Bệnh lạ ở Quảng Ngãi đã vượt ngoài tầm kiểm soát

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012
Cập nhật lúc : 3:09 PM, 19/04/2012

(VOV) - Bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân tại huyện Ba Tơ không chỉ là bệnh lạ của Việt Nam, mà trở thành bệnh lạ đối với y văn thế giới.

 

Tính đến 19/4, vừa tròn một năm kể từ ngày phát hiện ca bệnh viêm da lạ tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Căn bệnh này ngày càng có nhiều người mắc và đã có 8 trường hợp tử vong tại bệnh viện và 11 người khác chết tại nhà với các triệu chứng tương tự, khiến người dân trong vùng hoang mang, lo lắng.
Đợt khảo sát thực địa mới đây nhất từ ngày 12 -15/4 do PGS – TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cùng các chuyên gia đầu ngành về da liễu, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, huyết học, chống độc và các bệnh viện nhiệt đới tiến hành khám sàng lọc; lấy các mẫu máu, tóc, da và mẫu nước, đất, thực phẩm người dân thường dùng để xét nghiệm, phân tích. Tuy nhiên, đến nay đoàn chuyên gia của Bộ Y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh.
Qua hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới, đoàn công tác Bộ Y tế đã nhận định sơ bộ bệnh viêm da lạ tại Ba Tơ gồm 4 nhóm. Nhóm bệnh nhân chỉ có tổn thương da đơn thuần, không có tổn thương gan. Nhóm bệnh nhân chỉ tổn thương gan, không có tổn thương da, nhóm này chủ yếu là trẻ em. Nhóm bệnh nhân có tổn thương gan và da và nhóm bệnh nhân nặng, với những tổn thương đa phủ tạng nặng.
Các nguyên nhân được các nhà khoa học đề cập đến có thể là viêm da tiếp xúc do nhiễm độc, bệnh sốt mò do Ríc-két-si-a, bệnh viêm gan siêu vi E. Theo PGS – TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân tại huyện Ba Tơ không chỉ là bệnh lạ của Việt Nam mà trở thành bệnh lạ đối với y văn thế giới, và điều quan trọng là cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và các chuyên gia y tế của Trung ương đang đề nghị Bộ Y tế hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế quốc tế khác hỗ trợ tìm nguyên nhân gây bệnh viêm da lạ.
Người dân và các cấp chính quyền ở Quảng Ngãi đang mong chờ sự hỗ trợ tích cực của ngành y tế trong nước và nước ngoài, để sớm ngăn chặn căn bệnh làm cho nhiều người mắc và tử vong này./.

CTV Xuân Long/VOV-Miền Trung
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn