Apple có cần tới iPad mini?

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012
Báo chí công nghệ ưu ái đặt cái tên mini iPad cho một sản phẩm được “dân tình” đồn thổi: đó là phiên bản iPad thu nhỏ có kích thước 7 inch, hỗ trợ 4G và tích hợp camera 5 chấm. Tin đồn này được cho là khá chính xác khi được bắt nguồn từ 2 trang tin Wall Street Journal và Bloomberg.
Thật ra, trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, iPad vẫn đang là “vô đối” trên thị trường máy tính bảng. Khó có thể vượt qua cái bóng quá lớn ấy, một số nhà sản xuất tên tuổi khác đã chọn hướng phát triển mới bằng cách cho ra đời những mẫu máy tính bảng với kích thước nhỏ nhưng cấu hình không hề thua kém, giá cả lại phải chăng – nhằm hướng tới đối tượng có thu nhập trung bình. Có thể kể đến vài cái tên khá đình đám như Kindle Fire của Amazon, Galaxy Tab 7 inch của Samsung và Nexus 7 của Google – “nhân vật” mới toanh vừa gia nhập phân khúc này.
Trước đây, cựu CEO Apple – Steve Jobs lại không đánh giá cao khái niệm máy tính bảng có kích thước nhỏ hơn iPad và trong hiện tại, CEO Tim Cook cũng đánh giá các sản phẩm đó cũng không phải đối thủ của iPad. Vậy, Apple có nhất thiết phải tham gia vào thị trường máy tính bảng 7 inch giá rẻ bằng cách tạo ra một phiên bản iPad mini hay không? Nếu thế, làm thế nào để Apple có thể đảm bảo doanh thu mà không phải “cắt xén” bớt nhiều chi tiết kỹ thuật – theo đó sẽ làm giảm giá trị sản phẩm và thương hiệu iPad? Ví dụ, một chuyên viên kinh doanh tablet của chuỗi cửa hàng kinh doanh tablet cho rằng, với màn hình Retina, giá của thiết bị khó có thể rẻ hơn và – mặt khác, nếu iPad mini có chất lượng tốt thì chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng đến sức mua của các thiết bị iPad hiện tại.
Apple có cần thiết ra mắt iPad 7 inch?

Tin đồn về việc Apple có iPad với kích thước nhỏ hơn phiên bản hiện tại thực ra đã có từ rất lâu chứ không phải mới chỉ vài tháng trở lại đây như báo chí đã đưa tin. Điều này khá dễ hiểu. Trước khi cho ra đời phiên bản iPad với kích thước chuẩn như bây giờ, lẽ dĩ nhiên Apple đã từng phải thử qua các kích cỡ màn hình thấp hơn cho thiết bị của họ. Hãng đã xem xét và lựa chọn rất kỹ lưỡng giữa những ưu khuyết điểm của từng kích thước và cuối cùng đã chọn con số 10,1 inch. Apple cũng không có thói quen cho ra đời những sản phẩm với kích cỡ màn hình thay đổi liên tục và bằng chứng rất dễ thấy đó là màn hình iPhone qua nhiều thế hệ vẫn trung thành với con số truyền thống 3,5 inch.
Khi được hỏi về kế hoạch với máy tính bảng có kích thước màn hình nhỏ, Steve Jobs đã từng cho rằng các thiết bị này sẽ gây nhiều hạn chế, làm cho người dùng thao tác kém linh hoạt và chính xác vì màn hình bé. Và ông còn nhấn mạnh rằng, ở thời điểm đó, các sản phẩm máy tính bảng chạy Windows hướng người dùng sử dụng bút stylus sẽ cho độ chính xác cao hơn là dùng các ngón tay. Vì thế, Apple đã cho ra mắt những chiếc iPad 10,1 inch để phủ nhận nhận định này.
Hiện tại, màn hình iPad 10,1 inch rõ ràng là “đáng giá” hơn điện thoại di động và lại khá gọn gàng so với máy tính xách tay. Tuy nhiên, trên thực tế là nó vẫn còn quá to để đặt vừa vặn vào trong túi quần. Dĩ nhiên là với hạn chế này, người tiêu dùng vẫn luôn mong muốn có một chiếc iPad với kích cỡ màn hình nhỏ hơn. Với lợi thế nhỏ gọn, cấu hình tốt và giá cả phải chăng, có thể nói model Kindle Fire của Amazon khi ra mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng, trở thành đối thủ có thể cạnh tranh với sản phẩm từ Apple dù rằng nó không thực sự hoàn hảo. Một đối thủ khác của Apple là Google đã cho ra mắt sản phẩm máy tính bảng mới mang tên Nexus 7, theo hướng đi của Amazon. Vì vậy, Apple có thể sẽ cần có những chiến lược thay đổi để phù hợp với thị trường hơn.
Máy tính bảng 7 inch sẽ chiến thắng nhờ vào ưu điểm kích cỡ hay giá cả?
Các nhà phân tích kinh doanh cho rằng máy tính bảng 7-8 inch có một phân khúc thị trường riêng biệt so với các model với kích cỡ màn hình lớn hơn nói chung và iPad nói riêng. Nếu như Apple muốn duy trì sự thống trị của họ trong thị trường máy tính bảng đang phát triển nhanh chóng như hiện nay thì ngoài sản phẩm iPad với kích thước chuẩn, họ cần phải đầu tư thêm những sản phẩm thuộc phân khúc tablet 7-8 inch để cạnh tranh.
Tuy nhiên, thành công hầu hết ở các model tablet kích thước nhỏ đối với nhà sản xuất gần như là nhờ vào việc tiêu thụ các nội dung số đa phương tiện. Các máy tính bảng Kindle Fire tuy chạy hệ điều hành Android nhưng đã bị khóa lại, và người dùng chỉ có thể sử dụng một số chức năng nhất định chứ không phải là tùy ý như những thiết bị Android khác. Ước tính ban đầu của Amazon khi tung ra Kindle Fire giá rẻ là sẽ chịu lỗ phần nào trên thiết bị để tìm kiếm nguồn doanh thu từ các nội dung số mà họ cung cấp trên cửa hàng trực tuyến và hiện nay, Google cũng chọn hướng đi tương tự.
Thêm một vấn đề đáng quan tâm đó là về giá cả. Về cơ bản, những thiết bị này sẽ có tầm giá khoảng 200USD, hoặc với mức giá cao hơn -250USD – khách hàng sẽ có thêm một vài lựa chọn khác như máy tính bảng Nook của Barnes & Noble (sử dụng những nội dung số của Barnes & Noble) hoặc mới nhất là sản phẩm Samsung Galaxy Tab 2 – 7 inch, là thiết bị thuộc phân khúc giá rẻ mà không bị hạn chế về hệ điều hành như Kindle Fire hay Nook.
Câu hỏi mở được đặt ra là khách hàng thực sự quan tâm đến chiếc máy tính bảng 7 inch là vì kích thước của nó hay là vì giá bán? Một số người sẽ muốn có chiếc tablet 7 inch bất kể mức giá như thế nào và dĩ nhiên số người còn lại sẽ lựa chọn một chiếc máy tính bảng không quan trọng kích thước màn hình, miễn là giá rẻ.
Nếu Apple sản xuất một chiếc máy tính bảng 7 inch thì liệu có cần đó phải là một chiếc iPad?
Hiện tại, Apple đang có một sản phẩm truyền thông giải trí số với mức giá khoảng 200USD là iPod Touch với những chi tiết kỹ thuật nổi bật bao gồm:
Màn hình cảm ứng độ phân giải 960 x 640-pixel
Wi-Fi 802.11n.
Bluetooth 2.1 + EDR.
Dung lượng lưu trữ 8GB đến 64GB.
Camera trước và sau có khả năng video (VGA và HD 960 × 640).
Hỗ trợ bộ chuyển đổi tín hiệu video HD.
Cảm ứng con quay hồi chuyển, gia tốc, cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh.
Giả sử kéo “giãn” màn hình của iPod Touch từ 3.5 inch ra thành “một cái gì đó” với kích thước 7, 8 inch, có thể nó sẽ trở thành một thiết bị mới có khả năng cạnh tranh với những đối thủ trên. Kindle Fire sở hữu màn hình có độ phận giải 1024x600px trong khi Google Nexus 7 là 1280x800px. Apple có thể dễ dàng đóng gói một màn hình hiển thị với độ phân giải cao và theo lý thuyết sẽ có một model iPod Touch lớn hơn và đặc biệt là nó có thể chạy tốt hầu hết các ứng dụng trên iPhone và iPad.
Và nếu như, sản phẩm đó không mang tên iPad thì nó sẽ tránh khỏi việc phải “hạ thấp” tên tuổi của iPad xuống ngang tầm với các sản phẩm máy tính bảng cấp thấp. Trong khi đó, iPad sẽ vẫn là một thương hiệu cao cấp với vị thế gần như không có đối thủ cạnh tranh. Các model tablet kích cỡ nhỏ như Kindle Fire chỉ có thể xứng tầm để cạnh tranh với thiết bị giải trí số của Apple như iPod Touch mà thôi.
Retina hay không?
Một vấn đề lớn hơn nhận được khá nhiều sự quan tâm đó là liệu rằng sản phẩm máy tính bảng 7 inch của Apple sẽ sở hữu màn hình Retina hay không? Nếu một người nhìn vào một chiếc iPad thu nhỏ có nghĩa là với độ phân giải 2048 x 1536 nén lại vào một màn hình kích cỡ khoảng 7.8 inch sẽ mang đến mật độ điểm ảnh 328 ppi, tương đương mật độ điểm ảnh trên các sản phẩm iPhone và iPod Touch hiện tại là 326 ppi. Với những thông số này sẽ khiến cho các yếu tố trên giao diện của ứng dụng cho iPad về cơ bản không khác gì nhiều so với trên iPhone.
Việc hạ thấp kích thước màn hình xuống để cạnh tranh với các đối thủ như Amazon hay Google, nhưng lại vẫn áp dụng công nghệ Retina để nâng cao chất lượng hiển thị, trên một thiết bị 7 inch thì chắc chắn giá thành của sản phẩm sẽ tăng lên. Đây là điều khiến Apple phải cân nhắc. Rất có thể tầm giá cho chiếc tablet 7 inch này sẽ vào khoảng 250 đến 300 USD. Apple hoàn toàn dư khả năng để bán những chiếc máy tính bảng như thế với giá rẻ hơn để cạnh tranh mặc dù có thể sẽ phải chịu lỗ, bởi vì thực tế họ là ” siêu đại gia” với khoảng 100 tỷ USD trong ngân hàng.
Tuy nhiên họ sẽ không làm điều đó! Khác với Amazon hay Google mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ việc bán những nội dung số trên các cửa hàng trực tuyến, Apple kiếm lợi bằng cách bán phần cứng. Chắc chắn là Apple cũng đã thu lợi khá nhiều từ những nội dung số trên iTunes, tuy nhiên, nguồn thu chủ yếu của cty vẫn là doanh số bán phần cứng. Đối với Apple, kho ứng dụng và nội dung giải trí trên iTunes là một công cụ hấp dẫn để thu hút người dùng đến với thiết bị. Trong khi đó, Amazon và Google lại đang đi theo hướng ngược lại.
Apple vẫn được công nhận là một công ty chuyên sản xuất phần cứng, mặc dù các model sản phẩm của họ không nhiều và chỉ gắn với tên tuổi của iOS. Thử nghĩ về một công ty khác như Samsung chẳng hạn. Họ cứ ồ ạt cho ra mắt liên tục nhiều model điện thoại, máy tính bảng nhằm vào nhiều mảng khác nhau trong thị trường thiết bị di động. Thậm chí, các sản phẩm điện thoại còn khác nhau ở cả hệ điều hành. Đây gọi là phương pháp “đồng loạt”: họ sản xuất thật nhiều thiết bị, sau đó tung vào thị trường cùng lúc và mong chờ trong số đó sẽ có được một vài sản phẩm “hit”.
Nhưng riêng với Apple, công ty chỉ cho ra mắt vỏn vẹn 5 mẫu điện thoại trong vòng 5 năm đều với tên gọi là iPhone XX và 3 trong số đó đang còn độ “hot” trên thị trường. Tương tự như thế cho 3 mẫu Apple tablet, trong đó 2 model hiện tại vẫn “làm mưa làm gió” trong phân khúc máy tính bảng. Không chỉ vậy, Apple còn tham gia vào thị trường máy vi tính với những sản phẩm Mac, tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào mảng thiết bị cấp cao và không phát triển rầm rộ để tăng tính đa dạng như các nhà sản xuất khác.
Apple không bao giờ theo đuổi phương pháp đồng loạt, như ví dụ được đề cập phía trên đối với Samsung. Họ đẩy mạnh nguồn lực để phát triển sản phẩm một cách có đầu tư đến từng chi tiết nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng cao và tạo sự tin tưởng nơi người dùng. Đó chính là một trong những cách tốt nhất để duy trì việc kinh doanh. Mặc dù Apple đã là một “ông lớn” trên thị trường điện thoại, máy tính bảng và máy vi tính nhưng họ chưa hề chú trọng đến thị phần. Trên hết, tuy Apple không thuộc “top” những nhà sản xuất máy tính hàng đầu nhưng từ lâu họ đã là một thương hiệu đã được khẳng định trong phân khúc máy vi tính có giá hơn 1000USD. Tương tự về mảng hệ điều hành, cứ cho rằng Android đang phát triển không ngừng và trở thành nền tảng di động hàng đầu nhưng iOS vẫn khẳng định một vị thế khó mà lung lay trong ngành công nghiệp smartphone.
Kết
Tổng hợp những điều này lại, khả năng Apple cho ra mắt một model máy tính bảng 7 inch là rất thấp trừ phi họ tin rằng đó là một sản phẩm thực sự sáng tạo và có khả năng “hái” ra tiền. Bởi vì chưa có đủ điều kiện để Apple sản xuất ra một sản phẩm có kích thước và giá cả tương tự như Kindle Fire hay Nexus 7 chỉ để cạnh tranh, cũng giống như việc Apple không chạy đua theo thị trường netbook trước đây. Cái mà Apple hướng đến chính là sự cạnh tranh về chất lượng chứ không phải là giá cả.
Theo GenK

Link to full article
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn