Mứt Vỏ Bưởi

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Tết âm lịch năm nay rơi vào ngày 23 tháng 1 dương lịch. Người Việt ăn tết cũng hồ hởi như dân Mỹ ăn giáng sinh. Trong khi trẻ em Mỹ được nhận quà, trẻ em Việt được nhận tiền; trong khi dân Mỹ ăn gà tây nướng và khoai tây nghiền bơ sữa, dân ta ăn bánh chưng với thịt kho và còn tiêu thụ rất nhiều mứt nữa.


Từ khi di cư sang Mỹ đến giờ, mình mới về thăm Việt Nam vào dịp tết đúng 1 lần. Khi còn là học sinh thì không thể về vào dịp tết vì phải đi học. Chỉ đến khi đi làm mới có thể thu xếp để được nghỉ phép vào thời gian này.

Thật sự, càng lớn (hay càng già?), mọi người càng bận rộn hơn. Ít ai có thì giờ đưa mình đi chơi như hồi còn bé. Tết lại còn bận hơn nữa. Trước tết thì ai ai cũng hối hả mua sắm, quà cáp, chúc tết - đường phố đông nghịt. Sau ngày mùng 1 cũng lại bận đi chúc tết. Ngoảnh đi ngoảnh lại là hết 1 tuần ăn tết. Tết còn bận hơn cả ngày thường.

Bản thân mình cũng không ăn tết hoành tráng nữa vì bận. Tết không được nghỉ phép như ở Việt Nam, vẫn phải đi làm như thường. Cả 5 năm nay, mình cũng vẫn đi học cao học. Tuy việc quản lý thời gian không cần phải khắt khe như hồi còn học đại học, nhưng nghỉ học để ăn tết có nghĩa là phải học đuổi theo trong mấy tuần sau.

Tuy vậy, mình cũng cố gắng làm gì đó để kỷ niệm cái ngày lễ hội mà mình đã mong mỏi cả năm thời thơ ấu. Năm ngoái cây chanh vàng nhà mình rất mắn quả nên mình làm mứt - mứt vỏ cam, mứt gừng, mứt vỏ chanh.

Mình mang tặng một ít mứt cho chị người Tàu làm cùng cơ quan, vì người Tàu cũng ăn tết mà. Chị ta lại đem chia cho vài người nữa. Rồi một ngày nọ, chị đồng nghiệp ngồi bên cạnh mang đến một túi bưởi to từ vườn nhà chị và bảo mình làm mứt vỏ bưởi.


Làm mứt vỏ bưởi thì đơn giản nhưng hơi mất thì giờ. Làm mứt vỏ cam chanh cũng theo công thức này. Mình cũng đã làm mứt gừng theo cách này.

Đầu tiên bạn cần lột vỏ bưởi. Mình dùng dụng cụ lột vỏ cho nhanh và tiện. Ta chỉ lấy vỏ, không lấy cùi vì cùi bưởi rất đắng. Nếu làm mứt gừng thì bạn cũng cạo vỏ gừng đi rồi cắt chúng thành miếng nhỏ vừa ăn. Mình thường cắt chúng thành những miếng dài mỏng để nấu cho nhanh.


Luộc vỏ bưởi (hoặc gừng) 3 lần nước, thay nước mỗi lần. Như thế vỏ sẽ đỡ đắng. Nếu bạn không thích vị đắng chút nào thì hãy luộc 4 lần nước. Nhưng luộc 3 lần nước là hợp khẩu vị của mình nhất.

Sau đó để chúng đun sôi lăn tăn trong nước đường. Mình pha 400 gr đường trong 600 gr nước cho 5 quả bưởi to. Không cần phải chính xác lắm, nhưng vỏ bưởi cần phải ngập nước đường. Đun nhỏ lửa trong vài tiếng đồng hồ đến khi vỏ bưởi nhìn trong suốt và nước đường đã cạn lại thành si rô đặc.

Vớt vỏ bưởi ra. Đừng vứt si rô đường đi. Nó rất thơm. Bạn có thể dùng nó để pha nước uống hoặc để nấu ăn. Để quạt thổi vào vỏ bưởi cho chúng khô qua đêm. Sáng hôm sau, trộn vỏ bưởi với chút đường kính là xong.

Chúc mừng năm mới!


Version Française     English Version
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn