Top 6 sát thủ hủy diệt desktop

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012


Reuters chính là hãng đi đầu trong việc truy điệu desktop hồi đầu năm 2009. Hãng tin này đưa tin rằng không một mẫu desktop nào lọt được vào danh sách PC và phần cứng PC bán chạy nhất của Amazon trong suốt mùa mua sắm Giáng sinh 2008. Trong khi đó, 7 mẫu laptop thống trị danh sách. Reuters gọi đây là “một dấu hiệu nữa cho thấy sự thống trị trước đây của desktop đã thoái trào” và tự hỏi, liệu “có còn chỗ đứng nào co desktop trong kỷ nguyên của laptop” hay không.


Ngay từ khi Steve Jobs công bố iPad đời đầu vào năm 2010, nhiều trang báo và cộng đồng blog đã gọi đây là ngày tận thế của desktop. iPad là “mối đe dọa lớn nhất cho desktop mà chúng ta từng biết”, website công nghệ Neowin tuyên bố hồi tháng 10 năm đó. Những yếu tố được cho là sẽ hủy diệt desktop bao gồm thời lượng pin lâu của iPad và hầu hết người dùng sử dụng PC vào những công việc mà họ có thể làm được cực dễ dàng trên tablet, chẳng hạn như duyệt mail, vào Facebook hay xem video.


Bạn đã bao giờ nghe nói smartphone sẽ mở đường cho ngày tàn của desktop? Dám chắc là không dưới một lần. Trên thực tế, CNET đã dẫn lời một vị quan chức công nghệ kỳ cựu của thung lũng Silicon là Nigel Clifford rằng, desktop sẽ mất chỗ trong vòng 5 năm nữa. Clifford đưa ra lời dự đoán đó từ hơn 5 năm trước (tháng 10/2006) khi còn là CEO của hãng phần mềm Symbian. Bạn vẫn còn nhớ Symbian chứ: hệ điều hành di động của họ đã được Nokia mua lại vào năm 2008 và giờ đây, nó đã bị Nokia khai tử để toàn tâm toàn ý theo đuổi Windows Phone 7. Vậy còn desktop thì sao? Vẫn chiếm 20% thị phần.


Tổng biên tập Olin Coles của Benchmark Reviews khẳng định video game đang giết chết điện toán desktop từ đầu năm 2011. Nhưng bên dưới tiêu đề “Video game sẽ giết chết desktop như thế nào”, Coles lại dự đoán máy tính để bàn sẽ chỉ chết từ từ, bởi vốn dĩ PC được thiết kế chuyên cho game và multimedia. Coles lập luận rằng, chỗ đứng cuối cùng của PC trong kỷ nguyên laptop và thiết bị di động chính là nền tảng game. Tuy nhiên, với sự phổ biến của máy chơi game cầm tay và game di động, PC đang dần bị thất sủng. Nhiều hãng game đã chủ động thiết kế game cho console và smartphone/tablet trước khi có phiên bản dành cho desktop.


Internet, Web, đám mây


Chromebooks: NC 2.0?

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn