Khôi phục vườn Ngự uyển Cơ Hạ trong cung vua Nguyễn

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012
Vườn Cơ Hạ vừa mới được phục hồi

Sáng 6/4, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã làm lễ ra mắt vườn Cơ Hạ - một trong nhiều vườn ngự uyển nổi tiếng một thời tại Kinh thành Huế thời các vua Nguyễn để phục vụ du khách.

Sau một thời gian dài hoang phế, vườn Cơ Hạ đã được phục hồi lại đẹp tuyệt như hình dáng những năm xưa. Cỏ, bụi rậm, cây dại được phát quang, thay vào đó là các con đường đi lát đá như lúc xưa kèm theo nhiều thảm cỏ xanh mượt đẹp nõn nà. Ba ngôi nhà rường là nơi để khách ngồi ngắm cảnh, xem video và tranh ảnh xưa về Vườn Cơ Hạ. Các bức thư pháp chữ Hán là những bài thơ vịnh cây, vịnh hoa và vườn cảnh của các vị vua, danh sĩ thời Nguyễn. Nằm len lỏi trong vườn Cơ Hạ là các hồ nước thông nhau với sen súng khoe hương sắc và cá bơi lội tung tăng cùng nhiều đàn cò, vạc bay về sinh hoạt cuối mỗi ngày
 
 
Đặc biệt, gần 600 loại cây cảnh quý với 45 chủng loại được huy động từ 56 nghệ nhân chơi cây kiểng, bonsai trong và ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa về sắp xếp trong vườn theo đúng như vườn xưa. Riêng hội phong lan Huế đã đưa nhiều loài lan lạ, đặc sắc vào vườn tạo sự đa dạng cho sắp đặt cảnh quan vườn Cơ Hạ.
Theo TS. Phan Thanh Hải, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế thì vườn Ngự, tức vườn hoàng gia được xây dựng trong và ngoài hoàng cung, là nơi tập hợp hoa thơm cỏ lạ trong cả nước và in dấu ấn của những bàn tay nghệ nhân tài hoa nhất về nghệ thuật đắp giả sơn, tạo mặt nước, tạo cây kiểng và xây dựng các kiến trúc nghệ thuật. Ít ai biết rằng, tại kinh đô Huế từng có hơn 30 khu vườn ngự với những phong cách riêng rất đặc sắc. Riêng trong Hoàng thành và Tử cấm thành đã có đến 5 khu vườn Ngự: vườn Thiệu Phương, Ngự Viên, vườn Cơ Hạ, Hậu Hồ và cung Trường Ninh với tổng diện tích gần 90.000m2, tức chiếm đến 1/4 diện tích Hoàng cung.
Về thú chơi cây kiểng ở Huế có từ rất sớm. Chỉ có tại Huế, đánh giá cây cảnh có đến 4 yếu tố là Cổ - Kỳ - Nhã - Ý so với 3 tiêu chí Cổ - Kỳ - Nhã như những nơi khác. Cổ là đánh giá tuổi cây, trông càng già lão càng quý. Kỳ là dáng vẻ cây, càng kỳ lạ càng hiếm quý. Còn Nhã là thần thái, phong cách cây, càng trang nhã, quý phái càng quý. Cây cảnh mà đạt được cả 3 tiêu chí trên sẽ vô cùng quý giá, được người chơi xem như đồ trân bảo. Nhưng ở Huế còn thêm 1 tiêu chí khác là Ý. Ý ở đây là ý tưởng, ý thơ toát lên từ cây kiểng. Chính vì vậy, cây kiểng có xuất xứ Huế trở nên rất nổi tiếng và giá cao từ xưa đến nay.
Vào mỗi đêm Hoàng Cung trong Festival Huế 2012, các nghệ sĩ, vũ công sẽ ngâm các bài thơ viết về vườn Ngự cung đình Huế tại 3 khu nhà rường vườn Cơ Hạ. Sau Festival, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ biến nơi này thành một điểm đến du lịch trong khu vực Đại Nội. Cũng trong sáng cùng ngày, tại khu vực phủ Nội Vụ (gần vườn Cơ Hạ) cũng đã khai trương dịch vụ giải khát, ẩm thực phục vụ khách tham quan có chỗ nghỉ chân khi đi nhiều chặng đường dài thăm cung vua Nguyễn.

Lối vào vườn Cơ Hạ
 

với đầy hoa thơm
 

Cây cảnh chen nhau
 

Các lối đi trong vườn đều gặp cây cảnh lạ
 

Nhiều hồ nước nhỏ thông nhau tạo nên những "lối đi" mát mẻ trong vườn
 

Phong lan và chim chóc hót líu lo
 
Nhà rường dừng chân nghỉ

Liễn ghi các bài thơ về vườn Ngự uyển xưa
 

Tranh vẽ vườn xưa thời còn có vua Nguyễn
 

Nhiều chậu bonsai khổng lồ với hình dáng đẹp
 

Cây linh sam quý
 

Con người như nhỏ lại khi ở trong vườn Ngự uyển
 

Một cây dáng đẹp trong chậu
 

Cho đến những lão cổ thụ trong khu vườn bên di tích hoang phế
 
 


Nhiều đường bẻ góc cong một cách nhẹ nhàng, thanh thoát
 

Một chiếc cầu mới làm bắc qua hào nước
 
Những khung cảnh thấm chất thơ tại vườn Ngự uyển Cơ Hạ sẽ làm du khách rất thư thái khi vào thăm cung điện vua Nguyễn tại Huế.
Đại Dương
Nguồn: Dân trí
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn