Đã gần hai năm kể từ khi mẫu xe Minagi Concept tại Triển lãm ô tô Geneva 2010 và hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc này khiến nhiều người phải chú ý khi quyết định đưa phiên bản concept vào sản xuất thực tế sau khi ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt tháng 9/2011 dưới cái tên CX-5. Và đầu năm 2012, dây chuyền sản xuất Mazda CX-5 chính thức được đưa vào hoạt động với mong muốn mang lại cho khách hàng ở những khu vực trọng tâm như Châu Âu hay Bắc Mỹ một cái nhìn khác về crossover của Mazda. Và tối ngày 13/4/2012, Vinamazda đã giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam mẫu xe CX-5 nhằm tạo thêm sự sôi động đồng thời giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn ở phân khúc crossover hạng trung.
Chắc chắn CX-5 sẽ không thể nào có hình dáng y nguyên cùng những đường nét đến từ tương lai như ở phiên bản concept được nhưng chúng ta vẫn có thể thấy được sự cố gắng của những kỹ sư thiết kế của Mazda khi đã giữ được dáng vẻ crossover hiện đại, năng động. Tuy nhiên có nhiều chi tiết bắt buộc phải thay đổi để phù hợp với thị trường cũng giảm tối đa mức giá bán. Mazda CX-5 mang lại cho người viết một cái nhìn mới hơn nữa về Mazda, không còn chút gì đấy vang vảng âm hưởng thiết kế của người Châu Á. CX-5 mang trên mình những đường nét uốn lượn điệu đà, cái mà Mazda gọi là ngôn ngữ thiết kế KODO – Linh hồn chuyển động. Một chiếc xe mang nặng tính chất Châu Âu nhưng ít ra Mazda vẫn để lại cụm lưới tản nhiệt trước dạng miệng cười vốn là nét đặc trưng của hãng cùng tên gọi Zoom-Zoom. Phần đầu xe nhô lên cùng cụm đèn pha vuốt ngược sang hai bên giúp cái nhìn trực diện về xe trở nên cứng cáp và thể thao hơn.
Theo dọc ngôn ngữ KODO uốn lượn bên thân xe tiến về phía đuôi, bạn sẽ bắt gặp cụm đèn hậu bố trí cao và gần như mọi thứ luôn có sự gắn kết với nhau bằng đường gân nổi và không có chi tiết thừa. Cụm ống xả kép cũng là một điểm nhấn ở phía đuôi xe. CX-5 được trang bị vành la-zăng hợp kim nhôm đúc có kích thước 19 inch cùng bộ lốp có thông số 225/55 R19, đây cũng là điểm nhận dạng của gói phụ kiện Grand Touring. Nếu xe bạn nằm trong phụ kiện Sport hay Touring sẽ được thay thế bằng bộ lốp có kích thước 225/65 R17.
Mazda CX-5 sở hữu chiều dài tổng thể 4.540mm, chiều rộng 1.840mm và chiều cao 1.705mm. Nếu so sánh với Honda CR-V thì CX-5 thua kém về chiều dài tổng thể 20mm nhưng chiều rộng lớn hơn CR-V 20mm và ngay đến chiều dài cơ sở của CX-5 lên đến 2.700mm trong khi CR-V dừng lại ở mức 2.620mm. Những con số trên là một phần quan trọng của nguyên nhân tạo nên sự rộng rãi trong cabin xe cho hành khách. Ở bất kỳ vị trí nào bạn cũng luôn sẵn sàng tìm được vị trí ngồi lý tưởng nhất mà không tốn nhiều thời gian, đi cùng cảm giác ngồi cao, dễ quan sát xung quanh. Khoang chứa đồ có lẽ là nơi luốn đáp ứng được nhu cầu của hành khách và tôi tin rằng 4 va li cỡ lớn là điều có thể với mẫu xe này. Bao trùm xe là một gam màu tối của ghế da và nguyên liệu nhựa chế tạo nên bảng táp-lô trước, thâm chí đến miếng gỗ ốp trang trí phía trước cũng không thể tối hơn được nữa, trái ngược hoàn toàn với sự sôi động và sặc sỡ mà màu sơn trên thân xe mang lại.
Tuy nhiên, vô-lăng ba chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng cùng cụm điều khiển trung tâm là thứ khiến bản cảm thấy như thể đang điều khiển một chiếc xe thể thao. Các kỹ sư cũng có chút khéo léo khi bố trí các phím bấm điều khiển trên bảng tap-lô khiến chúng như được rút gọn đi nhiều và dễ sử dụng hơn so với các mẫu xe khác nhưng thực chất nó cũng khiến bạn mất một khoảng thời gian là 15 phút để làm quen. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng cùng 4 loa bố trí quanh xe sẽ là trang thiết bị tiêu chuẩn cho Mazda CX-5. Với gói tùy chọn Grand Touring, bạn sẽ có hệ thống đèn pha tự động, sấy gương, một cửa sổ trời, hệ thống sưởi ghế, khởi động bằng nút bấm và hệ thống giải trí với hệ thống âm thanh Bose 9 loa tiêu chuẩn đi kèm hỗ trợ MP3/AUX/USB/FM/AM, cuối cùng là hệ thống Navigation của Mazda với một màn hình cảm ứng 5,8 inch đặt chính giữa cụm điều khiển trung tâm.
Không chỉ thiết kế mới hoàn toàn hệ thống khung gầm cho CX-5, động cơ được trang bị trên mẫu xe này cũng là điều đáng để quan tâm. Động cơ mang tên SKYACTIV-G 2.0L DOHC 16 van với 4 xylanh cùng hệ thống van biến thiên VVT cho phép sản sinh ra công suất cực đại 155 mã lực tạo vòng tua 6.000 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 203Nm từ vòng tua 4.000 vòng/phút trở đi. Khối động cơ có tỉ số nén khá lớn 13.0:1 kết hợp cùng công nghệ phun xăng trực tiếp và đầu kim phun được làm từ vật liệu hợp kim nhôm siêu nhẹ, truyền động bằng hộp số tự động 6 cấp. Theo nhà sản xuất, động cơ này sẽ chỉ ngốn 7,3 lít/100km đường trường và 9,0 lít/100km trong nội thành. Mẫu xe mà nhóm phóng viên chạy thử sử dụng hệ dẫn động cầu trước và bạn cũng có thể lựa chọn hệ thống dẫn động bốn bánh độc lập. Hệ thống treo trước được thiết kế với thành giằng MacPherson cùng thanh ổn định trong khi hệ thống treo sau dạng đa liên kết với thanh ổn định.
Để đảm bảo cho hành khách, Mazda trang bị cho mẫu xe của mình hai túi khí trước và các túi khí xung quanh xe. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Kiểm soát ổn định DCS và hệ thống điều khiển lực kéo TCS cùng hệ thống giám sát điểm mù BSM.
Với Mazda CX-5, việc luồn lách trong phố là điều không thể đơn giản hơn được nữa. Nó mang đến một cái nhìn toàn diện và bao quát về những vật thể xung quanh cũng như điểm mù gần như không còn. Với thiết kế nhỏ gọn cũng giúp bạn đi vào những con phố nhỏ gọn, đông đúc như ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh mà không sợ chân ga bị quá nhạy, chúng thực sự rất thật chân dù ở tốc độ thấp trong khi chân phanh lại hoạt động dường như không mấy tỏ rõ sự hợp tác ở tốc độ dưới 40 km/h. Những má phanh làm việc rất ăn nhưng chân bạn lại dường như không có cảm giác như vậy, điều này hoàn toàn biến mất khi bạn thử phanh gấp ở tốc độ trên 40 km/h, các ABS lúc này hoạt động rõ hơn khiến chân bạn liên tiếp bị phản hồi ngược. Thử phanh gấp ở tốc độ 60 km/h và 80 km/h, CX-5 để lại những tiếng ma sát giữa lốp và mặt đường theo từng nhịp nhưng vẫn đảm bảo quãng đường phanh ngắn cùng sự nghe lời theo vô-lăng.
Động cơ 2.0L mang công nghệ SKYACTIV-G giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 8 giây. Cảm giá vô-lăng đầm, chắc chắn đồng thời chúng luôn phản xạ nhanh, dứt khoát là điều tôi cảm thấy yên tâm, khung gầm được thiết kế hoàn toàn mới và nó cho người lái nhận thấy sự linh hoạt ở vận tốc trung bình 80km/h. Tuy nhiên nếu bạn vô tình chạy vào một đường cua phải đánh lái 50 độ ở vận tốc 80 km/h sẽ thấy xe có hiện tượng bị vặn mình gâu chút khó chịu mặc dù vẫn đi đúng quỹ đạo. Trong bài thử độ cân bằng, chạy zíc zắc ở khoảng tốc độ 40 km/h và 60 km/h với độ dài giưa hai cọc là 18m cho thấy CX-5 có phần làm tốt công việc này hơn mẫu xe Honda CR-V.
Chắc chắn CX-5 sẽ không thể nào có hình dáng y nguyên cùng những đường nét đến từ tương lai như ở phiên bản concept được nhưng chúng ta vẫn có thể thấy được sự cố gắng của những kỹ sư thiết kế của Mazda khi đã giữ được dáng vẻ crossover hiện đại, năng động.
Tuy nhiên, vô-lăng ba chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng cùng cụm điều khiển trung tâm là thứ khiến bản cảm thấy như thể đang điều khiển một chiếc xe thể thao
Chìa khóa thông minh giúp chiếc xe khởi động không cần chìa
Ghế lái có thể điều chỉnh tám hướng và có hệ thống sưởi trong gói tùy chọn Grand Touring
cụm đèn hậu bố trí cao và gần như mọi thứ luôn có sự gắn kết với nhau bằng đường gân nổi và không có chi tiết thừa
Cụm đèn pha được tích hợp cả chức năng rửa đèn
Màn hình Navigation 5,8" có thêm chức năng camera sau
Ở bất kỳ vị trí nào bạn cũng luôn sẵn sàng tìm được vị trí ngồi lý tưởng nhất mà không tốn nhiều thời gian
Xe được trang bị thêm ổ điện 12V
Xi nhan được tích hợp ở vị trí đặc biệt giúp người đi bên cạnh quan sát được tốt hơn khi có tín hiệu!
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn