24 Hours of Le Mans - giải đua xe lâu đời nhất thế giới (phần 1)

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011



Chính vì thế, các đội đua phải thể hiện sức bền, sự thông minh và khoa học trong việc sắp xếp thời gian và khả năng của mình. Các tay đua phải trang bị động cơ đảm bảo duy trì trong 24h với những trang bị về máy móc, động cơ, nhiên liệu, lốp, phanh


Cuộc đua được tổ chức bởi Automobile Club de l'Ouest (ACO) và chạy trên trường đua Circuit de la Sarthe. Đây được xem là một trong 2 đường đua lớn nhất tại Le Mans, đảm bảo cho chiếc xe có thể chạy liền mạch trong vòng 24h. Các đội đua tham gia cạnh tranh sẽ được rèn luyện các kỹ năng chung để đảm bảo về kỹ thuật cũng như khả năng cạnh tranh giữa các đội.


Giải đua quy tụ nhiều hãng xe nổi tiếng, với những thiết kế xe đua chuyên dụng, như Audi, Peugeot, Porsche, BMW, Ferrari, Aston Martin, Mercedes-Benz…


Cuộc đua thường được diễn ra vào đầu mùa hè, khoảng tháng 6 hàng năm. Đây là khoảng thời gian được xem là có khí hậu khá khắc nghiệt, với nhiệt độ đôi khi rất cao và những cơn mưa lớn thì không thể đoán trước. Mục đích của BTC cuộc đua cũng nhằm muốn các tay đua thể hiện hết được khả năng, sức bền và sự dẻo dai của mình trong điều kiện thời tiết vô cùng khó khăn. Đây là thời điểm mà khí hậu ở Pháp khá nắng cộng thêm vào sức nóng của những chiếc xe đua khiến cho những chiếc quạt thông gió của xe đua luôn làm việc hết công suất.


Cuộc đua đã mang đến cảm hứng cho rất nhiều cuộc đua khác trên thế giới theo mẫu đua 24h như tại các trường đua như Daytona, Nurburgring, Spa-Francorchamps, Sebring và núi Panorama.


Trong một thời gian dài, giải đua 24 Hours of Le Mans được xem như giải đua xe thế giới mặc dù danh tiếng của giải đua 24 Hours of Le Mans luôn lớn mạnh hơn giải đua thế giới. 24 Hours of Le Mans được xem là một trong những bộ phận quan trọng của giải đua xe thế giới cùng với F1, IndyCars và Sports Car racing trong sự nghiệp của mỗi tay đua. Ngoài ra, nó còn được xem như là 1 trong 3 giải đua lớn nhất thế giới cùng với giải đua 12 Hours of Sebring và 24 Hours of Daytona.


Mặc dù tất cả các xe đua đều cạnh tranh cùng lúc nhưng sẽ được chia theo từng phân khúc khác nhau. Sẽ có giải thưởng trao cho từng phân khúc và giải thưởng chung cuộc.


Số lượng các phân khúc đua thay đổi theo mỗi năm. Ban đầu được chia thành 2 lớp: LMP1 và LMP2, việc chia này được theo tốc độ, trọng lượng, sản lượng điện năng. Từ năm 2011, 2 phân khúc tiếp theo được chia là GT Endurance Pro và GT Endurance AM.


Ban đầu, không có quy định về số lượng các tay lái tham gia trên một chiếc xe đua hoặc quy định về việc điều khiển xe của họ. Mặc dù vậy, trong những thập kỷ đầu tiên gần như các đội đua đều sử dụng 2 tay lái. Một số tay đua tại Le Mans như Pierre Levegh và Eddie Hall đã cố gắng chạy đua 1 mình với hy vọng sẽ tiết kiệm được thời gian thay lái. Tuy nhiên, việc này đã bị cấm.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn