'Giải mã' điều kỳ diệu của những chiếc xe F1

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012


Ra đời từ những năm 1920-1930, với tiền thân là giải đua xe Grand Prix, ít ai ngờ rằng giờ đây nó đã trở thành một trong những giải đua lớn nhất, khắc nghiệt nhất trên thế giới. Thu hút hàng triệu fan hâm mộ và hàng tỷ đô la tiền tài trợ, những người bước lên bục cao nhất của giải đua này được tôn vinh như những người hùng thực sự.


Tại sao? Bởi giải đua này đã giúp người xem thỏa mãn nhu cầu được trải nghiệm cảm giác vượt qua những giới hạn tưởng chừng như không thể. Được mô tả như một câu chuyện của sự thăng hoa và đau đớn cùng cực, mỗi phút giây của một chặng đua dường như khiến bạn trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc. Hồi hộp. Lo sợ. Căng thẳng tột độ. Bạn chợt nhận ra rằng bàn tay mình bỗng dưng ướt đẫm mồ hôi, và rồi bạn vỡ òa trong niềm vui sướng khôn tả khi người hùng của mình về đích. Đừng chần chừ thêm một phút giây nào nữa, hãy cùng tác giả thâm nhập vào thế giới Formula One - giải đua xe công thức 1 danh giá nhất hành tinh.


Như tên gọi của mình, đây là đỉnh cao của mọi giải đua mô tô trên thế giới, với những chiếc xe mạnh mẽ nhất, tiên tiến nhất. Trở thành nhà vô địch của giải đua này đồng nghĩa với việc bạn là tay lái số trên thế giới. Nhưng chẳng ai bỗng dưng nhảy vào sau tay lái và ầm ầm băng về ngôi vị số 1. Một tay đua để có tên trong giải đấu này phải trải qua những năm tháng tập luyện vô cùng vất vả, và có thể bạn sẽ không tin được điều này - phần lớn trong số họ đã làm quen với vô lăng và tay ga từ khi chưa được 10 tuổi.


Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc thử sức trên những đường đua cấp thấp, ví dụ như Formula 3. Mặc dù nhiều tay đua đã thu hút sự chú ý thông qua các giải đua ở Mỹ, nhưng để bảo đảm chắc chắn, bạn nên khởi đầu với những đường đua ở Châu Âu.


Được ví như trái tim của một chiếc xe F1. Một bộ khung xe được thiết kế ra phải đảm bảo đủ 2 yêu cầu: nhẹ và bền. Trước đây, phần lớn khung xe được chế tạo với vật liệu nhôm, nhưng giờ đây nó đã được thay thế bằng hỗn hợp carbon-nhựa hoặc carbon-nhôm. Kết quả là chiếc xe vẫn đủ nhẹ, đồng thời đảm bảo chịu được lực cản vô cùng lớn của không khí khi nó lao vọt đi với tốc độ hàng trăm km/h.


Nhân tố chính làm nên sức mạnh của những chiếc xe F1. Nếu như bạn vẫn nuôi mơ ước buộc Lewis Halminton phải muối mặt chịu thua, động cơ của bạn cần đảm bảo đủ 2 yếu tố: đủ mạnh và dễ điều khiển.


Sở hữu một động cơ đủ mạnh - bước tiếp theo bạn cần có một bộ truyền lực tốt để chuyển tất cả sức mạnh đó đến 4 bánh xe. Như tất cả những chiếc ô tô khác, bộ truyền lực của một chiếc xe F1 bao gồm hộp số, bộ phân tốc và trục động cơ. Hộp số thường có từ 4 đến 7 số tiến, và hiện nay hầu hết những chiếc xe tham dự giải F1 đều sở hữu 7 số tiến. Một số lùi là bắt buộc phải có. Hộp số sẽ được kết nối trực tiếp đến bộ phân tốc - một tập hợp các bánh răng cho phép các bánh xe ở phía sau xoay ở các tốc độ khác nhau mỗi khi bạn cua tay lái.


Một chiếc phanh thông thường sẽ chẳng thể nào kìm hãm được con quái vật của bạn, khi nó đang lao đi như tên bắn ở tốc độ 400km/h. Bạn sẽ cần đến những chiếc phanh được thiết kế đặc biệt, mỗi khi cần giảm tốc cho một khúc cua hình chữ U. Phần lớn phanh xe F1 đều được thiết kế ở dạng phanh đĩa, sử dụng tấm lót sợi carbon. Thiết kế này làm giảm bớt thương tổn đến xe, đồng thời tăng hiệu suất phanh. Mặc dù rất nhẹ, nhưng hệ thống phanh này tỏ ra cực kỳ hiệu quả, kể cả khi nhiệt độ lên tới ngưỡng 750 độ C. Thiết kế lỗ xung quanh phanh cho phép nhiệt thoát ra nhanh chóng. Các cửa hút không khí được lắp ở bên ngoài bánh xe cũng góp phần làm hạ nhiệt cho phanh.


Lốp xe được làm từ hợp chất cao su rất mềm, vì vậy khi nóng lên nó sẽ bám đường rất tốt. Tốt hơn hết, bạn nên làm nóng chiếc lốp xe của mình trước khi bước vào đường đua, điều đó sẽ giúp bạn có được sự ổn định khi chính thức bắt đầu.


Tay lái của một chiếc xe công thức 1 được ví như trung tâm chỉ huy mọi hoạt động của chiếc xe. Bạn có thể sẽ rất kinh ngạc khi lần đầu chiêm ngưỡng chiếc vô-lăng này. Không khác gì một bảng điều khiển khi sở hữu một số lượng cực lớn những công tắc, nút bấm, thế nhưng kích thước của nó lại chỉ bằng một nửa những chiếc vô-lăng thông thường. Nhờ có nó, bạn có thể dễ dàng kiểm soát mọi khía cạnh hoạt động của chiếc xe - đổi số, pha trộn nhiên liệu, cân bằng phanh và thậm chí còn nhiều hơn thế. Tất cả được thực hiện chỉ với một cái nhấn nút.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn