chàng trai Mozambique có "trái tim" Việt Nam

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012


Đến Việt Nam học quản lý hành chính tại Học viện Chính trị Hồ Chí Minh, Sergio Jose Simital đã phải lòng đất nước này. Khi về nước, anh lại may mắn được làm việc cho một công ty Việt đến đây đầu tư.
Tháng 10/2010, Sergio Jose Simital đến Hà Nội cùng 19 người Mozambique khác để tham gia khóa học về quản lý hành chính tại Học viện Chính trị Hồ Chí Minh. Tại đây, anh cảm thấy may mắn vì những người bạn Việt Nam luôn giúp đỡ mình. Một vài người trong số đó còn tặng anh sim di động để giữ liên lạc trong 3 tháng học tập. Những người bạn này làm việc tại Viettel – một tập đoàn viễn thông lớn của Việt Nam.
Trong 3 tháng ở Việt Nam, dường như Sergio đã phải lòng với con người cũng như đất nước này. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, anh viết bài hát “Tôi yêu Việt Nam” bằng tiếng Việt để tặng những thầy cô giáo tại Học viện.

Bạn đang nghe ca khúc "I Say Gold" by Phạm Quỳnh Anh
 Walking through the streets
Sometime there's a stranger in my town
Wait 'til April and I meet
Wear my silken shirts and gowns
Karaoke I sing
Balance my yang with my ying
When I say I love to follow eastern winds
You think yellow, I say gold
It's the color of my real skin
I am young but I am told
That my history flows within
You think yellow, I say gold
Feel the current of red river
Through my soul
You think yellow, I say gold

Draw my thoughts in China ink
On my paper made of rice
I am shy in the begin
When a boy gives me the eye
Karaoke I sing
Balance my yang with my ying
When I say I love to follow eastern winds
Oh red river takes me home
Feel the current through my soul
You think yellow...
You think yellow, I say gold...
Flow red river through my soul...
Oh, red river takes me home...

Đi bộ qua các đường phố
Đôi khi có một người lạ trong thành phố của tôi
Wait til 'tháng Tư và tôi đáp ứng
Silken mặc áo sơ mi và áo của tôi

Tôi hát karaoke
Số dư của tôi thấy với ying của tôi
Khi tôi nói tôi thích làm theo gió đông

Bạn nghĩ rằng màu vàng, tôi nói vàng
Đó là màu sắc của da thật của tôi
Tôi trẻ nhưng tôi đã nói với
Đó là dòng chảy lịch sử của tôi trong vòng

Bạn nghĩ rằng màu vàng, tôi nói vàng
Cảm thấy hiện tại của con sông đỏ
Thông qua linh hồn của tôi
Bạn nghĩ rằng màu vàng, tôi nói vàng

Rút ra những suy nghĩ của tôi ở Trung Quốc mực
Trên giấy của tôi làm bằng gạo
Tôi nhút nhát trong bắt đầu
Khi một cậu bé mang đến cho tôi những con mắt

Tôi hát karaoke
Số dư của tôi thấy với ying của tôi
Khi tôi nói tôi thích làm theo gió đông

Oh sông đỏ đưa tôi về nhà
Cảm thấy hiện thông qua các linh hồn của tôi

Bạn nghĩ rằng màu vàng ...

Bạn nghĩ rằng màu vàng, tôi nói vàng ...
Đỏ sông chảy qua các linh hồn của tôi ...
Oh, đỏ sông đưa tôi về nhà ...



Người Mozambique có "trái tim" Việt Nam, Ca nhạc - MTV,
Kết thúc khóa học, Sergio trở lại Mozambique và làm việc tại 2 tổ chức xã hội của Đảng Freelimo: OCM – cơ quan chuyên trợ giúp đỡ xóa mù chữ cho trẻ em và OJM – tổ chức phát triển dành cho những thành viên trẻ của Freelimo. Tuy nhiên, sau khi biết công ty của những người bạn Việt Nam tặng sim di động cho mình đã hiện diện tại Mozambique, Sergio nghĩ ngay tới tới bài hát “Tôi yêu Việt Nam” và cơ hội làm việc với những người anh yêu mến.
Ở Mozambique, Movitel (liên doanh của Viettel) đã thắng thầu và trở thành công ty thứ 3 cung cấp dịch vụ viễn thông tại quốc gia này. Với Sergio, cơ hội được làm việc với những người Việt Nam mà anh quý mến, cũng như sử dụng chứng chỉ học tập tại Học viện Chính trị Hồ Chí Minh có thể trở thành hiện thực. Anh đến văn phòng Movitel để nộp đơn xin việc và không quên chứng chỉ học tập ở Học viện Chính trị Hồ Chí Minh. Sau khi phỏng vấn, Sergio được nhận vào làm việc từ tháng 8/3/2011 ở vị trí nhân viên hành chính của Movitel.
Người Mozambique từng “tốt nghiệp” Học viện Chính trị Hồ Chí Minh chia sẻ: “Làm việc ở Movitel thật thú vị. Mỗi ngày tôi đều học được những điều mới mẻ, và các đồng nghiệp Việt Nam giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc”. Chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ nỗ lực lớn, tiến bộ nhanh, Sergio được bổ nhiệm là phó phòng bán hàng. Điểm đặc biệt của Phó phòng Sergio là khả năng chơi nhạc. Anh có một ban nhạc nghiệp dư và mỗi khi chơi, Sergio đều mời các bạn Việt Nam và Mozambique đến nghe. Thậm chí, anh còn rủ rê được cả một đồng nghiệp Việt Nam (Lê Xuân Đức, Phó phòng Chiến lược Kinh doanh) cùng tham gia biểu diễn khi rảnh, rỗi. Sergio khoe: “Chúng tôi rất ăn ý”.
Yêu Việt Nam khi đến đất nước này học tập, giờ lại làm việc, chơi nhạc cùng các đồng nghiệp người Việt, Sergio tràn đầy cảm ứng viết thêm phiên bản 2 của “Tôi yêu Việt Nam”. Tuy nhiên, tên của bài hát được anh đổi thành “Tôi yêu Movitel” với những ca từ khá đơn giản: “Tôi sử dụng Movitel, Movitel có tất cả mọi thứ cho tôi..”.
Người Mozambique có "trái tim" Việt Nam, Ca nhạc - MTV,
Người đàn ông Mozambique này chia sẻ: “Mỗi lần hát, tôi thấy nhớ Việt Nam vô cùng. Khi hát ‘Tôi yêu Việt Nam’ (version 1), tôi thấy nhớ Việt Nam qua những địa danh tôi từng được đến, như Thái Bình, TP HCM, Củ Chi, Vịnh Hạ Long,… Khi hát ‘Tôi yêu Movitel’, tôi thấy nhớ Trung tâm Đào tạo Viettel, nhớ chị Hà, thầy Trường, thầy Tuấn, những thầy cô chăm sóc chúng tôi trong lần thứ 2 tôi sang Việt Nam. Tôi nhớ cả bọn trẻ con ở gần Trung tâm nữa. Cứ cuối tuần, chúng lại vào chỗ chúng tôi chơi và bảo chúng tôi đánh đàn cho nghe...”.
Sergio tâm sự, Việt Nam đã trở thành mái ấm thứ 2 của mình, và anh thực sự mong có ngày được trở lại, thăm những người bạn cũ, đi ăn phở và rất nhiều món ăn ngon khác ở Hà Nội.
Sergio Jose Simital năm nay 35 tuổi, anh sống ở Mafalala, Thủ đô Maputo với vợ và 2 con gái. Anh có sở thích đặc biệt trong chơi nhạc và viết văn. Ngoài những bản nhạc tự viết, Simital còn có tác phẩm tiểu thuyết “Ze, o talentoso vangabundo” (Những tài năng trôi dạt – tạm dịch). Cuốn tiểu thuyết này đang được Đại học Hà Nội sử dụng như sách tham khảo cho sinh viên Khoa tiếng Bồ Đào Nha về đất nước, con người Mozambique.
N.H (Theo Infonet)


[id]http://www.youtube.com/watch?v=W4l75qFW8nc[/id]
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn