Nexus 7: Sự bất lực của Google trước Apple

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012


Sau nhiều thông tin bị rò rỉ cùng rất nhiều tin đồn thì việc gã khổng lồ ngành tìm kiếm cho ra mắt máy tính bảng của mình cũng đã trở thành sự thật. Tablet Nexus 7, chiếc máy tính bảng đầu tiên mang thương hiệu Google cũng đã chính thức có màn ra mắt với người dùng trong khuôn khổ sự kiện Google I/O đêm qua với Asus là đối tác sản xuất. Nexus 7 gây ấn tượng mạnh cho người xem thông qua mức cấu hình khá, gồm vi xử lý lõi tứ Tegra 3, màn hình IPS 7 inch cho độ phân giải 1280 x 800 pixel, RAM 1 GB, camera 1.2 MP ở mặt trước, dung lượng pin 4,325 mAh và chạy trên nền hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean. Ngoài ra Nexus 7 cũng được trang bị công nghệ NFC giúp người dùng có thể trao đổi dữ liệu với các thiết bị Android 4.0 tích hợp NFC khác thông qua Android Beam.


Tuy nhiên các khuyết điểm đó cũng chính là những lý do khiến cho Nexus 7 không phải đối thủ của iPad chứ chưa nói đến việc có thể đánh bại được iPad. iPad là sản phẩm tablet cao cấp nhắm vào những người dùng có tiền và thích các sản phẩm của Táo trong khi Google lại hướng máy tính bảng của mình tới phân khúc giá rẻ bằng cách cắt giảm các tính năng để giảm chi phí sản xuất. Việc các sản phẩm ở cùng một phân khúc cạnh tranh với nhau không có gì đáng để bàn tới nhưng để một thiết bị di động ở phân khúc này có thể lấn lướt một đối thủ ở phân khúc khác là điều dường như không thể bởi ở mỗi một phân khúc sẽ tồn tại những đòi hỏi người dùng khác nhau. Chính vì vậy mà sẽ rất khó một sản phẩm có thể thỏa mãn nhiều phân khúc nếu không muốn nói là bất khả thi.


Thất bại trước iPad, Google lại quay sang tương tàn với những người anh em của mình.


Sự ra đời của Nexus 7 cũng đang báo hiệu lối mòn trong chiến lược của Google. Thay vì mạnh dạn đưa ra một sản phẩm cao cấp mang thương hiệu của chính mình nhằm lấy lại danh dự của Android trong cuộc chiến với iPad thì việc không thể có một kế sách hợp lý đã khiến chủ sở hữu Android lại bắt chước một cách máy móc cách làm của Amazon khi nhận thấy một chút thành công của Kindle Fire. Tính đến thời điểm này thì chiếc máy tính bảng Android giá rẻ này chính là sản phẩm tablet thành công nhất chạy trên nền tảng của Google với hơn một nửa số máy tablet bán ra được đóng mác Kindle. Có sự bắt chước mang lại thành công và cũng có sự bắt chước chỉ chuốc lấy thất bại, còn sự bắt chước của Google lại ẩn chứa khá nhiều điều bất hợp lý.


Thất bại của Android tablet trước iPad đã được dự đoán từ lâu.


Người dùng thường sẽ nghĩ về Android khi... không có nhiều tiền.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn