Đã biết vì sao chim bồ câu có thể định vị

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012
Một nhóm các nhà khoa học quốc tề vừa phát hiện một loại gene có khả năng làm chậm sự lây lan của khối ung thư tuyến tụy, mở đường cho việc điều trị một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất.
Sau khi phát hiện gene có tên USP9X trong một nghiên cứu về ung thư tuyến tụy ở chuột, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã nhận ra chúng có chức năng tương tự ở người.

Mô hình tuyến tụy

“Chúng tôi đang nghiên cứu chức năng của gene này trên những bệnh nhân ung thư tuyến tụy và thấy rằng chúng đã phần nào làm biến mất các tế bào ung thư”, David Tuveson cho AFP biết. “Các bệnh nhân ung thư tuyến tụy có ít USP9X sẽ chết rất nhanh sau khi phẫu thuật và hoặc bị di căn (lan rộng như ung thư) vào giai đoạn cuối”.

Các nhà khoa học trước đó đã biết USP9X có mặt trong tất cả các tế bào của người song không ai biết khả năng ức chế ung thư của nó, Tuveson cho biết.
Ngoài USP9X, còn có thêm 3 gene khác cũng có chức năng tương tự song sự vắng mặt của USP9X mới chính là nguyên nhân gây di căn khiến những bệnh nhân ung thư tuyến tụy nhanh chóng tử vong.

Phát hiện có ý nghĩa “đánh thức gene USP9X bằng thuốc” như một bộ điều biến biểu sinh, các nhà khoa học nói thêm.

96% bệnh nhân ung thư tuyến tụy chết vì căn bệnh này trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán, một trong những tỷ lệ sống sót thấp nhất của bệnh ung thư. Chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu là rất khó vì vậy bệnh thường chỉ được phát hiện sau khi đã lan rộng.
Song Hà (Theo AFP)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn