[Google I/O 2012]Cận cảnh Nexus Q, quả cầu đa tài đến từ ông trùm tìm kiếm

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012


Ngay trước khi sự kiện I/O 2012 diễn ra, những tin đồn về thiết bị phần cứng hoàn toàn mới được chính Google phát triển mang tên Nexus Q đã hiện diện trên khắp các trang blog công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Và trong đêm qua (giờ VN), người hâm mộ công nghệ cũng đã chính thức được chiêm ngưỡng sức mạnh và khả năng đến từ thiết bị được kỳ vọng sẽ là “Bộ não” mới của hệ thống giải trí gia đình trong tương lai này.


Một cách ngắn gọn, có thể giới thiệu Nexus Q như sau: Một thiết bị hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, với chức năng đồng bộ hóa dữ liệu âm nhạc hay video có trên tài khoản Google Play của người sử dụng, cũng như lấy dữ liệu từ YouTube. Sau đó, những dữ liệu kể trên có thể được phát ngay trên hệ thống TV, loa, máy chiếu hay các thiết bị giải trí tại gia khác.


Để đáp ứng nhiệm vụ nghe có vẻ khá “nặng nhọc” kể trên, Nexus Q sở hữu hầu hết các cổng kết nối có dây cũng như không dây tiêu chuẩn ở thời điển hiện tại: 4 cổng coaxial cho hệ thống loa Stereo, cổng kết nối micro-HDMI, USB 2.0 cũng như cổng ethernet và tín hiệu quang được bố trí ở mặt sau thiết bị. Chưa dừng lại ở đó, Nexus Q còn hỗ trợ các chuẩn kết nối không dây từ WiFi đến Bluetooth hay thậm chí là cả NFC. Để nâng cao chất lượng âm thanh khi “ghép đôi” với dàn loa stereo, Nexus Q được tích hợp thêm 1 amplifier công suất 25W. Trên đỉnh thiết bị là cụm phím thay đổi âm lượng theo cơ chế cảm ứng, cho phép người sử dụng thay đổi độ lớn của âm thanh, cũng như ngắt tiếng một cách nhanh chóng.


Bạn có thể cùng lúc điều khiển nhiều thiết bị Nexus Q dành cho TV hay loa thùng thông qua chỉ một thiết bị sử dụng HĐH Android. Nhờ vào đó, bạn có thể cùng lúc điều khiển hệ thống giải trí trong căn nhà của mình với chỉ một cú chạm tay. Tuy nhiên đó mới chỉ là khía cạnh thứ yếu trong chiến lược cạnh tranh của Google trên lĩnh vực giải trí. Sâu xa hơn, Google nhắm tới khía cạnh xã hội hóa. Cụ thể, nhiều người sử dụng có thể cùng lúc “gán” những playlist ưa thích của mình cho một thiết bị Nexus Q thông qua tải khoản Google Play, và những playlist này sẽ được xếp theo một danh sách cụ thể. Cách làm này đặc biệt hữu ích trong những buổi tiệc chẳng hạn, khi gu âm nhạc của mọi người đều có thể được đáp ứng. Vòng đèn LED trên Nexus cũng góp phần tăng tính thẩm mỹ cho thiết bị khi có khả năng đổi màu theo giai điệu bản nhạc.


Tương tự, chỉ với một chiếc điện thoại hay máy tính bảng sử dụng Android, bạn có thể tải trực tiếp những đoạn video từ Google Play Store về và phát trên màn hình kết nối với Nexus Q. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, dịch vụ video streaming mới chỉ hỗ trợ dịch vụ Google Play. Dự kiến trong tương lai, Netflix, Hulu hay cả Spotify cũng sẽ được Nexus Q hỗ trợ.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn