Chỉ 1 năm sau chuyến đi lạc đầy duyên nợ của Thierry Sabine, giải đua Paris Dakar chính thức được trở thành hiện thực. Bắt đầu từ đó, một đường đua mạo hiểm và thách thức nhất hành tinh đã ra đời. Giải đua luôn mở rộng chào đón những tay đua ưa thích mạo hiểm, muốn khám phá chính mình và đương đầu với mọi thử thách.
Đến năm 1981, Paris Dakar mở rộng thêm danh tiếng với sự tham gia của 2 nhãn hiệu đến từ Nhật Bản là Honda và Yamaha. Tại cuộc đua này, tay đua Hubert Auriol với biệt hiệu “người Phi châu” đã dành chiến thắng.
Năm 1986 được xem là một trong những năm đen tối nhất giải Dakar khi người sáng lập ra giải đua là Thierry Sabine bị tử nạn do tai nạn trực thăng. Cùng gánh chịu số phận với huyền thoại Thierry Sabine là ca sĩ người Pháp Daniel Balavoine, nhà báo Nathaly Odent, phi công Francois Xavier-Bagnoud và kỹ thuật viên vô tuyến Jean-Paul Le Fur .Tro thi hài của Thierry được rải trên sa mạc và cha anh là Gilbert với sự trợ giúp của Patrick Verdoy đã tiếp tục điều hành giải.
Năm 1988, hơn 600 xe được xuất phát từ Versailles. Hãng xe Peugeot tiếp tục giải đua để bảo vệ thành tích năm trước. Trong cuộc đua lần này, tay đua Ari Vatanen đã thành tâm điểm của sự chú ý khi chiếc 405 turbo 16 của anh bị đánh cắp và sau đó tìm thấy nhưng đã muộn để đi tiếp. Hãng xe với lo go hình sư tử vẫn giành giải nhất với thành tích đáng ngưỡng mộ của tay đua Juha Kankunnen.
Để đánh dấu một thiên niên kỷ mới năm 2000, giải Dakar đã chọn đích đến là chân kim tự tháp Gizeh tại Ai cập. Jean-Louis Schlesser người giữ kỷ lục là người duy nhất giành chiến thắng trên một chiếc buggy.
Năm 2005, tay đua xe máy Cyril đã bước lên bục chiến thắng.
Nam Mỹ chào đón giải đua Dakar lần thứ 2 vào năm 2010, với 88 xe máy, 14 xe ATV, 57 ô tô và 28 xe tải đã về đích tại Buenos Aires sau hành trình hơn 9000km. Tay đua Cyril Despres lần thứ ba đăng quang cho giải đua xe máy xe máy, trong khi tay đua xe ATV người Argentina Marcos Patronelli giành giải vô địch trong hạng này. Giải dành cho ô tô tay đua Carlos Sainz giành chiến thắng sít sao trước Nasser Al Attiyah với cách biệt về thời gian ngắn nhất trong lịch sử Dakar là 2 phút 12 giây. Ở hạng xe tải, Vladimir Chagin ung dung về đích cùng với Karel Loprais lần thứ 6 và như vậy tăng số chặng về nhất của anh lên 56.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn