấp số D, người lái sẽ nhận thấy chân ga và chân phanh chính xác, nhạy nhưng thật chân đi kèm với vô-lăng đầm, chắc nịch luôn là lợi thế của BMW. Mỗi lần tăng ga sẽ khiến bạn phải chóng mặt khi đồng hồ đo lượng xăng luôn báo ở mức trên 20l/100km nhưng điều đó nhanh chóng biến mất khi đã đủ vòng tua để động cơ sang số, lúc này chúng tôi di chuyển đều ở vận tốc 50 km/h đồng hồ báo xăng chỉ con số 7l/100km. Ở vận tốc cao, BMW 320i tỏ ra linh hoạt nhưng chắc chắn. Dù kim đồng hồ đã điểm 80 km/h nhưng mức độ ồn là không đáng kể cho đến kim tốc độ chỉ con số 120 km/h, người lái gần như vẫn không có cảm giác chiếc xe chạy quá nhanh mà chỉ cảm nhận được tạp âm từ bên ngoài vọng vào rõ hơn.


Với hệ thống DTC còn đang được kich hoạt thì việc bạn chạy chiếc xe này zíc zắc ở vận tốc 60 km/h cùng khoảng cách giữa hai cọc tiêu là 18m là điều hoàn toàn bình thường. Chiếc xe phát ra tiếng ma sát giữa lốp và mặt đường rõ rệt nhưng hướng bánh xe đi đúng theo vô-lăng và gần như không bị trượt ra khỏi đường đi. Còn nếu bạn muốn chút cảm nhận về thể thao, hãy gạt sang chế độ S. Lúc này BMW 3Series trở nên khác biệt. Bạn sẽ nghe rõ hơn hệ thống ống xả vọng vào trong cabin và hiện tượng văng đuôi xuất hiện khi đánh lái gấp ở vận tốc 70 km/h, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của người lái. Khi đạp phanh thật mạnh và sâu từ vận tốc 80 km/h, hệ thống ABS hoạt động liên hồi gây ra cảm giác giật cục ở chân phanh.


Vô lăng ba chấu thể thao được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng







Vùng điều hòa thứ ba của BMW 320i 2011



Nội thất dịu mắt với tông màu be của da




Chức năng đèn pha tự động có mặt trên BMW 320i 2011



Ảnh: Hiển Xăm

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn