'Mổ xẻ' Dell Inspiron 15R N5110: Đáng đồng tiền

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012


Tại Việt Nam, Dell Inspiron 15R N5110đã có mặt được hơn 1 năm, với những đặc điểm khá nổi bật về độ bền, thiết kế đẹp mắt, cấu hình đa dạng tạo nên sự thoải mái cho người dùng lựa chọn, cùng với đó là giá cả hợp lý, cạnh tranh đã giúp nó luôn ở top những sản phẩm máy tính xách tay bán chạy nhất.


Thiết kế của những chiếc laptop Dell có một nét đặc biệt mà có lẽ sẽ chúng ta đã nhận được ngay. Đó là biểu tượng DELL bằng kim loại trên lớp vỏ màu tối bóng của máy và Inspiron cũng thừa hưởng điều này. Lớp vỏ bằng nhựa cao cấp có màu đen xen lẫn vân màu nâu tinh tế làm nổi bật lên những nét sang trọng của chiếc máy.


Kết cấu máy chủ yếu dựa vào chất liệu nhựa nhưng vẫn giữ được cảm giác chắc chắn, cứng cáp khi thao tác.


Khi mở máy ra, điểm chú ý đầu tiên là một vòng kim loại bao quanh bàn phím, tạo nên điểm nhấn trên nền vỏ đen.


Phía dưới bàn phím khá trống trải, ở giữa là touchpad, bên phải là logo của bộ vi xử lý i7 và dòng máy N series


Lưu ý với các một điều hết sức quan trọng, lớp vỏ bên ngoài của máy được làm bằng nhựa, nên rất dễ bị trầy xước và dễ bị in dấu vân tay. Giải pháp cho vấn đề này là bạn nên dán máy kĩ càng ngay từ lúc đầu khi mới mua máy để tránh phải hối hận về sau.





'Mổ xẻ' Dell Inspiron 15R N5110: Đáng đồng tiền, Thời trang Hi-tech, Dell Inspiron 15R N5110, gia Dell Inspiron 15R N5110, danh gia Dell Inspiron 15R N5110, ra mat Dell Inspiron 15R N5110, Dell, Inspiron 15R N5110, Dell Inspiron, 15R N5110, lapop Dell Inspiron 15R N5110, may tinh xach tay Dell Inspiron 15R N5110, may tinh xach tay, laptop, gia Inspiron 15R N5110



Cổng kết nối



Cạnh trước là 4 đèn LED báo hiệu power, HDD, sạc pin, wifi


Cạnh trái máy lần lượt là USB 2.0, quạt thông gió, HDMI, e Sata và đầu đọc thẻ nhớ


Cạnh phải là cổng USB 3.0, jack cắm tai nghe và Mic, ổ đĩa quang


Phía sau là cổng Ethernet, USB 3.0, VGA out, ổ cắm nguồn.


Màn hình của Inspiron 15R N5110khá sắc nét và chi tiết. Với kích thước 15.6 inches rộng rãi cùng với độ phân giải cao 1366x768 thông dụng trên thị trường hiện nay, mang lại cho người dùng cảm giác thoả mãn khi giải trí với chiếc laptops này. Bên cạnh phiên bản 15R này , Inspiron còn có các phiên bản với kích thước màn hình bé hơn vì vậy giá thành cũng vì vậy mà giảm đôi chút với 14R (14 inches), 13R (13.3 inch).


Loa của chiếc Inspiron 15R này chính là một trong số những điểm mà tôi ưng ý nhất. Trên máy có ghi SRS Premium Sound dưới màn hình, chứng tỏ Dell đã thực hiện điều chỉnh phần âm thanh bằng phần mềm cải thiện âm thanh khi nghe nhạc trên máy tính. Chất lượng âm thanh cho ra tương đối tốt qua hai loa ở mặt dưới máy, không hề có cảm giác âm thanh bị méo, hay rè khi để âm lượng ở mức cao nhất, âm thanh vẫn rất tươi sáng, trong trẻo, lôi cuốn, phù hợp với những tín đồ yêu âm nhạc hay sử dụng chế độ loa ngoài.


Hai loa ở mặt dưới máy


Bàn phím chicklet có đầy đủ các phím số bên tay phải. Inspiron có một bàn phím khá nhạy, tạo cảm giác ấn phím khá mềm mại. Không cần dùng quá nhiều sức lực mà chỉ cần lướt nhẹ nhàng trên bàn phím là đủ. Trên các phím chức năng F1- F12 còn có thể sử dụng phím Fn để thực hiện các chức năng khác nhau của chiếc máy tính xách tay này ví dụ như chuyển chế độ VGA out, bật tắt wifi, tăng giảm âm lượng… Một điểm khá không vừa ý đối với tôi đó chính là các phím mũi tên trên Inspiron khá là không hợp lý. Không gian rất rộng thì không có lý do gì Dell lại thiết kế các phím điều hướng có diện tích nhỏ như vậy, điều này có thể gây cho bạn một số khó khăn nhất định trong khi sử dụng


Ở góc trên bên phải máy là 3 phím tắt khá tiện dụng của Dell, lần lượt là các phím Settings, Dell Support, và Tắt màn hình (khá cần thiết cho những người có sở thích cắm máy download hay convert)


Touchpad máy hoạt động khá hiệu quả, cảm giác rộng rãi cùng bề mặt rất mịn cho cảm giác rê chuột rất nhanh, dễ dàng và chính xác. Hơn thế nữa tắt/ bật touchpad cũng thực hiện được rất dễ dàng. Phía trên là đèn báo hiệu hiển thị touch pad được sử dụng hay không.


Như đã giới thiệu từ trước, Inspiron mang lại một sự lựa chọn rất rộng rãi dành cho người sử dụng, và bộ vi xử lý cũng nằm trong số đó. Dell mang lại các bộ vi xử lý Sandy Brigde i3-2350M processor (2.30 GHz), Core i3-2330M (2.2Ghz), Core i5-2450M (2.5Ghz), Core i5-2430M (2.4Ghz), Core i7-2670QM (2.2Ghz); ổ cứng HDD dung lượng 320GB, 500GB, 1TB; Bộ nhớ RAM 2GB 4GB 6GB cho tới 8GB; bộ xử lý đồ hoạ HD 3000 tích hợp sẵn hoặc sử dụng card rời.


Chiếc máy mà tôi đang sở hữu trong tay có cấu hình khá cao trong dòng Inspiron, chính vì vậy mà hiệu suất nhận được cũng rất tốt, điều không hề bất ngờ. Bộ vi xử lý Core i7 2670QM thuộc thế hệ thứ 2 của dòng Core I- Sandy Bridge 32nm, cho hiệu suất khá tốt với 4 nhân Cpu, 8 luồng xử lý. Sử dụng công nghệ TurboCore- tự động ép xung khi cần thiết, từ tốc độ 2,2 Ghz, 2670QM có thể tăng tốc tối đa lên 3.1Ghz.


Sử dụng Cine benchmark 11.5 cho kết quả chip xử lý (single core) được 1,22 điểm; cả bộ vi xử lý đạt được 5.19 điểm; đồ họa trung bình đạt 22.61 khung hình mỗi giây, ở mức trung bình so với các máy tính hiện nay.


Benchmark bằng PCMark Vantage đánh giá tổng thể hiệu năng của chiếc laptop Inspiron 15R N5510đạt 7068 điểm


Nhưng ngược lại với đó, một chiếc laptop phục vụ các nhu cầu giải trí đa phương tiện không thể nào chỉ trang bị sơ sài như vậy. Dell trang bị cho N5110 15R một chiếc card đồ hoạ rời, sức mạnh ở mức trung bình NVIDIA Geforce GT 525M dung lượng DDR3 1024 MB nhưng như vậy là quá đủ để chơi các game 3D hiện có trên thị trường kể cả Crysis 2. Để cân bằng giữa sức mạnh đồ hoạ và điện năng tiêu thụ, máy tính sẽ tự động chọn sử dụng loại GPU nào phù hợp với ứng dụng yêu cầu.


3DMark 06 đạt 8762 điểm


Thử nghiệm với một số game thông dụng


DevilMayCry4 ở độ phân giải mặc định


DevilMayCry4 ở độ phân giải cao nhất


ResidentEvil 5 ở độ phân giải mặc định


Kết quả thử nghiệm trong chương trình benchmark HDtune 2.55 cho kết quả đọc ghi ở mức trung bình khá 79.4 MB/s- cao hơn một chút so với mức trung bình của các laptops cùng tầm trung 70MB/s. Một lưu ý là khi sử dụng chương trình HDtune, ngay lập tức ổ cứng bị báo hiệu đang ở trong tình trạng nhiệt độ quá cao- một điểm trừ nữa cho chiếc Inspiron.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn