Độc đáo ẩm thực Ý

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012
Không chỉ nổi tiếng về phong cảnh, nền văn hóa lâu đời với các công trình kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, đất nước Italia còn có nhiều món ăn, thức uống nổi tiếng thế giới.
Hai món ăn của Italia được nhiều người nhắc đến đó là bánh pizza và mì ống spaghetti. Theo người dân Ý, pizza có nghĩa là “điểm tròn”. Chiếc bánh tròn này ra đời tại tỉnh Naples, thuộc miền Nam nước Ý, vào thế kỷ 18. Lúc đầu, bánh pizza được bán trên các cửa hàng ven đường và có tên là pizzerie.

Pizza được làm từ bột nhào nước, sau đó đem nướng và phủ các loại nhân như xúc xích, thịt gà, hải sản… cùng các loại rau quả như cà chua, ớt. Phô mai là một nguyên liệu không thể thiếu của chiếc bánh này. Khác với cách chế biến của nhiều nơi, người Italia còn tạo hương vị đặc biệt cho bánh bằng các loại gia vị đặc trưng như húng, hương thảo, ngò tây.

Ngoài ra, Italia còn nổi tiếng với mì spaghetti — một loại mì có hương vị rất đặc trưng, sợi mì thơm và dai. Mì ống luộc chín vừa phải, trộn với nước xốt cùng các loại gia vị khác. Spaghetti có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào nước xốt. Nước xốt truyền thống được nấu từ thịt bò, cà chua, thêm ngò tây, phô mai… nên có hương vị rất đặc biệt.


Về thức uống, Ý có hai loại nổi tiếng là rượu và cà phê. Người Ý thường uống rượu nho trong các bữa ăn, nhất là bữa ăn tối. Đặc biệt, Ý đã đóng góp vào nền văn hóa ẩm thực thế giới một loại thức uống cực kỳ đặc sắc đó là cà phê.

Mỗi loại cà phê của Ý đều có hương vị riêng và tất cả đều khác hẳn với cà phê đen hay cà phê sữa của người Việt chúng ta. Cà phê Espresso xuất hiện ở Ý vào năm 1930. Cà phê Espresso đơn giản là cà phê đen, thường được pha rất đậm, chủ yếu uống với đường, không pha thêm sữa. Còn cà phê Latte và Cappuccino đều uống với sữa tươi. Cà phê Latte là cà phê sữa, gồm sữa pha với Espresso. Loại cà phê này thường được uống vào lúc ăn sáng. Cà phê Latte rất ít khi được sữa sủi bọt kèm theo.


Riêng Cappuccino thì cầu kỳ hơn một chút. Cappuccino được xem là một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Ý. Một tách cà phê Cappuccino bao gồm ba phần chính: cà phê Espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Khi uống Cappuccino, người ta thưởng thức được vị đắng của cà phê hòa tan với vị ngọt của sôcôla và vị béo của sữa. Trong tách cà phê Cappuccino, phần bọt sữa đặc biệt được chăm chút rất đẹp mắt. Để tăng thêm hương vị cho Cappuccino, người ta thường rải lên trên mặt ly một ít bột ca cao hay bột quế. Tách dùng để uống cà phê Cappuccino phải là tách bằng đá hoặc sứ. Cà phê Cappuccino chỉ ngon khi uống nóng. Hiện nay, cà phê Cappuccino đã trở thành loại nước uống nổi tiếng trên thế giới, được mọi người yêu thích.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn