Lượt phượt đầu năm

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012
Tranh thủ những ngày nghỉ cuối năm, các nhóm và diễn đàn lên kế hoạch “phượt” từ nhiều tháng trước. Nhóm đi xe máy, nhóm đi ô tô, nhóm đi tàu hỏa, tùy theo điều kiện.
Đích đến đối với họ chỉ là cái cớ, chủ yếu là được đi, được dịch chuyển, khám phá những con đường mới lạ. Và có lẽ quan trọng hơn cả, đó là cảm nhận của họ về tự do. Họ đi để làm tươi mới lại cảm xúc, nạp lại năng lượng, nạp khí trời khí đất, sau đó sẽ lại tiếp tục quay về với cuộc sống bộn bề...

Offroad (cùng đường) - được coi như là một thú chơi xa xỉ nhất của dân "phượt" - thú chơi của những người yêu tiếng động cơ 4 bánh, yêu cái cảm giác trải nghiệm sự khắc nghiệt của con đường sau vô lăng và yêu cả cái sự... phá xe cộ...

Chính vì vậy, điểm đến của dân offroad là những nơi... không có đường, mò mẫm trong đêm ở những con đường mà ban ngày đi còn khó...

Sau mỗi chuyến đi, những chiếc xe "độ" sẽ lại được họ chăm sóc, sửa chữa, "độ" tiếp cho tốt hơn để sẵn sàng cho chuyến... phá xe kế tiếp. Có một câu nói đã thành "châm ngôn" của dân offroad: "Đủn xe, một phần tất yếu của offroad".

Khác với dân offroad, dân "phượt Fan" (Fanxipan) không cần phải có tài chính dồi dào, cái họ cần chính là sức khỏe, lòng quyết tâm và những đôi giày "hầm hố"...

... Họ muốn một lần được đứng trên nóc nhà Đông Dương, sau khi trải qua nhiều giờ leo núi rã rời, cắm trại qua đêm, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
Đứng trên độ cao 3.143m, cầm lá cờ Tổ quốc và hát vang bài Quốc ca, phần thưởng mà không phải ai cũng có được.

Chưa bao giờ các diễn đàn xuất hiện nhiều như hiện nay trên mạng internet. Ngoài các diễn đàn tổng hợp có số lượng thành viên khổng lồ, các diễn đàn khác hầu hết đều là chuyên biệt, liên quan đến những sở thích nào đó, ví dụ như diễn đàn của những người yêu thích điện ảnh, bóng đá, ca nhạc, du lịch, dã ngoại, nhiếp ảnh, ô tô xe máy, chim cây cá cảnh, câu cá, đồ chơi mô hình… thôi thì muôn hình vạn trạng.

Hầu như các bạn trẻ chỉ cần một lý do nào đó là đã có thể lập ra một website, một forum để tập hợp những người có một vài điểm chung, sở thích, vài nét tương đồng nào đó, gần giống như mô hình các câu lạc bộ. Do số lượng các diễn đàn trên mạng quá lớn, ở đây chúng ta sẽ nhắc đến những nhóm tiêu biểu. Đầu tiên là các nhóm sở thích du lịch, chụp ảnh (với sự phát triển ồ ạt của kỹ thuật số, hầu như ai cũng sở hữu máy ảnh số), và nhóm yêu thích chơi ô tô xe máy, họ đều có chung niềm đam mê dịch chuyển, bấy lâu được gọi với cái từ lóng là “phượt”. Có một số cách giải thích về từ này, bắt nguồn từ nhóm Tây Bắc group, đó là rút gọn từ lượt phượt, đọc chệch từ lớt phớt, lướt phướt… Thế rồi mặc nhiên từ “phượt” được dùng để chỉ việc du lịch bụi lang thang.

Kể từ những năm 1990 trở lại đây, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, số lượng các hướng dẫn viên du lịch (tour guide) tăng vọt, họ đi rất nhiều, am hiểu tường tận các vùng đất xa xôi, họ cũng làm quen với thú “đi bụi” của “Tây ba lô” và dần dần sở thích dịch chuyển đây đó ngấm vào máu lúc nào không hay, ngay cả khi họ đã không còn làm nghề hướng dẫn du lịch nữa. Lúc này, họ phượt chỉ để thỏa nỗi nhớ phượt.

Nhiều du học sinh Việt Nam ở khắp các nước trên thế giới cũng tranh thủ những kỳ nghỉ để lang thang đây đó, ngoài đi để khám phá những kỳ quan thiên nhiên, họ luôn thu nhận những kiến thức về kiến trúc, lịch sử, văn hóa, ở những nơi đặt chân đến. Xem những tấm ảnh tuyệt đẹp mà họ chụp, đọc những dòng cảm nhận tinh tế của họ sau mỗi chuyến đi, thật sự kinh ngạc về hiểu biết và khối lượng kiến thức phong phú mà họ thu nạp được. Tất cả những điều đó đều được họ chia sẻ tự nguyện trên các diễn đàn hoặc blog, hoàn toàn không có chút vụ lợi, đó chỉ đơn thuần là niềm đam mê khám phá và dịch chuyển. Tiếc là phạm vi bài viết này không cho phép đi sâu vào chi tiết những chuyến “phượt toàn cầu”, mà trước hết chủ yếu để nói về thú vui lượt phượt của các bạn trẻ trong nước.

Hành trình ưa thích của các nhóm này là các cung đường Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, xuyên Việt, thậm chí nhóm chơi Vespa còn thực hiện một vòng hành trình Tây Bắc - Lào - Quảng Trị. Nhóm “Bộ lạc câu” ở Hà Nội thì mặc dù cuối tháng 12 xuất phát, nhưng họ đã lên kế hoạch dã ngoại câu cá trên sông Poco cách đây vài tháng, slogan của họ là “Tiếng gọi nơi hoang dã”. Diễn đàn otofun.com có số lượng thành viên rất lớn, liên tục tổ chức các nhóm phượt khắp nơi, theo từng loại xe và sở thích khác nhau, với tinh thần “vui là chính” - như chính cái tên diễn đàn của họ.

Một trong những điểm đến yêu thích của những tay phượt là A Pa Chải, điểm cực Tây đất nước, nơi có cột mốc số 0, ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Đây là một điểm đến khá hấp dẫn bởi mức độ khó khăn vất vả phải trải qua, những cung đường xấu, nguy hiểm, cái lạnh của vùng núi cao… Nhưng chính vì thế nó lại càng thách thức các tay lái. Cũng trên cung đường Tây Bắc, phải kể đến đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143m - là nơi nhiều bạn trẻ chọn làm nơi “vượt qua thử thách”, họ muốn một lần được đứng trên nóc nhà Đông Dương, sau khi trải qua nhiều giờ leo núi rã rời, cắm trại qua đêm, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Có lẽ cuộc sống đô thị nhàm chán đã thôi thúc họ tìm đến thú vui lang thang trên những cung đường vắng, khám phá phong cảnh và thiên nhiên bao la.

Nhóm những bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh cũng thường xuyên tổ chức những tour đường dài. Điểm chung giữa các nhóm này, dù là hội câu cá hay chơi xe, du lịch, nhiếp ảnh… là họ đều tìm cách đi xa khỏi thành phố, đặc biệt là nhân dịp kỳ nghỉ cuối năm hoặc đầu xuân. Thậm chí một số bạn trẻ còn đi xa hơn nữa, họ chọn cách đón giao thừa nơi đất khách xa lạ, cùng một vài người bạn, hoặc có khi đơn độc cùng "chiến mã", đơn giản chỉ để được… ở một mình.

Tuy nói vậy, nhưng rất nhiều đôi bạn trẻ nam nữ đã tìm thấy một nửa của mình, khi cùng nhau trải qua những cung đường xa xôi. Nếu như lúc xuất phát họ là những người xa lạ thì chính những giây phút trải nghiệm vất vả, những vui buồn trên đường, đã khiến họ hiểu nhau, gần nhau hơn. Đích đến đối với họ chỉ là cái cớ, chủ yếu là được đi, được dịch chuyển, khám phá những con đường mới lạ, điều quan trọng đối với họ chính là quãng hành trình mà họ trải qua. Và có lẽ quan trọng hơn cả, đó là cảm nhận của họ về tự do. Họ đi để làm tươi mới lại cảm xúc, nạp lại năng lượng, nạp khí trời khí đất, sau đó sẽ lại tiếp tục quay về với cuộc sống bộn bề, và bắt đầu một năm mới tràn đầy lạc quan hy vọng.

Giới trẻ Sài Gòn hào hứng phượt đầu năm mới

Lên Đà Lạt dự Festival hoa trong không khí se lạnh, về xứ dừa làm từ thiện, đến Long Hải hòa mình giữa trời biển…, Tết Dương lịch trùng với dịp nghỉ cuối tuần nên nhiều bạn trẻ tổ chức những chuyến "phượt" thú vị.
Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc đời sinh viên, nhóm bạn của Thanh Thảo, Đại học Công nghiệp TP HCM tranh thủ lên tổ chức chuyến "phượt" Đà Lạt.

< Phong cảnh hữu tình, mộng mơ của phố cao nguyên Đà Lạt đã thu hút không ít bạn trẻ trong dịp năm mới.

Từ miền Trung vào TP HCM học, Thảo đã ấp ủ ước mơ được đến "thành phố ngàn hoa". Nơi đó, mọi người có dịp thả mình giữa bạt ngàn hoa xứ lạnh, chìm trong câu chuyện tình yêu huyền thoại của chàng Lang và nàng Bian, khám phá hang Cọp, thăm những địa danh nổi tiếng như đồi Mộng Mơ, hồ Than Thở, thác Cam Ly…

Với lịch trình cẩn thận từ trước, sáng 30/12/2011 cả nhóm lên đường, đến Madagui thì dừng lại câu cá, nghỉ ngơi tại nhà một người bạn trong nhóm. Hôm sau cả nhóm tiếp tục đường đến Đà Lạt, nhập với những "thổ địa" là nhóm bạn cũ đã và đang học trên đây để bắt đầu khám phá phố núi. Với chi phí phù hợp với sinh viên, lại được thong dong giữa những cung đường ngập sắc xanh trên suốt hành trình, chứng kiến bao điều mới lạ, nhóm của Thảo rất hào hứng.

< Bỏ lại phía sau cảnh tấp nập Sài thành, nhiều bạn trẻ tìm đến với những miền đất mới bằng chính cách đi "bụi bặm" của mình để thỏa mãn niềm đam mê du lịch, khám phá.

"Mình không ngờ có ngày được đón giao thừa giữa tiết trời se lạnh của phố cao nguyên, cùng dạo Festival hoa đẹp đến mê hồn, cùng hít hà hương cà phê Tây Nguyên nồng nàn với đông đảo bạn bè như thế này", một bạn trong nhóm phấn khởi chia sẻ.
Mê "phượt" từ ngày còn sinh viên, chàng kỹ sư trẻ Công Hải cùng bạn gái và hội của mình cũng tranh thủ làm một chuyến đi về Long Hải để nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng là dịp để Hải nạp thêm năng lượng đón năm mới, tìm thêm cho bộ sưu tập nhiếp ảnh của mình những góc máy đẹp.

Hải và bạn gái quen nhau do một lần cùng bị lạc mấy giờ liền trong chuyến đi "phượt" đến vườn quốc gia Bù Gia Mập. "Mỗi chuyến đi là một cơ hội để trải nghiệm khả năng của chính mình, khám phá những điều mới lạ của thế giới xung quanh, không khí tự do này mình không thể tìm thấy được trong những tour du lịch được sắp đặt sẵn", Hải tâm sự.

< Vừa được tự do khám phá thiên nhiên, vừa kết hợp làm từ thiện là điều không ít bạn trẻ hiện nay hướng đến.

Là thành viên của một nhóm từ thiện, lên lịch tham gia chương trình Xuân yêu thương tại Bến Tre nhưng Tuấn Anh, chàng sinh viên vừa ra trường đã không chọn cách đi xe khách với cả đoàn mà cùng 5 bạn trong nhóm "phượt" xuống trước một ngày rồi đợi cả nhóm xuống sau.

Có sở thích lang thang và ưa mạo hiểm nhưng mấy năm trước do bận thi cử, học hành nên dịp năm mới Tuấn Anh chỉ quanh quẩn trong thành phố. Năm nay vừa được tham gia các hoạt động ý nghĩa, các bạn trẻ vừa được hòa mình giữa mây trời, sông nước miệt vườn, cùng tập chèo ghe, câu cá và thưởng thức các món ăn xứ Dừa. Tiếp xúc với những phong cảnh mới lạ, với những con người hồn hậu, dễ mến, mỗi nơi đi qua đều để lại trong lòng Tuấn Anh những kỷ niệm khó quên.

Cậu bạn thành thật: "Tuy không có ánh đèn điện tấp nập, đông vui như thành phố nhưng năm mới ở một vùng quê bình yên tự nhiên cho mình nhiều cảm xúc lạ. Đêm giao thừa, cả bọn chỉ đốt lửa ngồi quây quần, cùng chia nhau những trái bắp nướng, khoai nướng mà vẫn thấy hạnh phúc vô cùng".

Du lich,GO! - Theo offroad.vn, Tinmoi
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn