15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối)

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011


Tai nạn năm 1990 tại Atlanta đã khiến tay đua Ricky Rudd bị chết ngay tại chỗ. Tai nạn thương tâm xảy ra khi anh thợ cơ khí Mike Ritch đang thay lốp sau cho chiếc Ford Thunderbird của Bill Elliott. Đột nhiên, không hề báo trước, chiếc Chevrolet Lumina do tay đua Ricky Rudd điều khiển bị mất lái đâm thẳng vào xe của Elliott. Mắc kẹt giữa chiếc Lumina và Thunderbird, Ritch đã chết ngay tại chỗ.


Để ngăn những tai nạn như vậy tái diễn, NASCAR buộc phải đưa ra những quy định mới. Và giới hạn tốc độ trên đường pit được ra đời trong hoàn cảnh này.


Trong giải Winston 500 năm 1987, tại đường đua siêu tốc Talladega Superspeedway ở Alabama, Bill Elliott đã biểu diễn cùng chiếc Coors Thunderbird với tốc độ không tưởng tượng được lúc bấy giờ là 340 km/giờ.


Tại vòng đua thứ 22, chiếc Buick LeSabre của Allison đang chạy với tốc độ khoảng 320 km/giờ thì bỗng nhiên bị trượt ra và bay lên, vượt qua tường cản rồi đâm vào rào chắn khu vực dành cho người hâm mộ với sức công phá của một quả đại bác. Khi chiếc Buick rơi xuống, nó còn chịu thêm va chạm với chiếc xe khác. Allison không sao, nhưng một vài khán giả đã bị thương.


Gilles là một tay đua người Canada và ông bắt đầu sự nghiệp với bộ môn đua xe trượt tuyết. Trong lịch sử thành tựu, Gilles đã dành được 6 lần thắng chặng.


Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra tại Zolder ngày 8/5/1982, ngày người hâm mộ mất đi một trong những tay đua được hâm mộ nhất trong lịch sử F1.Ở cuộc đua thử, Villeneuve chạy làn bên trái. Do có sự hiểu nhầm trong vấn đề thông tin nên xe của Jochen Mass phía sau đã vượt phải. Saum đó, Villeneuve cũng đánh tay lái định chuyển sang làn bên phải dẫn đến vụ tai nạn.


Chứng kiến cảnh hãi hùng đó, tay đua David Purley vẫn dũng cảm chạy đến để kéo Williamson ra khỏi xe. Nhưng mọi nỗ lực của ông đều bất thành do chiếc xe bị lộn ngược. Mười phút sau, xe cứu hộ mới đến hiện trường nhưng quá muộn. Williamson đã bị chết ngạt.



Trong giải World 600 tổ chức cuối tháng 5 năm 1964, khi đang chạy ở vòng thứ 7 trên đường đua tốc độ cao Charlotte Motor Speedway, Ned Jarrett và Junior Johnson bị đâm vào nhau. Và khi tránh họ, chiếc Ford của Roberts đã mất lái lộn nhào, lao tới rào cản và biến thành ngọn lửa cùng ông chủ của nó... Tay đua người Florida đã chết sau đó 6 tuần tại bệnh viện với 80% cơ thể bị bỏng nặng.


Trước đấy, tay đua Dave MacDonald đã thử lái chiếc xe Ford Thompsons để kiểm tra kỹ thuật còn Eddie đang đứng đằng sau chiếc xe của mình.


Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.


Năm 1960, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã diễn ra tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ khiến một tay đua bị thiệt mạng. Tại vòng đua thứ 22, tay đua Chris Bristow đang lái chiếc Cooper cố gắng vượt chiếc Ferrari của tay đua Willy Mairesse.


Đường đua Le Mans cũng là nơi xảy ra tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ. Vụ tai nạn của Pierre Levegh năm 1955 với chiếc Mercedes khiến cả giới đua xe rúng động. Chỉ hai giờ sau khi bắt đầu chặng đua 24 giờ, tay đua Levegh cùng với chiếc xe đua Mercedes 300 SLR đang cố vượt qua chiếc Austin-Healey.


Sau đó, nhiều nước tại châu Âu đã cấm tổ chức các giải đua ô tô dưới mọi hình thức cho tới khi các đường đua được thiết kế an toàn hơn. Sau đó khi hầu hết các quốc gia đã gỡ lệnh, đua xe tại Thụy Sỹ vẫn bị cấm cho tới tận ngày nay.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn