Từ “mũi tên bạc” Silver Arrow đến Mille Miglia, từ tay đua Juan Manual Fangio đến Stirling Moss, từ đội Mercedes GP đến McLaren, SLR đều là hiện thân cho tất cả.
Lịch sử của huyền thoại Mercedes-Benz SLR McLaren khởi đầu từ những năm '50 của thế kỷ trước. Đây là thời kỳ đánh dấu những gì đen tối và rực rỡ nhất của làng đua xe với Mercedes-Benz. Kể từ khi “ông tổ” của SLR McLaren xuất hiện, Mercedes-Benz đã tham gia xuyên suốt lịch sử làng đua xe thế giới.
Ở thời kỳ đỉnh cao thành công của Mercedes-Benz, “mũi tên bạc” Silberpfeilen luôn thống trị các giải đua Công thức 1 và hầu hết những sự kiện có tham gia. Đó là thời kỳ Mercedes-Benz phát triển thành công mẫu xe mang tính biểu tượng, 300 SLR. Tên của xe khi đó được lấy từ chữ cái đầu tiên trong cụm Sport (thể thao), Light (nhẹ) và Racing(đua). Mẫu SLR đầu tiên được gắn với cái tên W196S nhưng bộ phận tiếp thị của Mercedes-Benz không hài lòng. Đó là lúc cái tên 300 SLR xuất hiện. Tuy nhiên, tên của xe không cho thấy sự liên kết với 300 SL Gullwing danh tiếng vào thời điểm đó.
Chiến thắng quan trọng nhất gắn liền với 300 SLR chính là thành tích tại giải Mille Miglia trên đường đua dài 1.600 km. Stirling Moss và Denis Jenkinson đã bước vào cuộc đua với chiếc xe mang số 722 danh tiếng đến tận ngày nay. Đây là con số được ra đời dựa trên thời điểm cuộc đua bắt đầu, 7h22. Tay đua người Anh và đồng đội của ông đã hoàn thành quãng đường 1.000 dặm với tốc độ kỷ lục. Thậm chí, họ còn phá vỡ kỷ lục tốc độ trung bình vào thời điểm đó với thành tích lên tới 157,65 km/h. Stirling Moss khẳng định, 300 SLR chính là mẫu xe thể thao tốt nhất từng được sản xuất và “một cỗ máy kỳ diệu” vào thời điểm đó.
Người đã có công chế tạo W196 và 300 SLR khi đó là trưởng bộ phận thể thao của Mercedes-Benz, ông Rudolf Uhlenhaut. Ông muốn tạo ra phiên bản thương mại của mẫu xe đua 300 SLR, kết hợp với phong cách 300 SL Gullwing. Ý tưởng của Rudolf Uhlenhaut là khai sinh một mẫu xe thể thao có thể sử dụng hàng ngày, thử nghiệm và tham gia các giải đua trong mùa giải mới. Cuối cùng, họ đưa sản phẩm mới mang tên 300 SLR Uhlenhaut Coupe lên dây chuyền sản xuất. Đây là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó. Sau thảm kịch tại Le Mans năm 1955, Mercedes-Benz 300 SLR đã trở nên cũ kỹ, cộng thêm danh tiếng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là lý do khiến 300 SLR Uhlenhaut Coupe không thực sự thu hút sự chú ý khi xuất hiện. Chỉ đến khi Rudolf Uhlenhaut sử dụng 300 SLR Uhlenhaut Coupe để đi từ Stuttgart tới Munich với quãng đường 220 km trong khoảng thời gian hơn 1 giờ đồng hồ, tân binh nhà Mercedes-Benz mới trở thành tâm điểm.
Nhiều năm sau tai nạn tại Le Mans, Mercedes-Benz đã trở lại giải đua Công thức 1 với vai trò nhà cung cấp động cơ cho đội Sauber vào năm 1993. Đến năm 1995, Mercedes-Benz lại kết hợp với McLaren để tiếp tục tranh tài trên đường đua. Bản thân McLaren cũng có một lịch sử đua khá thăng trầm, đặc biệt là trong thập niên '80 của thế kỷ trước. Do đó, Mercedes-Benz và McLaren đã bắt tay nhau để cùng trở lại vị trí đỉnh cao. Những nỗ lực của cả hai đã được đền đáp xứng đáng khi họ giành chiến thắng trong mùa giải 1998 và 1999 với tay đua Mika Hakkinen. Chẳng bao lâu sau, tập đoàn mẹ Daimler của Mercedes-Benz đã quyết định mua cổ phần của McLaren và mối quan hệ giữa hai hãng trở nên khăng khít hơn.
Những hình ảnh khác của gia đình SLR:
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn