Sông Cầu, thị xã dừa

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012
Từ Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đi theo Quốc lộ 1A về phía Bắc chừng 45 km, du khách sẽ đến với một vùng đất xinh đẹp, trù phú nằm bên vịnh biển xanh biếc, đó chính là thị xã Sông Cầu, thủ phủ của tỉnh Phú Yên một thời. Nhiều người đã đặt tên cho nơi đây là thị xã dừa, bởi khi đặt chân lên địa phận Sông Cầu cũng là khi du khách bước vào mênh mông rừng dừa.

Vào thời Pháp thuộc, Sông Cầu là một thị xã nhỏ thơ mộng với những dãy nhà xinh xắn, lịch thiệp xen giữa đình, chùa cổ kính. Khi vai trò tỉnh lỵ bị thay thế bởi Tuy Hòa, thị xã này chỉ còn là thị trấn êm đềm nằm bên vịnh Xuân Đài. Với diện tích gần 500 km2, Sông Cầu có chưa đến mười vạn dân sống trong những xóm làng rợp bóng dừa xanh, ven những đầm, vịnh, bãi, gành... quanh năm sóng vỗ. Có vẻ đẹp thiên nhiên phong phú, đa dạng, gần đây Sông Cầu lại được quy hoạch thành thị xã nhằm mục đích phát triển du lịch.

Những Vũng La, Vũng Lắm, Vũng Chào... mịn màng cát trắng; những đảo Hòn Yến, đảo Bàn Than, đảo Nhất Tự Sơn, cù lao Ông Xá... đã bắt đầu hấp dẫn du khách nhờ vẻ hoang sơ và nguồn thủy hải sản dồi dào tươi roi rói trên những khoang thuyền vừa mới cập bờ.

Ngoài các loại đặc sản biển như ốc nhảy, ốc hương, cà khía, tôm, cua, ghẹ... Sông Cầu còn nổi tiếng với ốc vú nàng - món ăn ai từng một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi.

Nằm dọc theo thị xã, vịnh Xuân Đài đã được tiến hành khảo sát để xem xét công nhận là danh thắng cấp Quốc gia, đồng thời đề cử là thành viên của Câu lạc bộ những vịnh đẹp thế giới.

Đứng trên đỉnh dốc Găng, vịnh sẽ hiện ra trước mắt du khách với một màu xanh bất tận: mặt biển xanh, rừng dừa xanh, núi non xanh và bầu trời xanh thẳm. Bao bọc lấy vịnh là những xóm làng bình yên, thấp thoáng bóng dừa, những bãi cát trắng mịn xen lẫn với những bãi đá có hình thú kỳ lạ làm cho không gian nơi đây thêm thanh bình và yên ả.

Nét độc đáo của vịnh Xuân Đài là những bãi cát trắng, mịn, sóng êm, rất lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển.

Đặc biệt, vịnh có bãi Dài với doi cát hình cánh cung chạy dài hơn năm cây số, được bao phủ bởi rừng dương quanh năm rì rào cùng gió biển. Đoạn từ mũi Cổ Cò đến núi Cột Cờ nằm sát cửa vịnh có nhiều mỏm núi nhô ra ngoài mặt nước, trên núi bốn mùa cây cối tốt tươi, lại có những mạch nước từ trên cao chảy xuống tạo thành những giếng nước ngọt. Đây là những địa điểm lý tưởng cho các chuyến du lịch dã ngoại.

Hấp dẫn không kém là Nhất Tự Sơn - hòn đảo đẹp nhất trong vịnh có diện tích 6 ha, cách bờ biển khoảng 300m, và điều đặc biệt là khi thủy triều xuống người ta có thể lội từ bờ ra đảo. Cả hòn đảo được che phủ bởi một rừng cây xanh tốt trong đó có nhiều loại cây cổ thụ. Xung quanh đảo có nhiều vị trí thuận lợi để đi dạo hay ngồi câu cá. Phía đông đảo có nhiều tảng đá chồng thàng bậc như ghế ngồi, sát mép nước có nhiều khối đá nhô lên khỏi mặt nước chạy song song tạo nên những khe nước nhỏ trông rất thú vị.

Nếu du khách muốn khám phá đời sống của người dân địa phương thì có thể đến thăm những làng chài quanh thị xã.

Nếu làng An Thạnh nhà cửa mái ngói san sát như một thị trấn nhỏ có nghề chế biến nước mắm nổi tiếng thì ngược lên phía bắc, nằm bên bờ vũng Lắm có làng Tân Thạnh rợp bóng dừa xanh một thời từng là trung tâm buôn bán sầm uất.

Tại đây, những người dân miền biển hồn hậu sau khi mời khách ly nước dừa ngọt lịm sẽ sẵn sang kể nhiều câu chuyện thú vị về đời sống bình yên, khoáng đạt bên bờ đại dương xanh thẳm.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo DNSGCT, internet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn