Đứa trẻ bất kham của thế giới thời trang

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012


Là bậc thầy trong việc tổng hợp các xu hướng và phong cách từ những kinh đô thời trang như London, Milan hay Paris, những trang phục do ông thiết kế luôn mang nét thanh lịch, lãng mạn pha chút táo bạo và "thô thiển". Nhưng phải chăng, vì thế, cái tên Jean-Paul Gautier vẫn luôn có chỗ đứng trong làng thời trang thế giới?


Và sau cùng, đằng sau những hình ảnh tượng trưng ấy, họ sẽ vô tình bắt gặp chính “Con quỷ nhỏ”- người đã tạo ra các tuyệt tác thời trang này, với hình ảnh: đầu tròn, tóc ngắn màu bạch kim, mặc áo sọc thủy thủ với chiếc váy Ê-cốt, phủ bên ngoài là chiếc quần jeans hay bộ đồ bó sát bằng vải lycra, chân mang giày cao ống hiệu Dr. Marten, trông như một nhà du khảo sắp khởi hành chuyến đi của mình.


Ngoài óc sáng tạo tột đỉnh, cách chọn người mẫu của Gaultier cũng đặc biệt không kém. Đôi khi ông chọn một người nào đó đang lang thang ngoài phố hay có nhiều lúc đơn giản là trong đám bạn của mình. Ông chọn họ với lý do vì ngoại hình của họ đối nghịch hoàn toàn với những yêu cầu ngặt nghèo của sân khấu biểu diễn thời trang và họ là những người đại diện cho số đông các phụ nữ trên thế giới.


Beth Ditto trong trang phục thời trang Xuân - Hè 2011 của Jean Paul Gaultier


“Barbès”. Bộ sưu tập dành cho phụ nữ Thu – Đông 1984-1985 do người mẫu nam mặc. Chiếc đầm với ngực áo “ Kinh hoàng” bằng nhung.


Do đó, một vòi hoa sen có thể dùng làm dây nịt đeo vào áo khoác bằng lông thú giả nhái theo mẫu áo khoác kiểu Channel hay một vỏ hộp bỏ đi cũng có thể được ông tận dụng làm hộp đựng nước hoa cho phụ nữ. Như một tác giả siêu thực, Gaultier cắt, dán, kết nối tài tình những thứ chẳng ăn nhập vào nhau. Điển hình, quần jeans cũng có thể trở thành những đôi vớ dài, một chiếc áo khoác vừa vặn có thể trở thành áo thun, một đôi giày cao ống có thể trở thành một đôi ủng cao bồi, và đôi ủng cao bồi có thể được đóng gót cao. Sự kết hợp có tính chọn lọc theo sở thích này trở thành xu hướng thời trang đậm chất Gaultier.


Yvette Horner, nữ hoàng của những nghệ sĩ chơi đàn ắc-cóoc. Bà chính là nguồn cảm hứng của Gaultier.


Tuổi thơ của ông đã trôi qua trong quỹ đạo của những người phụ nữ mái tóc hoa râm, trong căn phòng đóng kín nơi mà ông cũng tin rằng đang hiển thị trên tường những bảng màu pastel, những sắc màu sepia (nâu và đỏ tía), những màu quả đào, mù tạc, xanh ve chai, màu sô-cô-la, cam, rỉ sắt, hồng cá hồi, quả chuối.. Tất cả những gam màu này làm cho quần áo của ông mang vẻ hơi phai một mùi hương nồng đậm bắt đầu lan tỏa.


Dita Von Tesse trong chiếc đầm màu hồng cá hồi trong bộ sưu tập trang phục nữ “Dadaisme” Xuân-Hè 1983.


Mẫu phác thảo của Jean Paul Gaultier dành cho nữ ca sĩ Madona.


Madona trong trang phục của Jean Paul Gaultier. Đây là một trong số các thiết kế mà ông dành riêng cho cô trong chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới “Blond Ambition” 1990.


Mẫu thiết kế mang hình ảnh Jean Paul Gaultier với chiếc áo thun kẻ ngang và quần váy đặc trưng dành cho nam vào 1984 mang tên”L'Homme-objet”.


Mẫu thiết kế nổi tiếng nằm trong bộ sưu tập dành cho nữ “Barbès” (1984-1885).


Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập thời trang ấn tượng “Les Cages” (1998-1999).


Mẫu thiết kế mang tên “Lascar dress” nằm trong bộ sưu tập Haute couture Xuân - Hè Les Indes galantes (Romantic India) được trình diễn vào năm 2000.


Mẫu thiết kế mang tên “Lascar dress” nằm trong bộ sưu tập Haute couture Xuân - Hè Les Indes galantes (Romantic India) được trình diễn vào năm 2000.


Thiết kế mang đậm dấu ấn phong cách Gaultier với áo kẻ ngang kiểu thủy thủ. Mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập “ Les Hussardes” – Haute Couter Thu- Đông 2002-2003.


Nằm trong bộ sưu tập Xuân -Hè “Hommage à l'Afrique” được trình diễn vào 2005. Chiếc váy mang tên “La Mariée”


Những mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập Haute couture 2007 “Les Vierges”.


Những mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập Haute couture 2007 “Les Vierges”.


Mẫu thiết kế ấn tượng nằm trong bộ sưu tập Haute couture Thu-Đông “Les Actrices” (2009-2010)

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn