Những điều thú vị về Champagne

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Mặc dù xuất hiện muộn hơn so với các loại vang khác, nhưng Champagne sớm được nhiều người ưa chuộng và nhanh chóng trở thành “ông hoàng” của thế giới vang sủi bọt. Nó được tạo ra từ loại nho đặc biệt tại vùng trồng nho nổi tiếng của nước Pháp thuộc miền Champagne. Người uống bị chinh phục bởi hương vị quyến rũ của nó và nhất là ý nghĩa hạnh phúc, vui vẻ mà nó mang lại. Hầu hết các loại có tính dịu nhẹ, dễ uống nhưng cũng sẽ bị say nếu bạn uống nhiều.



Trong khi các loại vang khác khá khắt khe trong việc uống kèm các loại thức ăn thì Champagne có vẻ được ưu ái khi có thể uống cùng tất cả các loại thức ăn. Dù là cá hay thịt, người uống vẫn có thể thoải mái thưởng thức Champagne mà không sợ mất đi hương vị đặc trưng của nó. Ngay cả các loại bánh ngọt, bánh mặn cũng không thể phá hỏng ly Champangne của bạn. Có lẽ đây là điểm ưu việt giúp vang nổ chiếm được cảm tình của người uống.

Các chuyên gia thẩm định vang cho biết, muốn biết được một chai Champagne ngon hay dở thì chỉ cần nhìn vào bọt sủi là biết ngay. Điều này cho thấy, bọt là thành phần quan trọng và cốt cán đối với loại vang nổ. Nó đem lại cảm giác hào hứng và đầy đặn trong khoang miệng. Chính vì thế, mỗi khi mở một chai Champagne, điều không thể thiếu là những dòng bọt không ngừng tuôn ra khỏi chai. Loại hảo hạng có bọt nhỏ (hay còn gọi là sủi tăm) bốc lên thật nhiều. Còn ngược lại, bọt to và tan nhanh chứng tỏ là vang không ngon.

Champagne Brut: Đây có thể nói là loại đặc trưng và phổ biến nhất cho sự Champagne hóa. Không mang hương vị ngọt ngào truyền thống, Brut chứa đựng vị chua lạ tạo ra một loại vang mới cho người thưởng thức. Hàm lượng đường trong Champagne Brut rất thấp, tuy nhiên bạn vẫn cảm nhận được hậu ngọt sau khi uống. Loại vang này được xem là tiên phong và mở đường cho sự cách tân của Champagne.

Muốn thưởng thức một ly Champagne ngon, tốt nhất nên dùng ở nhiệt độ từ 7 – 10 độ C. Do đó, nên để chai Champagne trong xô đá trong lúc thưởng thức hoặc để trong tủ lạnh vài giờ trước khi uống.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn