Bắp Cải Cuốn

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Một điều mình không thích vào mùa đông là rất nghèo nàn rau quả. Bắp cải, cà rốt, cần tây - tít mù như cái đèn cù. Ừ thì siêu thị cũng có bán các loại rau khác đấy, nhưng ăn vào thì xác xơ vì rau đã trái mùa, lại còn chu du mấy ngàn cây số để đến đây. Thật ra, mình luôn tìm mua rau quả khuyến mại và đến từ chính bang mình đang định cư. Cách này nói chung rất hiệu quả trong việc tìm rau quả ngon. Mình tự hào là một người tiêu dùng tiết kiệm!


Nhưng không có nghĩa là mình không thể thoát ra khỏi cái chu kỳ nhàm chán này. Tất nhiên là phải làm khi mình tạm thời không thể nuốt thêm một miếng rau cải, cà rốt hay cần tây. Mình cắn răng rút ví mua dưa chuột, rau xanh hay cà chua, tuy biết rằng ăn không ngon mà lại còn đắt. Cũng OK thôi. Nếu ngày nào cũng lặp đi lặp lại một điều, kể cả là một điều tốt nhất trên đời, thì sẽ khiến một đứa con gái phát điên.


Nhưng một mẹo giúp cho việc ăn một thứ rau ngày này qua ngày khác là tìm những cách sáng tạo để nấu chúng. Bắp cải có thể được trộn nộm, xào, nướng trong lò, hấp, kho hay muối. Lá bắp cải lại to quá khổ nên có thêm một lợi thế khác: ta có thể dùng nó như lá bọc. Sau khi ta trụng lá cải qua nước sôi, lá sẽ đủ mềm để gói được nhân mà không bị rách.

Bắp cải cuốn trông thật đáng yêu, như một gói quà nho nhỏ chờ đợi để được ai đó mở ra. Hi vọng là người nấu đã biết có gì bên trong, nhưng đối với người ăn có thể là một sự ngạc nhiên thích thú. Mình muốn nhấn mạnh là ở đây mình đã dùng thịt lợn băm và hẹ thái nhỏ làm nhân, nhưng dĩ nhiên bạn có thể dùng các nguyên liệu khác mà bạn thích.


1 bắp cải nhỏ, tách lá
1 mớ hành để buộc gói cuốn
Nhân:
500 gr thịt lợn băm
1 mớ hẹ thái nhỏ
1/4 củ hành tây đỏ, thái nhỏ
1 thìa cà phê muối gia vị
2 thìa cà phê xì dầu
Hạt tiêu vừa đủ


Để làm mềm lá cải và hành, trụng qua nước sôi. Trộn đều nhân rồi xúc một thìa đầy đổ vào chính giữa lá bắp cải. Gói nhân như gói quà: gấp 2 bên lá trồng lên nhau, gấp phần đuôi lá lên trên rồi cuối cùng gấp cuộng lên trên cùng. Buộc lại bằng cọng hành.

Để lửa vừa, đun nóng dầu ăn trong một cái chảo to. Nhẹ nhàng thả bắp cải cuốn vào chảo, rán vàng 2 mặt. Trong khi đó, đun sôi nước trong nồi hấp. Sau khi bắp cải cuốn đã vàng, hấp chín trong vòng 10-20 phút, tùy thuộc vào kích cỡ của gói cuốn và ý thích của bạn về độ chín nhừ của rau cải.


Version Française     English Version
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn