Apple Thunderbolt Display – chuẩn mực mới của màn hình

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012


Ngoài chức năng hiển thị, Thunderbolt Display còn có thể mở rộng đáng kể các cổng giao tiếp, cung cấp năng lượng cho thiết bị ngoại vi, đóng vai trò là loa máy tính với chất lượng tốt và… nhiều hơn nữa. Nói cách khác, sản phẩm mới này của Apple đã đề ra được một lối đi, một chuẩn mực mới đối với một chiếc màn hình máy tính.


Toàn bộ linh kiện của màn hình đều được bọc trong lớp vỏ nhôm đẹp mắt và kính bảo vệ mặt trước. Khác với các dòng màn hình thông dụng, toàn bộ thông số của màn hình Apple đều được điều chỉnh trong System Preferences của máy Mac chứ không phải thông qua các nút bấm. Điều này khiến cho việc sử dụng chúng với máy tính Windows sẽ gặp nhiều hạn chế hơn.


Bên cạnh đó, trong Macbook Air 2011, Apple sử dụng chip Thunderbolt dòng Eagle Peak yếu hơn so với các loại máy Mac khác. Chip này cung cấp hai kênh dữ liệu kép Thunderbolt ở tốc độ 10Gbps và 1 đường kết nối Display Port. Tuy điều này khiến nhiều người dùng nghi ngại về vấn đề hiệu năng sử dụng nhưng bạn hãy lưu ý rằng mức tốc độ 10 Gbps kênh kép vẫn nhanh hơn nhiều lần so với các chuẩn giao tiếp khác hiện tại – kể cả USB 3.0 hay SATA 6Gbps mới. Thực tế, bản thân Macbook Air cũng không phải là một chiếc máy được thiết kế với mục tiêu hiệu năng cao. Thay vào đó, nó là phương tiện di động mạnh mẽ và sự hiện diện của Thunderbolt Display đã giải quyết tốt bài toán về số lượng giao tiếp ngoại vi và hệ thống lưu trữ mở rộng.


Khác với Macbook Air, các mẫu Macbook Pro thường được những người dùng chọn lựa với nhu cầu mang theo sức mạnh xử lý bên mình. Điều này cho phép họ giải quyết các tác vụ nặng mà không cần “dính” lưng ở văn phòng. Với cấu hình cao, Macbook Pro thực tế cũng đóng vai trò là một chiếc máy để bàn tốt nhưng khi nằm trên bàn làm việc, chúng dường như khá nhỏ bé khi chỉ có màn hình và cấu hình kết nối của một chiếc MTXT. Nhiều người dùng với mục tiêu mở rộng yếu tố này vô tình đã biến Macbook Pro thành chú nhện với vô số USB hub, dây mạng, ổ cứng lắp ngoài. Với Thunderbolt Display mới, vấn đề đã được Apple giải quyết khá khéo léo.


Mô hình này sẽ cho bạn vô số các cổng mở rộng, hệ thống lưu trữ mạnh mẽ và hai màn hình 27 inch vận hành song song – một môi trường lý tưởng cho bất cứ người dùng cao cấp nào. Trong khi đó, tất cả những gì kết nối với Macbook Pro của bạn chỉ là một dây cáp Thunderbolt và một dây điện Magsafe mà thôi. Toàn bộ thiết bị ngoại vi cắm vào Thunderbolt Display cũng sẽ được màn hình này “nuôi” luôn. Như thế, mỗi khi bạn cần di chuyển gấp, bạn chỉ phải rút 2 dây cắm ra một cách nhanh chóng – tiện hơn rất nhiều so với các mô hình hiện tại.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn