Sửa lỗi “Can’t Read From the Source File or Disk”

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012
Có khi nào bạn gặp lỗi khó hiểu khi cố gắng sao chép một vài tệp tin trong máy tính của bạn và gặp lỗi khi quá trình sao chép gần kết thúc như sau: “Can’t read from the source file or disk”.

Điều lạ lùng là các tệp tin này bạn hoàn toàn có thể đọc bình thường từ đĩa DVD qua ổ DVD nhưng khi bạn sao chép thì lại có lỗi. Với các cách xử lý sau, bạn hoàn toàn có thể sửa được lỗi không quá phức tạp này.

Giới hạn dung lượng tệp tin
Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là dung lượng của tệp tin là bao nhiêu và phân vùng bạn định lưu tệp tin đó. Vì nếu bạn đang sao chép một tệp tin có dung lượng 5GB vào ổ cứng hoặc phân vùng được định dạng theo chuẩn FAT16 (FAT16 chỉ hỗ trợ tệp tin tối đa là 2GB). FAT32 cũng chỉ hỗ trợ tệp tin tới 4GB.
Hầu hết ổ cứng cắm ngoài và ổ USB thường được định dạng chuẩn FAT16 hoặc FAT32. Bạn cần chuyển đổi định dạng sang NTFS để lưu trữ các tệp tin có dung lượng lớn bằng lệnh convert X: /fs:ntfs từ cửa sổ command prompt (với X là tên phân vùng cần chuyển đổi).
Bạn có thể tham khảo trang web sau http://www.ntfs.com/ntfs_vs_fat.htm để tìm hiểu về sự khác biệt giữa NTFS và FAT.
Lỗi Sector
Nếu bạn đang sử dụng ổ cứng cắm ngoài, bạn có thể có vài lỗi sector trên ổ đĩa cứng và đây là nguyên nhân gây ra lỗi. Trong trường hợp này, bạn nên quét ổ đĩa cứng sử dụng các công cụ tương tự lệnh chkdsk. Nếu chỉ có vài lỗi nhỏ, quá trình quét ổ sẽ tiến hành sửa, nếu các sector đã bị lỗi quá nặng thì bạn nên nghĩ tới việc thay thế bằng ổ cứng khác.
Nếu bạn đang sao chép tệp tin từ ổ cứng cắm ngoài vào ổ cứng trong thì bạn nên thử ổ cứng cắm ngoài này với một máy tính khác. Vẫn có lỗi xảy ra thì tức là ổ cứng cắm ngoài đã lỗi sector và bạn cần sử dụng các chương trình hỗ trợ sao chép các tệp tin thâm chí bị lỗi như TeraCopy.
Nguồn điện và cáp kết nối
Trong một vài trường hợp, vấn đề liên quan tới các thành phần khác của ổ cứng. Nếu bạn đang sao chep từ một ổ cứng cắm ngoài thì bạn cần chắc rằng có đủ nguồn điện. Đôi khi nếu ổ cứng cắm ngoài kết nối qua một thiết bị mở rộng thêm nhiều cổng USB (USB hub) thì vấn đề không đủ nguồn điện có thể xảy ra khi bạn sao chép dữ liệu.
Vấn đề về tên tệp tin
Một khả năng khác là tên tệp tin không được nhận ra bởi hệ điều hành Windows nên phát sinh ra lỗi. Ví dụ như tên tệp tin có dấu “.” ở cuối và bạn có thể gặp lỗi khi sao chép một vài tệp tin từ một hệ điều hành khác như Mac. Bạn nên thử đặt lại tên cho tệp tin để xem sự khác biệt, nếu không thể đổi tên tệp tin trong Windows, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ điều hành DOS để làm việc này.
Theo XHTT
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn