Top 5 mẫu xe SUV và Crossover dành cho mùa lễ đầu năm

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012


Chỉ mới ra mắt từ năm 2007 với mục tiêu tạo ra sản phẩm nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe đa dạng cùng các đối thủ như Toyota Highlander, Honda Pilot hay Buick Enclave, Mazda CX-9 thực sự đã thành công một phần khi chỉ vài tháng sau khi ra mắt đã được thị trường Bắc Mỹ hết sức ưa chuộng. Gần đây nhất Mazda CX-9 được chọn vào danh sách một trong 10 chiếc crossover tốt nhất năm 2011 do Leftlanenews đề cử.


Mazda CX-9 sở hữu một thiết kế ngoại hình hiện đại không kém cạnh gì những đối thủ của mình nhưng vẫn gần gũi và dễ dàng nhận diện ngay đây là một chiếc Mazda bởi phần đầu xe thiết kế theo phong cách hình mặt cười đặc trưng. Tuy nhiên không được trông bện vệ và to lớn, xu hướng giống một chiếc SUV như Toyota Highlander, Mazda CX-9 lại sở hữu vóc dáng hơi mập mạp và thanh mảnh hơn đôi chút.


Tổng thể bảng tap-lô cho ta thấy sự sang trọng bởi tông màu kem kết hợp với những vân ốp gỗ cùng kim loại ở những điểm bắt mắt như cụm điều khiển trung tâm. Tại đây bạn sẽ nhận thấy sự tiện lợi cùng các phím bấm một cách khoa học và không mất nhiều thời gian để học cách sử dụng. Mazda CX-9 được trang bị một hệ thống giải trí với đầu đọc 6CD/MP3/Radio/AUX kết hợp 10 loa mang nhãn hiệu Bose cho bạn một cảm giác như đang tận hưởng một rạp hát di động. Chính giữa là một màn hình cỡ nhỏ, mọi thông tin của hệ thống giải trí trên sẽ được hiển thị qua màn hình này, ngoài ra đây cũng là nơi hiển thị camera lùi.


Hàng ghế thứ hai có thể ngả ra và tạo khoảng để chân khá thoải mái do chiếc xe có chiều dài cơ sở lớn. Trong khi đó hàng ghế thứ ba dường như không được phù hợp cho những người cao quá 1m65 bởi không gian để chân gò bó và chật trội, chỉ đáng sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng. Cốp xe có thể tích ở mức 487l đủ để bạn đựng được một chiếc va li cỡ trung cùng những vật dụng cần thiết. Trong khi đó khi gấp hàng ghế thứ ba lại, một không gian cốp có thể tích lên tới hơn 1.000l sẽ được tạo ra đủ để bạn đựng mọi vật dụng cần thiết cho 5 người trong những chuyến du lịch dài ngày.


Sở hữu động cơ có dung tích 3.726cc sản sinh công suất cực đại 273 sức ngựa tại vòng tua 6.250 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 367 Nm/4.250 vòng/phút truyền động qua hộp số tự động 6 cấp. Mazda CX-9 vẫn sở hữu hệ thống giảm sóc trước kiểu Macpherson và giảm xóc sau dạng đa liên kết. Mazda CX-9 được trang bị hệ thống truyền động 4 bánh chủ động toàn thời gian. Về trang thiết bị an toàn, Mazda CX-9 được cung cấp hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống cân bằng điện tử ESP.


Với số đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt 4.695mm x 1.815mm x1.840mm. Tổng thể chiếc xe được thiết kế ít những đường cong mượt mà uốn lượn so với thế hệ cũ, thay vào đó là những đường gân dứt khoát giúp chiếc xe trông lì hơn nhưng không được hầm hố, đầy đặn như đối thủ Toyota Fortuner mặc dù số đo “ba vòng” của cả hai chiếc xe đều tương đương nhau.


Nếu ai đã từng điều khiển chiếc Triton thì việc thích ứng với nội thất của Pajero Sport cũng rất nhanh bởi thiết kế tương đồng. Mọi thứ trên bảng tap-lô đều thể hiện sự đơn giản và những thứ cần thiết nhất cho một chiếc xe của Pajero Sport. Vô-lăng 3 chấu thể thao nhưng không được tích hợp các phím điều chỉnh thiết bị giải trí. Bảng đồng hồ trung tâm với tông màu đỏ dịu mứt về đêm cùng đồng hồ tốc độ, vòng tua máy được thiết kế các con số rõ nét, dễ nhìn. Kèm theo đó là hệ thống quản lý cầu cũng được tích hợp trên bảng đồng hồ cho phép bạn biết mình đang điểu khiển bằng cầu nào. Một màn hình cảm ứng DVD được trang bị ngay giữa bảng tap-lô. Mọi điều khiển hệ thống điều hòa được thực hiện bằng thao tác đơn giản thông qua các núm xoáy. Không cầu kỳ, Pajero chỉ được trang bị một đầu đọc DVD/MP3/CD/FM/AM của hãng Alpine đặt dưới cùng và có kích thước khiêm tốn.


Tại Việt Nam, Vinastar giới thiệu người tiêu dùng hai phiên bản 1 cầu chủ động 2WD sử dụng hộp số tự động 4 cấp INVECS-II. Và phiên bản 2 cầu chủ động 4WD với hộp số tay 5 cấp. Cả hai phiên bản này đều trang bị động cơ Diesel 2.5L Common Rail – Tubor cho phép đạt công suất tối đa 136 mã lực tai vòng tua 3.500 vòng/phút, Momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút.


Điều này dường như có sự khác biệt với những gì Toyota trang bị cho đối thủ Fortuner. Bởi nếu bạn lựa chọn 1 cầu chủ động ở Fortuner đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng số sàn. Còn nếu bạn chọn bản 2 cầu chủ động thì bạn sẽ được sở hữu hộp số tự động. Chính vì vậy Pajero Sport được cho là nắm bắt được nhu cầu cua khách hàng hơn bởi theo họ chủ yếu những người di chuyển trong nội thành thường thích được sử dụng hộp số tự động. Ngược lại những người thường di chuyển vào công trường, đi đường dài hay off-road lại thích sử dụng hộp số sàn trên chiếc xe 2 cầu.


Với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống chống bó cứng phanh ABS, với những cú phanh gấp bạn lập tức cảm nhận thấy bàn đạp phanh giật giật cho biết hệ thống ABS đang làm việc.


Ra mắt vào năm 2002 tại Nhật Bản, Toyota Alphard ngay lập tức nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng quê nhà và khách hàng ở các nước Châu Á khác như Hồng Kông hay Indonesia…, thế hệ thứ hai của mẫu xe đa dụng nhà Toyota đã được trình làng tại Indonesia vào năm 2008. Quyết định sản xuất mẫu MPV hạng sang tại Indonesia được coi là một chiến lược thành công của Toyota khi phân phối thành công 3.000 chiếc Alphard trong năm 2010 cho người tiêu dùng bản địa. Ngoài ra, mẫu xe 7 chỗ hạng sang Alphard còn hoàn thiện dòng xe đa dụng của Toyota, từ Avanza, Innova, Hi-Ace đến Previa. Toyota là hãng sản xuất ôtô duy nhất có đủ xe loại xe MPV để đáp ứng mọi nhu cầu về giá cả cũng như thị hiếu của khách hàng.


Với chiều dài gần 5 m mà chỉ có 7 chỗ, Toyota Alphard ắt hẳn đi kèm không gian nội thất hào phóng. Thật vậy, ngay sau cánh cửa trượt bằng điện chỉ cần mở bằng cách kéo ra là cả một không gian khiến bạn phải ngỡ ngàng. Ấn tượng bắt đầu từ hàng ghế thứ hai với 2 ghế được tách rời riêng biệt. Hành khách muốn xuống hàng ghế thứ ba chỉ cần đi thẳng qua khoảng trống giữa hai ghế trước thay vì gập ghế như băng ghế liền.


Ngoài hệ thống nâng, hạ lưng bằng điện, hàng ghế thứ hai còn được trang bị giá đỡ chân, từ đó mang đến cảm giác như đang ngồi trên máy bay Boeing cho người ngồi. Bản thân 2 dải đèn chạy dọc trên trần xe cũng khiến bạn liên tưởng đến việc đang ngồi trong khoang hạng nhất. Ngay sau lưng ghế trước là bàn nối với đệm đỡ chân giúp bạn tận hưởng cảm giác như đang nằm trên một chiếc sofa được bọc chất liệu da có màu vàng xám sang trọng. Giữa hai ghế sau là giá đỡ cốc được ốp gỗ và có thể gập lại tùy ý.


Chính giữa bảng táp-lô là màn hình định vị có kèm chức năng đọc ổ đĩa DVD, CD, MP4, MP3 và sóng FM đồng thời hỗ trợ thêm cổng cắm USB, khe cắm thẻ SD. Chưa hết, Alphard còn sở hữu hệ thống âm thanh Toyota Premium 18 loa xung quanh xe, mang lại cảm giác như đang di chuyển trên một rạp hát di động cho hành khách. Hàng ghế trước được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng và cần gạt số cũng được tích hợp ngay bên dưới cùng với hệ thống khởi động thông qua một nút bấm. Một màn hình gập cỡ lớn được bố trí trên trần và hệ thống điều hòa 2 vùng nhằm phục vụ cho hàng ghế.


Mẫu xe Alphard được thử nghiệm lấy năng lượng từ khối động cơ VVT-i, DOHC, phun xăng điện tử đặc trưng của Toyota với dung tích xylanh 2.362 cc. Động cơ sản sinh công suất 167 mã lực tại 6.700 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 227 Nm tại 4.000 vòng/phút. Năng lượng được truyền đến bánh thông qua hộp số tự động 4 cấp. Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn phiên bản động cơ 3,5 lít với hộp số tự động 6 cấp cho công suất 275 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 340 Nm tại 4.700 vòng/phút.


Một số trang thiết bị an toàn nổi bật mà Toyota đã trang bị cho Alphard gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BAS, điều khiển lực kéo 4ETS và hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco. Đây là hệ thống kết hợp bảng phân tích các số liệu cần thiết khi tăng tốc và những tình huống cần tăng tốc để bổ sung điều chỉnh cơ học mỗi khi lái xe tăng ga. Mỗi khi phát hiện tài xế tăng ga quá mức cho phép, hệ thống Eco Pedal cảnh báo bằng cách đẩy chân ga ngược trở lại. Sự nhắc nhở này giúp quá trình tăng tốc luôn được vận hành trong chế độ tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao.


Tại phiên bản này, nhà sản xuất trang bị động cơ V8 5.0L kết hợp hệ thống siêu nạp, truyền động qua hộp số tự động 6 cấp CommandShift giúp chiếc xe đạt công suất cực đại 510 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở mức 625Nm đạt ngay từ vòng tua 2.500 vòng/phút. Theo như nhà sản xuất công bố thì cỗ máy nặng 2,7 tấn này chỉ mất 5,9 giây để đạt đến vận tốc 100 km/h kể từ khi xuất phát. Xét về ngoại hình thì có lẽ Range Rover tuy đơn giản nhưng cũng có khá nhiều điều để nói. Nhận xét đầu tiên ngay khi nhìn thấy bạn sẽ phải thốt lên rằng trông nó thật đồ sộ và to lớn nhưng lại không có nhiều đường cong uốn lượn hay hầm hố như Mercedes GLK. Tuy to lớn như vậy nhưng các kỹ sư thiết kế của Range Rover biết cách sử dụng những đường nét đơn giản và tận dụng những gờ dập nổi giúp chiếc xe trông vẫn gọn gàng và khỏe khoắn. Thậm chí nó vẫn giữ được gần như y nguyên hình dáng cổ điển vốn đã xuất hiện từ những thế hệ đầu tiên.


Xét về ngoại hình thì có lẽ Range Rover tuy đơn giản nhưng cũng có khá nhiều điều để nói. Nhận xét đầu tiên ngay khi nhìn thấy bạn sẽ phải thốt lên rằng trông nó thật đồ sộ và to lớn nhưng lại không có nhiều đường cong uốn lượn hay hầm hố như Mercedes GLK. Tuy to lớn như vậy nhưng các kỹ sư thiết kế của Range Rover biết cách sử dụng những đường nét đơn giản và tận dụng những gờ dập nổi giúp chiếc xe trông vẫn gọn gàng và khỏe khoắn. Thậm chí nó vẫn giữ được gần như y nguyên hình dáng cổ điển vốn đã xuất hiện từ những thế hệ đầu tiên.


Sở hữu chiều dài tổng thể 4.972mm, chiều rộng 2.034, và chiều cao 1.877mm. Khi nhìn ngang phần thân xe sẽ làm bạn liên tưởng đến những cỗ xe ngựa thường thấy từ những thể kỷ trước. Tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe chính là bộ vành hợp kim đúc có kích thước 20 inches 6 nan. Nếu bạn không thích kiểu vành 6 nan, sẽ có 4 kiểu dáng khác như nan hình chữ V, 10 nan hoặc 15 nan với cỡ lốp 255/50 R20.


Land Rover sẽ cho phép chủ nhân lựa chọn với 8 màu da bọc ghế khác nhau đều được may bằng tay bởi những người thợ có kinh nghiệm lâu năm nhằm đảm bảo được chất lượng và đường nét một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất có thể. Bạn cũng thể chọn 3 loại gỗ ốp nội thất cho chiếc xe cưng của mình bao gồm gỗ anh đào, gỗ sồi hoặc vân đen bí ẩn. Thậm chí da bọc cửa và tap-lô cũng có loại để bạn tha hồ lựa chọn từ màu tối đến sáng màu cũng như đồng bộ với màu ghế da của bạn.


Không sử dụng bảng đồng hồ trung tâm như các mẫu xe khác, Range Rover ứng dụng công nghệ điện tử với hai đồng hồ ảo thể hiển qua màn hình TFT-LCD 12.3 inches với đầy đủ các thông tin về chiếc xe giúp bạn dễ dàng nhận biết lỗi và quản lý chiếc xe của mình. Thậm chí mọi hoạt động của bốn lốp xe cũng như hệ thống treo luôn được hiển thị. Chính giữa bảng tap-lô là một màn hình LCD - Navigation cảm ứng 7 inches, có thêm chức năng TV analogue kết hợp với các nút bấm xúng quanh nhằm giúp bạn điều khiển hệ thống giải trí của chiếc xe gồm hai màn hình DVD phía sau và hệ thống âm thanh 14 loa công suất 720 watt mang thương hiệu nổ tiếng Harman – Kardon giúp chiếc xe chẳng khác nào một rạp hát di động. Một ổ đọc DVD 6 đĩa được đặt trong cốp trước của chiếc xe hỗ trợ thêm theo cổng USB, AUX, iPOD, Bluetooth.


Range Rover cũng được trang bị an toàn cho chiếc xe như Thắng tay điện tử EPB. Hệ thống phân bổ lực phanh điển tử EBD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ ổn định hành trình Trailer Stability Assist. Ngoài ra còn một số hệ thống hỗ trợ off-road như hệ thống kiểm soát chống lật RSC, hệ thống cân bằng xe khi điều khiển DSC. Khả năng lội nước của Range Rover ở mức 700mm. Hơn nữa khoảng sáng gầm xe cũng sẽ được thay đổi tùy thuộc người lái lựa chọn nằm ở mức từ 231 cho đến 283mm.


Range Rover cũng được trang bị an toàn cho chiếc xe như Thắng tay điện tử EPB. Hệ thống phân bổ lực phanh điển tử EBD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ ổn định hành trình Trailer Stability Assist. Ngoài ra còn một số hệ thống hỗ trợ off-road như hệ thống kiểm soát chống lật RSC, hệ thống cân bằng xe khi điều khiển DSC. Khả năng lội nước của Range Rover ở mức 700mm. Hơn nữa khoảng sáng gầm xe cũng sẽ được thay đổi tùy thuộc người lái lựa chọn nằm ở mức từ 231 cho đến 283mm.


Ngay từ khi còn đang “thai nghén”, hãng mẹ Mercedes-Benz đã có ý định đưa mẫu xe này tới thị trường Mỹ. Chính vì vậy mẫu xe SUV 7 chỗ này sở hữu một thân hình đồ sộ, kích thước lớn để phù hợp với nhu cầu và sở thích của người Mỹ. Tất nhiên, mẫu xe này cũng được bán tại Châu Âu nhưng với số lượng không đáng kể.


Toàn bộ khung gầm của xe được phát triển dựa trên người đàn anh G-Class hay còn được mệnh danh là ông vua địa hình. Lúc đầu mẫu xe GL-Class còn được tạo ra với ý định thay thế mẫu xe G-Class già cỗi nhưng do còn quá nhiều fan hâm mộ nên Mercedes-Benz đã quyết định tách GL-Class thành một dòng SUV cỡ lớn, hạng sang riêng biệt.


Ngay khi bước vào không gian bên trong xe, cảm nhận đầu tiên cho người dùng là không gian rộng, thoáng kèm theo tầm nhìn bao quát rất tốt. Nội thất trên xe đều được bọc da cùng với gỗ walnut tạo nên một không gian sang trọng. Ghế ngồi trên xe đều có chức năng điều chỉnh 8 hướng kèm theo tư thế thoài mái nhất có thể cũng như chỗ để chân không bị ghò bó cho những người ngồi trên xe. Đặc biệt hàng ghế thứ ba có ưu điểm hơn so với các đối thủ như Q7 hay BMW X5 nhờ không gian để chân thoáng hơn mà bạn vẫn có một không gian lớn để đồ phía sau.


Ngay khi bước vào không gian bên trong xe, cảm nhận đầu tiên cho người dùng là không gian rộng, thoáng kèm theo tầm nhìn bao quát rất tốt. Nội thất trên xe đều được bọc da cùng với gỗ walnut tạo nên một không gian sang trọng. Ghế ngồi trên xe đều có chức năng điều chỉnh 8 hướng kèm theo tư thế thoài mái nhất có thể cũng như chỗ để chân không bị ghò bó cho những người ngồi trên xe. Đặc biệt hàng ghế thứ ba có ưu điểm hơn so với các đối thủ như Q7 hay BMW X5 nhờ không gian để chân thoáng hơn mà bạn vẫn có một không gian lớn để đồ phía sau.


Bảng táp-lô cũng khá xứng với chiếc SUV to lớn này. Các chi tiết đơn giản nhưng tinh tế, hướng tới sự đơn giản nhưng nhìn vẫn rất đầy đặn. Tại mức giá cho một chiếc GL 350 cơ bản, bạn sẽ được cung cấp một đầu đọc 6 đĩa CD có chức năng đọc đuôi MP3, hai cửa sổ trời dành cho hàng ghế thứ nhất bà thứ ba, hệ thống điều khiển COMAND tích hợp công nghệ bluetooth cũng khe đọc thẻ nhớ SD đặt ngay trên táp-lô.


Bạn cũng có thể nâng cấp gói phụ kiện Premium Package 2, đắt hơn phiên bản thường 5.590 usd nên được hỗ trợ thêm camera lùi, cổng kết nối iPod, dàn CD-DVD 6 đĩa cùng hệ thống âm thanh Harman Kardon 5.1 có tổng công suất 610 Wat và các tiện nghi khác.


Mercedes GL 350 sử dụng động cơ diesel tăng áp có dung tích 3.0l V6 kèm theo động cơ Bluetec. Đạt công suất cực đại tại 210 mã lực tại vòng tua 3.800 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 542 Nm ngay tại vòng tua 1.600 vòng/phút. Chiếc xe nặng gần 2,4 tấn này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 9,1 giây. Kết hợp với hộp số tự động 7 cấp và cộng nghệ dẫn động 4 bánh 4matic của Mercedes. Theo nhà sản xuất, chiếc xe có khả năng kéo vật nặng lên tới 3.400 kg. Mercedes GL 350 được trang bị một số trang thiết bị an toàn nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP và hỗ trợ phanh phẩn cấp EBA. Hệ thống tự động đối phó với các tình huống có khả năng va chạm, tối ưu hóa chức năng an toàn. Hệ thống đèn thông minh ILS phân bổ ánh sáng phù hợp với điều kiện lái và thời tiết. Hệ thống chống chết máy và hỗ trợ lên, xuống dốc.


Tại xa lộ, chiếc xe đã thể hiện khả năng tiềm ẩn của mình. Dù là một chiếc SUV nhưng chỉ cần bạn đạp ga sát ván một chút. Động cơ diesel 3.0l nhờ momen xoắn đã đạt cực đại ngay từ 1.600 vòng/phút sẽ đẩy chiếc xe nặng 2,4 tấn lập tức lướt đi trên đoạn đường và chỉ mất khoảng 11 giây chúng tôi đã tiếp cận với tốc độ 130 km/h. Lúc này cảm giác về hệ thống treo cùng hệ thống dẫn động 4MATIC đều làm việc rất tốt. Mọi thứ đều linh hoạt và ổn định, mức độ lắc của thân xe rất thấp.


Nếu bạn cần một chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn có thương hiệu, động cơ diesel mạnh mẽ nhưng tiêu thụ nhiên liệu vừa phải, không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cùng lượng khí thải thấp thì Mercedes GL 350 là sự lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn