Mercedes-Benz SL-Class (P1): Chặng đường phát triển

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012


300 SL (W 194) là mẫu xe thành công về mặt thiết kế khí động học giảm thiểu được lực cản gió với 2 chỗ ngồi và tính năng vận hành cao. Mô hình xe được phát triển tối ưu theo nguyên tắc “hình thức đáp ứng chức năng”, trong đó, khối động cơ 6 xylanh được đặt nghiêng sang trái 50 độ với vị trí capo treo thấp và phần mui xe khá nhỏ. Điểm đặc biệt trong thiết kế thân xe W194 đó là đường nét thẩm mỹ cao – khác hẳn với những mẫu xe đua cùng thời vì thế mà nhiều thập kỷ sau, W 194 vẫn là mẫu xe gây ấn tượng mạnh với các tín đồ xe đua.


Dòng xe Mercedes-Benz 300 SL (W 198 I) có hệ thống khung gầm được phát triển trên nền tảng của dòng xe đua đầu tiên W 194 với những yêu cầu thiết kế thân xe phức tạp và cao cấp hơn. Ngoài tiêu chí khí động học thì đặc tính thẩm mỹ cũng được quan tâm trong quá trình thiết kế mẫu xe này nhằm đáp ứng yêu cầu của nhóm khách hàng đặc biệt hướng tới sản phẩm tinh tế, độc đáo và tính năng vận hành cao.


Nét cải tiến đặc biệt về công nghệ chiếu sáng sử dụng trên dòng xe huyền thoại 300 SL Roadster đó là kết hợp đèn tín hiệu, đèn pha và đèn sương mù trong cùng một cụm đèn duy nhất và so với mẫu Gullwing thì thiết kế này giúp xe có diện mạo hầm hố hơn. Ngoài ra hai bên thân xe còn được thiết kế thêm hai đường gân dập nổi khỏe khoắn vuốt dọc theo sườn cửa. Các phiên bản mui xếp cứng sau này với cửa sổ trời panoramic giúp cân bằng hoàn hảo hơn tổng thể kiểu dáng xe.


Mặc dù ban đầu đây không phải là mẫu xe yêu thích của người khởi xướng sản xuất các dòng Mercedes SL – Max Hoffman, nhưng rất nhanh sau đó, nhà nhập khẩu xe Mercedes-Benz tại Mỹ này nhận thấy 190 SL là mẫu xe quan trọng cho thị trường Bắc Mỹ sau khi ra mắt thành công tại triển lãm ôtô New York.


Nhìn từ phía trước, hình thức của 190 SL có hơi hướng của 300 SL vì có đường gân kéo dài phía trên ôm lấy hai hốc bánh trước. Việc bỏ đi cánh gió sau đã khiến cho phần thân xe trông thanh lịch hơn. Những thay đổi thiết kế của Häcker thực sự đã tạo thành công vang dội và 190 SL được đánh giá là mẫu xe có diện mạo tinh tế và thanh lịch nhất trong gia đình Daimler – Benz. Trên một tạp chí “Motor Revue” 190 SL được ca ngợi vì thiết kế kiểu dáng cực kỳ quyến rũ và thu hút của nó.


Sự ra đời của mẫu xe W113 series, Friedrich Geiger đã đánh dấu bước ngoặt trong thiết kế khi phá vỡ các đường cong và tạo hình vòm nổi trên đèn pha vốn đặc trưng của dòng xe cơ bắp SL. Nhóm thiết kế của ông thời đó đã sáng tạo thêm nhiều không gian hữu ích đồng thời vẫn giữ lại những nét cơ bản của mẫu tiền nhiệm W121. Kết quả là kiểu dáng thân xe trở nên mềm mại hơn duy chỉ trừ phần mái vòm ôm lấy bánh trước được loe ra giữ được nét mạnh mẽ vốn có của nó.


Lưới tản nhiệt cỡ lớn chiếm phần lớn diện tích phía đầu xe và phần trung tâm gắn nổi biểu tượng logo với hai vạch kéo dài nối liền bằng chrome bóng loáng. Cụm đèn pha được viền khung ngoài trông vuông vắn hơn. Đây là chiếc xe đầu tiên trong dòng SL có thiết kế đồng nhất hoàn hảo các đường nét cải tiến.


Thiết kế của SL-R 107 series đáp ứng hoàn hảo yêu cầu cả về diện mạo và tính năng khi được trang bị động cơ V8 mạnh mẽ hơn. Một điểm khác nữa đó là bình nhiên liệu được di chuyển xuống vị trí thấp hơn ở phía dưới trục sau giúp giảm va chạm. Thiết kế cải tiến tổng thể này có tác động rất lớn đến các tỷ lệ kết cấu thân xe.


Còn phần sau xe có thiết kế tổng thể bầu hơn do thay đổi vị trí bình nhiên liệu và dung tích của khoang hành lý rộng hơn. Ngoài ra, các chi tiết ở đuôi xe như cụm đèn hậu cỡ lớn hình chữ nhật, tay nắp hành lý, ống xả và cửa hậu đều được thiết kế với các đường thẳng làm chủ đạo nên càng tôn thêm nét góc cạnh cho thân xe.


Với nỗ lực tích cực của giám đốc sáng tạo Bruno Sacco, thiết kế SL đạt thêm bước đột phá trong chất lượng, đó là sự kết hợp giữa đường nét đơn giản nhất bằng các đường gân mềm mại hài hòa và chính vì vậy, những đường cong hình khối mạnh mẽ thường thấy trên các mẫu xe cơ bắp không còn xuất hiện trên phiên bản R 129 nữa. Và Sacco cũng nhấn mạnh rằng ấn tượng đầu tiên của xe R 129 series đó là sự đơn giản – một tác phẩm có nghệ thuật sắp đặt riêng – tối giản các yếu tố không cần thiết.


Ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2001, R 230 được phát triển và cải tiến hoàn thiện cho đến tận năm 2008 để diện mạo trở nên hoàn hảo hơn. Ở thế hệ này, các đường cong lại được tận dụng để tạo kiểu dáng cuốn hút hơn nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn