Khám phá rừng nguyên sinh Khe Rỗ - Bắc Giang

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012
Nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, cách Hà Nội khoảng 150 Km về phía đông bắc, rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu của cả vùng Đông Bắc Việt Nam. Khu rừng cấm có diện tích 7.153ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 5.092 ha với hệ thống động, thực vật phong phú.

Khe Rỗ nằm giữa hai con suối: nước Vàng và khe Đin, chạy ở giữa khu rừng nguyên sinh là suối Khe Rỗ, cũng vì thế mà khu rừng này mang tên Khe Rỗ; độ cao tăng dần từ Đông Bắc đến Tây Nam, chênh nhau đến 600 -700m, tiếp giáp với huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh ở phía Nam và Đông Nam, với huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn ở phía Đông và Đông Bắc.

Rừng Khe Rỗ là nơi sinh tồn của 786 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: pơmu, thông tre (la hán), trầm hương, lát lim, thông làng, sa nhân, ba tích,...226 loài động vật thuộc 81 họ, 24 bộ, trong đó có một số loài quý hiếm đã có tên trong sách đỏ: Gấu ngựa, sơn dương, Gấu chó, báo, rùa vàng, tê tê...

Đây là một khu rừng cấm nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ rất thích hợp cho du khách thích mạo hiểm và muốn khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên hoang dã.

Cảnh sắc của Khe Rỗ rất hoang sơ và thú vị với những tán rừng rậm rập, những suối nước, thác nước, ghềnh đá, đặc biệt là những hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng, nơi bạn có thể bơi lội hay tắm mát thỏa thích. Người dân tộc sống ở vùng này chủ yếu là người Tày, ngoài ra còn có người Dao, người Hoa và người Kinh. Hàng ngày họ vào rừng khai thác các cây thuốc và nguồn dược liệu, chiều về ra suối giặt giũ và tắm táp, cuộc sống luôn giản dị và trôi đi một cách bình lặng.

Du khách đến Khe Rỗ tham quan thường nghỉ đêm tại nhà sàn của kiểm lâm, những người gác rừng thân thiện và mến khách. Tham quan du ngoạn rừng Khe Rỗ, du khách còn có dịp giao lưu với bà con các dân tộc ít người giàu lòng mến khách, nhâm nhi chút mật ong rừng đậm đặc vàng quánh thơm dậy cùng nếm trái cây chín thơm ngọt quyến rũ tới xao lòng.

Vào bản mua gà, ra suối câu con cá, xin nắm rau dền ở nhà dân, với một chai rượu trắng nút chuối là chủ - khách có thể khề khà tâm sự đến đêm. Trong sự yên tĩnh của núi rừng, tha hồ ngồi nhớ đến những khoảnh khắc đôi chân băng qua con đường mòn vắt vẻo trên sườn núi hay lội qua những khe suối uốn khúc quanh co, nước trong vắt nhìn rõ đám đá cuội nằm im dưới đáy dòng…

Do đặc trưng địa hình núi cao, khí hậu trong lành, mát mẻ của khu rừng nguyên sinh, những suối nước trong mát, thích hợp cho những chuyến picnic, leo núi khám phá khu rừng nguyên sinh. Đặc biệt, trong Khe Rỗ có 2 con suối lớn và rất đẹp. Một là suối nước Vàng quanh năm như mật ong, những viên đá nổi lên đủ màu sắc, kích cỡ; một là Khe Đin chảy dài với những đoạn thác cao đến 3, 4 tầng mỗi tầng khoảng 30-40m.

Nơi những thác nước đổ xuống là những vũng nước trong vắt nhìn thấu đáy như: vũng tròn, vũng soong...thích hợp cho bơi lội hay tắm mát.

Đến với Khu bảo tồn Tây Yên Tử là về với thiên nhiên, hòa mình trong bầu không khí trong lành và cảm nhận từng nhịp sống vừa nguyên sinh nhưng cũng rất thú vị và bí ẩn. Đến nơi đây không thể không thể bỏ qua khu Rừng nguyên sinh Khe Rỗ giàu giá trị thiên nhiên. Những phút giây thư thái, những cảm giác sảng khoái sẽ mang chúng ta về gần với thiên nhiên hơn, và chỉ khi đó cảm nhận về thiên nhiên mới chân thật và thuần túy.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Tổng hợp từ web Bắc Giang, TCDL và nhiều nguồn ảnh khác.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn