Những sản phẩm công nghệ “khai tử” phát minh của người tiền nhiệm

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012


Một khi những siêu phẩm ra đời tích hợp nhiều tính năng mới tiện dụng hơn so với “người tiền nhiệm”, không sớm thì muộn những sản phẩm từng được giới đam mê công nghệ nâng niu sẽ dần trở nên lạc hậu.


Chiếc máy nghe nhạc bỏtúi của hãng Apple được trình làng từ năm 2001. Trước khi iPod có mặt và chiếmlĩnh thị trường, “người tiền nhiệm” Sony Walkman từng là chiếc máy nghe nhạc đượcyêu thích nhất, dù có một vài “điểm trừ” như kích cỡ tương đối cồng kềnh và thờigian chạy băng cassettes chỉ giới hạn trong vòng 90 phút.


“Nhà sách ảo khổng lồ”Amazon.com cho biết tính từ quý 4 năm 2010, số lượng sách điện tử (e-book)trang này bán ra đã vượt xa dòng sách bìa mềm truyền thống. Dù còn quá sớm đểkhẳng định sự lên ngôi của e-book, nhưng với sự phổ biến của các thiết bị đọcsách điện tử (e-reader) trong đó có Amazon Kindle, người ta có thể dễ dàng nhậnxu hướng số đông người đọc đang chuyển dần từ sách in truyền thống sang e-book.


Email (thư điện tử) đãtrở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống thường ngày đối với hầu hết mọingười. Trước đây, việc gửi thư phức tạp và bất tiện hơn nhiều do phải có phongbì và tem, chưa kể còn phải đến bưu điện để gửi và chờ đợi khá lâu sau đó mớinhận được hồi âm.


Sẽ là không quá lời khinói sự ra đời của “siêu phẩm” nhà Táo là một phát minh làm thay đổi cả thế giới.Giờ đây chẳng cần dây rợ lằng nhằng như thời còn dùng điện thoại cố định, bất cứai cũng có thể gọi và nghe điện thoại. iPhone đã tạo ra những tác động to lớn đếncuộc sống cá nhân của mỗi người cũng như công việc kinh doanh, ngay cả khi đangbị kẹt xe, bạn vẫn có thể gọi điện cho người trông trẻ hay thực hiện các cuộcgiao dịch. Ngoài ra, người sử dụng iPhone có thể tận hưởng vô số tiện ích và ứngdụng như gửi, nhận email, nghe nhạc, video, chụp ảnh…


Khi đầu máy video (VCR)biến giấc mơ xem video tại nhà thành hiện thực, những hãng thuê băng đĩa nhưBlockbuster đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ kinh doanh. Tuy nhiên, với sự ra đờicủa Netflix năm 1997, hình thức cho thuê băng đĩa đã có những thay đổi rõ rệtkhiến những đối thủ kỳ cựu như Blockbuster cũng phải ngả mũ chào thua. Thay vìđến các cửa hàng thuê DVD trong một khoảng thời gian cố định, Netflix sẽ gửichúng qua đường bưu điện tới tận nhà khách hàng. Như vậy, khách hàng có thể sửdụng DVD trong thời gian bao lâu họ muốn mà không phải trả thêm bất cứ khoản phụphí nào. Blockbuster đã không thể trụ vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệtnhư vậy và cuối cùng phải đệ đơn xin phá sản hồi tháng 9/2010 vừa qua.


Trước đây, muốn soạn thảomột văn bản đẹp mắt và rõ ràng như bài tiểu luận, kế hoạch kinh doanh hay sơ yếulý lịch, người ta đều phải nhờ đến chiếc máy đánh chữ. Mãi cho đến thập kỷ 70,thiết bị xử lý văn bản đầu tiên mới ra đời. Với thiết kế đơn giản gồm bàn phím,màn hình đơn sắc và thẻ nhớ, những thiết bị xử lý văn bản chẳng chưa phải là đốithủ cạnh tranh của máy đánh chữ. Cho đến những năm 80, những chương trình máytính thân thiện với người dùng như Microsoft Word ra đời và trở thành phần mềmsoạn thảo văn bản thịnh hành nhất cho tới ngày nay.


Trong nhiều thập kỷ, các kỹ xảo đặc biệt sử dụng trong phim ảnh được tạora thông qua những kỹ xảo bằng tay thô sơ như các hiệu ứng vẽ lên phông nền(matte painting) hay stop-motion (dựng phim bằng hình ảnh chụp tĩnh). Riêng nhữngphân cảnh đánh nhau trong phim đòi hỏi những kỹ xảo phức tạp và các diễn viêncó khả năng thực hiện các cảnh quay rủi ro cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng.Có những diễn viên đã tử nạn khi mạo hiểm tham gia những cảnh quay này mà khôngnhờ đến diễn viên đóng thế, đơn cử như trường hợp nữ diễn viên Sonja Davis đã mấtmạng trong khi tham gia phim “Vampire in Brooklyn” của đạo diễn EddieMurphy.


Hẳn nhiều người còn chưa quên cảnh tượng chen chân mua sắm đông nghịt ngườinhưng vẫn không mua được món đồ ưa thích. Khi Internet ngày càng được sử dụngphổ biến hơn bao giờ hết, khách hàng không cần mất quá nhiều thời gian đến cáccửa hàng hay trung tâm mua sắm mà có thể ngồi tại nhà chọn lựa các mặt hàngtrên mạng. Ở Mỹ, lượng người mua sắm bằng các giao dịch điện tử sau đợt lễ PhụcSinh tăng mạnh trong khi doanh số của các cửa hàng trong đợt “Black Friday” –ngày vàng mua sắm với nhiều chương trình giảm giá cực lớn lại không mấy khảquan.


iTunes là chương trình quản lý và chạy các tập tin đa phương tiện, chophép kết nối vào cửa hàng trực tuyến của Apple để mua và tải về các bài hát,trò chơi, phim ảnh hay nhạc chuông. iTunes được trình làng vào năm 2001, cùngthời điểm ra đời với máy nghe nhạc iPod đã tạo ra những biến động lớn tới ngànhcông nghiệp âm nhạc lúc bấy giờ.


Công việc kinh doanh của các đại lý du lịch truyền thống đã suy giảm đángkể với việc ngày càng nhiều các trang web du lịch trực tuyến như Kayak,Expediahay Orbitz được thành lập. Những website này đưa ra gợi ý từ những khách du lịchđã từng thăm quan các địa điểm trên thế giới, cẩm nang du lịch hay các diễn đàntrực tuyến và cả dịch vụ đặt trước tour.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn