KHÍ CÔNG VÀ KHOA HỌC

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012
I/ KHÍ CÔNG LÀ GÌ?
1. Định nghĩa.
a Khí công thời xưa

Khí công nguyên thủy có vào khoảng 2000 đến 7000 năm trước. Từ một đột biến ngoại lai nào đó hay khi con người rơi vào một trạng thái tĩnh tại cao độ, ở người cổ đại đã xuất hiện một số hiện tượng đặc biệt như: Có thể nhìn thây nội tạng của mình, có thể nhìn xuyên qua một số vật, có thế dùng hai bàn tay của mìnhđể chữa bệnh cho người khác.... Những công năng này dần dần được tích lũy hình thành ra khí công sơ khai đơn giản của thời nguyên thủy.
Kiến thức của loài người ở giai đoạn này còn rất thiếu hiểu biết. Số người có công năng khác lạ cứ tăng dần. Người ta đã không thể hiểu được rằng những công năng đặc biệt ấy đã có sẵn trong mỗi con người, chỉ cần một "lực đẩy" đúng lúc đúng chỗ thì công năng ấy sẽ bộc phát. Để giải thích những hiện tượng siêu nhiên ( thần, thánh, ma, quỷ) vô hình có đầy quyền năng. Có nhiều kẻ xấu còn lợi dụng vào các công năng của họ hoặc của một số người thân, họ thổi phồng, bóp méo sự thât nhằm thu lơi vật chất hoặc tăng cường uy tín trong cộng đồng.
b Khí công thời nay.
Mất một thời gian rất dài chúng ta cũng chưa có khả năng giải thích được hiện tượng công năng đặc biệt của một số người.
Ví dụ: Hiện tượng cụ Trưởng Cần ở Hà Nội vào những năm1970-1980 đã chữa bệnh cho mọi người không dùng thuốc.....
Cho nên tất cả những hiện tượng này vẫn được đội cho một chiếc mũ ( có buộc cẩn thận) là mê tín dị đoan.
Đến nay do được tiếp cận với nhiều luồng thông tin, số lượng thông tin tăng rất nhanh, mặt bằng dân trí cao hơn hẳn nên chúng ta đã phân biệt được giữa mê tín dị đoan và các công năng đặc biệt.
" Mê tín dị đoan: là:
- Tin tưởng mù quáng vào một hiện tượng không có khả năng giải thích và cũng không bao giờ chứng ming được
- Những người đi theo trào lưu này thường bị tốn nhiều tiền của, hao tổn sức lực mà không thấy có lợi ích thực tế nào cả.
"Mê tín không dị đoan" là:
- Tin tưởng có cân nhắc, suy nghĩ vào một hiện tượng khác lạ nào đó tuy chưa được chứng minh hoàn toàn nhưng ở một góc độ nhất định có thể giải thích được.
- Những người đi theo trào lưu này không bị tốn kém tiền của, không hao tổn sức lực và chắc chắn thu được những lợi ích rất thực tế cho bản thân mình và cho cả cộng đông.
Vậy thực tế khí công là gì?
***Khí công là một phương pháp luyện khí, bồi bổ khí và điều khí trong cơ thể theo ý muốn nhằm mục đỉch rèn luyện cả tinh thần lẫn thể xác - nó là thuật kiện thân, thuật trị bệnh, thuật kéo dài tuổi thọ, thuật tăng trưởng công lực, thuật khai mở trí tuệ..... và là một phương pháp có thể kích hoạt được những tiềm năng đặc biệt của con người.

2- Luyện khí công là rèn luyện cả TÂM và THÂN.
- Luyện tâm ở đây thường mang ý nghĩa rất rộng, không thể coi tâm là quả tim trong giải phẫu học, mà phải hiểu theo nghĩa của chữ TÂM. Luyện khí công thật sự là yêu cầu phải rèn luyện được ý thức của đại não, thậm chí cả các cơ quan chức năng về hoạt động ý thức, tư duy, tinh thần, tình cảm của toàn cơ thể.Có một số người còn cho rằng luyện TÂM là luyện cả những tiềm thức còn ẩn sâu trong đại não. Có lẽ trong mỗi con người đều có những mật mã di truyền, có những gien di truyền của tổ tông nhiều đời, còn được gọi là thông tin di truyền, nó được truyền từ đời nọ sang đời kia. Chính vì vậy việc luyện TÂM trong khí công còn mang ý ngfhĩa khai thác, phát huy được tinh hoa đã được đúc kết trong một gia đình, thậm chí trong một dòng tộc để được hội tụ trong một con người. Chúng ta có thể đặt ra câu hỏi : Có người nào đã đúc kết được tinh hoa của một dân tộc hay không ? Nếu có thì HỒ CHÍ MINH là một trong những con người như vậy.
Chính vì vậy khi luyện TÂM thành công thì con người có thể có đột biến về trí tuệ, học sinh có thể học giỏi hơn, sẽ có những người có một lượng kiến thức rất rộng rất sâu mặc dù trong thực tế anh ta chưa được học những kiến thức ấy. Luyện TÂM thành công còn có thể thay đổi được tính xấu của một số người. Thí dụ như : Tính hiếu thắng,tính nóng nảy, tính khoác lác, tính đố kỵ ghen ghét, tính khoe mẽ....
Luyện TÂM thành công tức là đã luyện cho mình trở thành một con người tốt hơn, sống đơn giản hơn, khiêm tốn hơn và thiện tâm hơn...

Luyện Thân trong khí công cũng không giống với việc luyện tập ở bất cứ một môn phái nào khác. Việc luyện tập thông thường như thể dục võ thuật là sự luyện tập bị động, là sự chi phối thực hiện một số động tác nào đó. Luyện Thân trong khí công là sự luyện tập để đưa toàn bộ cơ thể con người đi đến một quá trình tự động luyện . Cách luyện tronh khí công rất đặc biệt, nó rèn luyện cơ thể trong trạng thái thả lỏng tĩnh tại cao độ, làm chân khí trong cơ thể tự chuyển vận với tốc độ cao. Trong quá trình chuyển vận ấy nó có tác dụng điều chỉnh và cải thiện rất nhiều hoạt động sống của cơ thể. Chính vì vậy trong quá trình luyện tập một số chứng bệnh sẽ được cơ thể tự chữa trị theo phương pháp tự hoàn thiện.
- Khi người ta bước vào một trạng thái thiền định, tức là một trạng thái sinh lý – lý tưởng. Nó lý tưởng ở chỗ mức tiêu hao năng lượng của toàn cơ thể được giảm xuống, giảm mức tiêu hao oxy, máu, nhiệt lượng….. Lúc này năng lượng của con người được tiết kiêm cao độ, lượng năng lượng dôi ra này có tác dụng điều chỉnh lại rất nhiều chức năng của cơ thể, sữa chữa những sai sót của cơ thể, làm cho cơ thể ngày càng hoàn thiện hơn. Cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn, sức đề kháng của cơ thể hơn hẳn cơ thể bình thường, bởi vậy hệ miễn dịch của người luyện tập khí công làm việc tốt hơn.
Cơ thể con người như một cỗ máy được vận hành liên tục, ngay cả trong lúc ngủ cũng nằm mơ, vỏ não vận hành liên tục căng thẳng. Não bộ con người lại là nơi tiêu hao nhiều năng lượng nhất, là một cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể nhưng cũng là bộ phận gần như không được nghỉ ngơi. Khi luyện khí công thì não bộ đươc nghỉ ngơi tốt nhất ( tốt hơn vả lúc ngủ) và tất cả mọi cơ quan trong cơ thể đều được nghỉ ngơi. Chính vì vậy cơ thể ta có thể hoạt động được dài ngày hơn, hoạt động tốt hơn và cũng chính vì thế tuổi thọ của con người đương nhiên được kéo dài hơn.
Ví dụ: Khi luyện Yoga đến bậc cao thì có thể chôn xuống đất 7 ngày khi đào lên vẫn sống lại được.
Luyện, luyện, luyện đến khi giảm được mức tiêu hao năng lượng, tăng được mức năng lượng dự trữ, kích phát được năng lượng tiềm tàng, phát huy được công năng bao gồm phát huy được tiềm năng trí tuệ của não và còn có thể xuất hiện những công năng đặc biệt như: Mùa đông có thể chịu được lạnh, cả ngày không ăn cũng không thấy đói, thậm chí có thể nhịn ăn trong một thời gian dài, và nhiều khả năng đặc biệt khác…
Tóm lại khí công là phương pháp rèn luyện cả tâm và thân. Luyện TÂM để chúng ta trở thành con người tốt hơn. Luyện THÂN để chúng ta trở thành con người khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn, có sức đề kháng bệnh cao hơn từ đó có thể kéo dài tuổi thọ. Cũng có thể chúng ta sẽ bứt phá được năng lượng, xác lập được một mức năng lượng cao hơn từ đó kích phát được tiềm năng và sẽ làm được những việc mà người bình thường khác không bao giờ làm được.

*** Những điều cần lưu ý khi rèn luyện TÂM.
a / Phải có lòng tin và bắt đầu từ những cái nhỏ nhất.
Chúng ta phải tin vào một thế giới tốt đẹp hơn, phải tin vào mọi việc sẽ tốt đẹp hơn, phải tin vào chính chúng ta sẽ tốt đẹp hơn. Phải tin rằng khi chúng ta thành tâm thì chắc chắn Cha – Ông ta sẽ giúp đỡ dạy bảo chúng ta. Cha –Ông ta nói ở đây là những ai ? Những con người như : Chu Văn An, Nguyễn Trãi, trần Hưng Đạo, Hồ Chí Minh…, họ đâu có chết. Những con người đó cũng như toàn bộ nền văn hóa Tâm linh Việt Nam luôn luôn sẵn sàng dang tay đón nhận và dìu dắt chúng ta. Tôi xin chứng minh : Có một người khi về Côn Sơn luyện tập..

+ Tại nền nhà cụ Nguyễn Trãi đã được cụ chỉ bảo như sau :
Đén hôm nay, đời đã mở sang trang,
Thang bậc ấy nhiều điều e sáo trộn.
Mọi ham muốn của cuộc đời trần tục,
Sự ghét ghen, đố kỵ giữa đời thường…
Nếu có nghe, có thấy phải nhún nhường,
Như chẳng thấy và chẳng nghe gì cả.
Là tấm gương để những người thiên hạ,
Khi nhìn vào, không vết ố…
Nghe con !
Có bấy nhiêu thôi, hãy giữ trọn lòng,
Niềm tin ấy đặt vào con…
Nhiều lắm.

+ Tại đền thờ Thượng tể Cổ trạch, cụ Trần Quốc Chẩn dạy :
Quốc phụ ta đây vẫn mỉm cười,
Giúp con hành đạo khắp muôn nơi.
Con đi hành đạo , ta hành đạo…
Cũng bởi nhân duyên tự kiếp nào.

+ Tại Yên Tử, Sư tổ Huyền Quang dạy :
Đời đạo song tu , mấy kiếp người,
Gieo niềm hạnh phúc đã bao nơi.
Vui mà hành thiện , tâm con thiện,
Buồn mà hành thiện, con thiện tâm.
Sau khi đã xác định quyết tâm theo học và đã có lòng tin thì việc đầu tiên là sửa mình. Hãy tự sửa mình từ những cái nhỏ nhất, đừng đặt ra một mục đích gì cao xa, cứ bắt đầu làm đi rồi kết quả nó sẽ đến. Ở cuộc đời trần tục này không có ai hoàn thiện được đâu, ngay cả Phật có xuống trần cũng vậy thôi, có như thế nó mới là trần tục. Nếu như mỗi ngày ta tốt hơn một chút, thì tâm ta dần dần sẽ trong hơn, dần dần sẽ sáng hơn, ta sẽ nhìn mọi hiện tượng sự vật với một cách thiện tâm hơn…Như thế tức là ta đã đang luyện Tâm đấy.

b/ Cần phải học cách ghi nhận để rồi chiêm nghiêm. 

Trong thời đại ngày nay có rất ít người lên núi hoặc vào hang để luyện tập một mình như ngày xưa. Người ta vừa làm việc trong cuộc sống bình thường vừa luyện tập hay nói một cách khác là “Đời đạo song tu “
Trong khi nghe giảng, người học sẽ được nghe nói đến những hiện tượng lạ mà từ xưa đến nay chưa bao giờ gặp. Đến một trình độ nào đó thì một số học viên sẽ trực tiếp nhận, biết được những hiện tượng lạ do khả năng của mình bắt đầu bột phát. Một trong những nguyên tắc phải thực hiện là :Trước những hiện tượng lạ mà mình nghe được hoặc trực tiếp nhận thấy thì chỉ nên ghi nhận để chiêm nghiệm chứ đừng vội kết luận gì cả. Chúng ta chỉ có thể nhận biết được những hiện tượng lạ đúng với bản chất của nó khi chúng ta đã nhúng mình vào mà chiêm nghiệm nhiều lần. Khi nghe nói đến các hiện tượng lạ thì đừng vội kết luận :
- Cái đó làm gì có !
- Nói thế là mê tín dị đoan !
- Khoa học đã chứng minh được đâu !
Người ta đã phải thừa nhận rằng : Khoa học hiện đại chỉ có thể tiệm cận dần với thế giới tự nhiên theo từng bước. Các nhà bác học chỉ là những người khám phá ra các qui luật tự nhiên chứ không phải là những người tạo ra các qui luật. Trong khi ấy những qui luật đã được khám phá là rất ít so với những qui luật có trong tự nhiên. Trước đây người ta cho rằng “Chết là hết” nhưng gần đây người ta đã chứng minh được “Linh hồn” là một dạng năng lượng của vật chất. Theo Định luật bảo toàn năng lượng thì : “Linh hồn’ sẽ không mất mà nó chỉ chuyển hóa sang một dạng khác. Đạo Phật đã thừa nhận có các kiếp luân hồi, vậy thời gian giữa hai kiếp của một con người nó là cái gì ? Nó ở đâu ?
Đã có nhiều nhà bác học phải gánh chịu những nỗi oan trái khi họ phát hiện ra những điều mới lạ mà trước đó chưa có ai biết . Thí dụ : Người phát hiện ra Vi trùng, người phát hiện ra trái đất quay xung quanh mặt trời, người phát hiện ra thuyết tương đối…Những con người đó lúc đầu họ bị coi là dở hơi, thậm chí bị đối xử tàn tệ nhưng về sau họ được công nhận và lại được ca ngợi hết lời. Nếu nói một cách sòng phẳng, những nhà bác học ấy bị oan trái bởi vì lúc đó những người khác “Ngu dốt” hơn họ. Những người có Tâm Đạo đừng bao giờ vội vã kết luận, theo tôi đức tính này thuộc về “ Đạo đức Khí công” .

c/ Người học khí công phải biết khiêm tốn và chịu đựng.
Trong quá trình học tập có người tiến bộ nhanh, có người tiến bộ chậm. Những người nhạy cảm sẽ nhận được những tín hiệu sớm hơn: Khí cảm – Khí quang – Khí hình. Những người này đừng vội nghĩ là mình đã giỏi hơn người khác, vì cái chúng ta biết bao giờ cũng ít hơn cái chúng ta chưa biết. Khi ta giỏi mặt này thì người khác giỏi mặt kia. Có những người học một thời gian dài mà chưa thấy bộc lộ khả năng gì nhưng rồi đột nhiên họ lại có khả năng đặc biệt. Trong quá trình học tập trình độ khả năng của mỗi người có thể biến động theo hai cách : Tiệm ngộ hoặc Đốn ngộ.
-- Tiệm ngộ là hiện tượng kiến thức và khả năng được nâng cao dần theo thời gian học tập.
-- Đốn ngộ là khả năng đột nhiên bột phát rồi đạt ngay đến đỉnh cao vào một thời điểm thích hợp.
Trong thực tế có những học viên nói ra rất vô tư những điều mình nhận biết được với thái độ trung thực thì lại bị người khác bài bác. Người ta thường nói rằng:
-- Tôi cũng ở đấy mà tôi không thấy gì !
-- Tôi cũng ở đấy nhưng tôi lại thấy khác !
-- Nói khoác.
v...v......
Chính những lúc như vậy, những người nào đã nói ra một cách trung thực thì phải bình tĩnh mà chịu đựng, phải có bản lĩnh tin vào con đường mình đi, tin vào những điều mình đã thấy. Để xác nhận những khả năng đặc biệt thì không thể biểu quyết theo đa số được.
Để giảm thiểu những mâu thuẫn không nên có này thì tốt nhất là “ chỉ nói những nhận biết mới lạ của mình với Thầy hoặc với những người đồng cảm với mình.” Một điều cần phải luôn nhớ là: ngay cả những điều ta trực tiếp nhìn thấy, trực tiếp nghe thấy trong không gian cũng chưa chắc đã có thật,bởi vì nhiễu trong quá trình nghe-nhìn là rất lớn ! Phải tìm bằng được cách lọc nhiễu và đừng vội kiêu căng.
d/ Người học khí công phải rèn luyện một tầm nhìn sâu rộng và một tâm hồn cao thượng.
--Chúng ta phải nhìn nhận các hiện tượng xảy ra một cách toàn diện và đi từ nhiều góc độ khác nhau để tiếp cận hiện tượng. Chỉ có như vậy ta mới có được những kết luận chính xác như bản chất vốn có của nó, mà không kết luận theo ý nghĩ chủ quan của cá nhân. Để nhận thức được thế giới Tâm linh chúng ta phải tạm thời xếp những tư duy Trần tục sang một bên ...Chúng ta đều biết rằng khi Niuton tìm ra ba Định luật cơ bản của Cơ học cổ điển thì đã làm thay đổi cả tư duy khoa học lúc bấy giờ, và cuộc cách mạng kỹ thuật đã ra đời... Khi khoa học đi vào nghiên cứu chuyển động của những phần tử có kích thước nhỏ ( Các hạt cơ bản ), thì ba Định luật này lại bị lạc hậu và Lý thuyết Cơ lượng tử đã ra đời...v..v.. Nói một cách khác ta không thể đem tư duy của Cơ học Cổ điển để giải thích những vấn đề thuộc Cơ lượng tử, bởi vì hai lĩnh vực này nó quá khác xa nhau. Khi nhắc đến vấn đề Tâm linh tôi thường hay nghe thấy người ta nói “ Khoa học chưa chứng minh ”, làm sao có thể chứng minh được khi hai thế giới nó quá khác xa nhau !... Trong thế giới Tâm linh thì thời gian và khoảng cách gần như không còn ý nghĩa nữa, tốc độ ánh sáng ( 300.000 Km/s ) là quá nhỏ, bởi vì người ta có thể tức thời có mặt ở nhiều nơi cùng một lúc. Người ta cũng có thể ngồi im thu năng lượng một vài giờ là đủ sức làm việc cả ngày rồi.Người ta có thể giở một quyển sách trắng đặt trước mặt rồi ngồi thiền, khi đứng dậy là đã học được bao nhiêu kiến thức khác nhau rồi. Người ta có thể phát ra hoặc thu được những tần số âm thanh mà người trần tục còn chưa biết nó ở giải sóng nào. V...v...
--Phải biết quyên mình vì người khác, đặc biệt là khi chữa bệnh cho bệnh nhân : Phải biết đau cái đau của người bệnh. Không kể người bệnh sang, hèn, giàu, nghèo...đứng trước người bệnh “chỉ có ta và con bệnh, bằng mọi cách phải chiến thắng con bệnh”.
3- Hình thức rèn luyện đơn giản mà hiệu quả cao.
.........
4- Một số ví dụ về những người có công năng đặc biệt.
.........
II. Tính khoa học của khí công.
1- Điều tiết công năng của não. 

Người ta có từ 19 đến 20 tỉ noron thần kinh nhưng có đến hơn 80% là chưa làm việc. Đối với người bình thường dường như chỉ có các tế bào thần kinh ở vỏ não là hoạt động, các tế bào này phải hoạt động liên tục suốt ngày đêm và hầu như không được nghỉ ngơi. Khi con người ở vào trạng thái tĩnh cao độ, lớp vỏ não hoạt động ít đi hình thành sự ức chế tốt mang tính bảo vệ đối với vỏ não vì vậy vỏ não được nghỉ ngơi. Khi người ta làm việc thì lớp vỏ não căng thẳng và linh hoạt, còn các tế bào nội não thì bị kìm nén không phát huy được công năng. Khi ở trạng thái thiền sâu thì phần vỏ não được thả lỏng, nó được nghỉ ngơi. Chính lúc đó các tín hiệu đồng mức vi tế từ ngoài đi vào sẽ vượt qua lớp vỏ não để đi vào tầng sâu của não, nó có tác dụng đánh thức các tế bào nội não này, kích hoạt các tế bào này đi vào trạng thái làm việc. Nếu chúng ta chỉ đạo được các tế bào ở tầng sâu của não hưng phấn có ý thức, nó sẽ tạo được dòng điện não khá mạnh, phát huy được cả tiềm năng của vỏ não và nội não, chính lúc đó những công năng đặc biệt có thể sẽ xuất hiện. Khí công còn có thể làm giảm hoạt động liên tục của hệ thống thần kinh giao cảm khiến gần như toàn bộ nội tạng được nghỉ ngơi, lúc đó công năng của nội tạng sẽ được điều chỉnh và cải thiện. Trong trạng thái luyện công lượng máu lên não nhiều hơn bình thường, mà não lại đang được thả lỏng cho nên vòng tuần hoàn nhỏ sẽ được cải thiện rõ rệt. Điều này rất ít thấy ở những phương pháp khác. Vì những lý do trên có thể nói : Khí công là một công pháp đặc biệt rất lý tưởng để khơi dậy năng lượng, kích phát công năng của não để từ đó phát huy được trí tuệ tiềm năng của toàn bộ não bộ.

2- Điều chỉnh và cải thiện công năng của hệ thống tuần hoàn máu. 

Trong trạng thái luyện công cơ thể có khả năng tự điều tiết lượng máu lưu thông, vì vậy áp lực đối với tim được giảm bớt, tuổi thọ của tim được kéo dài. Khi luyện công phản ứng của huyết quản thay đổi trở nên mẫn cảm hơn, khả năng co dãn của mạch máu tốt hơn rất nhiều nên có thể tránh được những bệnh : tràn máu não, xơ cứng động mạch, xơ cứng tim...
Khi được tiếp xúc với các khí công sư, do khí trường của các khí công sư mạnh hơn nên bạn bị rơi vào trường sóng hoặc trường ánh sáng của họ. Các trường lực này có khả năng thúc đẩy các công năng của bạn và rất có thể nó còn thúc đẩy được cả việc cải thiện được những công năng khác của nội tạng.. .Có một số người thiếu máu, khi họ tiếp xúc trực tiếp với các khí công sư một lúc ta thấy mặt họ hồng hẳn lên vì hồng cầu của họ đã được tăng lên.
Luyện khí công có thể làm cho lượng Hidrocotizon tăng lên và làm giảm lượng Hidrothilin trong máu, chính vì vậy nó giúp cho người luyện chống lại được lão hóa và giảm được lượng đường dư thừa trong máu.
Người ta đã chứng minh được : Năng lượng do khí công sư phát ra có thể làm thay đổi kết cấu các phân tử. Khi kết cấu các phân tử của đường Gluco thay đổi, lượng đường trong máu và nước tiểu chắc chắn sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với cơ thể. Khi luyện công hoặc tiếp xúc nhiều với khí công sư thì có thể giúp cơ thể điều chỉnh hoặc thay đổi được các nguyên tố vi lượng trong máu. Các nguyên tố vi lượng này trong cơ thể lại có ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ. Chính vì vậy những người luyện khí công và đặc biệt là các khí công sư thường khỏe 
mạnh hồng hào và có tuổi thọ cao.

3- Hệ hô hấp được điều chỉnh và cải thiện. 

Khi luyện công ta sẽ thở vô thức và thường là thở rất sâu, trong khi đó cơ thể chúng ta lại đang ở trạng thái nghỉ ngơi nên lượng ô xy tiêu thụ rất ít. Dưỡng khí thì nhiều nhưng xử dụng lại ít nên cơ thể chúng ta luôn được thỏa mãn nhu cầu ô xy. Khi một vận động viên tập chạy thì họ thở rất sâu nhưng lượng Ôxy họ tiêu hao cũng rất nhiều cho nên cơ thể có khi vẫn ở trạng thái thiếu Ôxy. Vận động viên chỉ thở sâu khi họ tập, còn bình thường họ không thở sâu, người luyện khí công lâu ngày thì có thể tạo ra thói quen thở sâu cả ngày điều này rất có lợi cho cơ thể. Khả năng hấp thụ Ỗxy của vận động viên không thể so sánh với người tập khí công được.
Những người có bệnh phổi, viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản, bệnh động mạch vành tim, thiếu máu não...Nếu chăm chỉ luyện tập khí công thì hoàn toàn có thể tự chữa bệnh cho mình. Khi công năng của phổi được tăng cường thì nó sẽ làm cho việc tiết dịch ở tuyến tiền liệt và một số chất dịch khác sẽ được sản sinh nhiều hơn, các dịch này sẽ kích thích việc sản xuất hoócmôn vì vậy nó có tác dụng điều tiết toàn cơ thể.

4- Hệ tiêu hóa được điều chỉnh và cải thiện. 

Khi luyện khí công thì lượng nước bọt được tiết ra nhiều hơn, dịch ruột non và dịch dạ dày cũng tiết ra nhiều hơn. Trong nước bọt, dịch ruột non, dịch dạ dày lại có rất nhiều chất xúc tác giúp cho việc tiêu hóa được hiệu quả. Nước bọt của người luyện công còn có thể ức chế rồi tiêu diệt những vi khuẩn không có lợi cho cơ thể.. Chính vì vậy cơ thể người luỵên công có thể đề kháng được các bệnh viêm khoang miệng,viêm ruột, viêm dạ dày...Trong các sách cổ người ta gọi nước bọt là “Kim tân – Ngọc dịch”, vì vậy khi luyện công nếu có ra nhiều nước bọt thì đừng nhổ đi. Khi dịch dạ dày và dịch ruột tăng lên thì độ Axít – Kiềm sẽ tự điều tiết cho nên không có hiện tượng thừa Axít hoặc Kiềm do đó sẽ chống được bệnh thừa chất béo, viêm loét dạ dày, viêm loét hành tá tràng.
Khi luyện công cơ thể còn tạo ra được các dịch có khả năng hấp thụ tối đa các chất bổ do thức ăn đưa vào, trong khi đó các vòng tuần hoàn của nội tạng lại được tăng cường đặc biệt là vòng tuần hoàn nhỏ của ruột non được cải thiện do dó khả năng hấp thụ thức ăn tăng lên đáng kể. Điều này giải thích vì sao người luyện khí công ăn rất ít mà vẫn khỏe mạnh dẻo dai.
Có một số người khi luyện công còn có thể tạo ra được các chất dịch có khả năng giải phóng đựơc năng lượng đã tích tụ sẵn trong cơ thể cho nên họ có thể nhịn ăn dài ngày mà cơ thể vẫn khỏe mạnh.
Một trong những tiêu chuẩn để dánh giá kết quả người luyện công là : Ăn ít, ngủ ít, làm việc nhiều mà cơ thể vẫn mạnh khỏe.
5- Chức năng của hệ nội tiết được cải thiện. 

Do tác dụng của việc luyện công lượng trao đổi chất Ađrênalin có thể sẽ giảm đi, lương Hoóc môn vỏ não và Hoóc môn tăng trưởng cũng sẽ giảm đi, trong khi đó thời gian tiết dich lại kéo dài ra - nguyên nhân này có ảnh hưởng quyết định tới hệ nội tiết. Hệ nội tiết lại có liên quan tới sự sinh trưởng, phát dục và lão hóa của con người tức là nó có vai trò quan trọng đối với sinh mạng con người.
Những bệnh như đau khớp, viêm khớp, viêm cơ tim...khi bệnh viện đã xử lý hết cách thì còn biện pháp cuối cùng là truyền Hoóc môn, bệnh ung thư cũng như vậy. Rõ ràng chúng ta thấy Hoóc môn có vai trò rất lớn đối với cơ thể con người, trong khi đó người luyện khí công lại có thể điều tiết được việc sản xuất các Hoóc môn này _ đây chính là điều kỳ diệu của khí công. Khi bệnh viện dùng liệu pháp Hoóc môn để điều trị thì một điều nan giải là : Uống bao nhiêu là vừa đủ ? Nếu cơ thể có thể điều tiết Hoóc môn thì chắc chắn nó sẽ biết chính xác cần điều tiết như thế nào là thích hợp nhất. Lượng Hoóc môn được cung cấp đầy đủ thì có thể kéo dài được tuổi thọ. Thực tế cho thấy khi phụ nữ luyện công thì tuổi mãn kinh sẽ được kéo dài ra, thậm chí có người đã tắt kinh nhưng khi chăm chỉ luyện công thì lại có kinh trở lại, mà phụ nữ càng chậm mãn kinh thì tuổi thọ càng cao. 

5.1- Có tác dụng mạnh tới hệ thống cơ xương. 

Đối với người cao tuổi hệ xương thay đổi nhanh theo chiều hướng xấu, các chất bôi trơn khớp giảm đi, lượng can xi tăng lên tại các khớp xương, tính đàn hồi của xương kém, xương bị giòn...Khi chất xương bị tăng sinh nghiêm trọng sẽ sinh ra các gai xương gây trở ngại cho hoạt động của các khớp xương. Khi khớp có gai thì người bệnh rất khó chịu, đau đớn...như gai đôi cột sống, gai khớp gối, gai khớp vai... Bệnh ở hệ xương khớp thì hầu hết do thận quyết định, tỉ lệ những người mắc bệnh thận rất cao nên những người mắc bệnh xương khớp cũng rất nhiều. Luyện khí công có thể hồi phục được các chức năng của thận, khí công sư giỏi còn có thể phẫu thuật thận để chữa bệnh thận, từ đó làm giảm bệnh xương khớp.Luyện khí công có thể điều tiết dịch bôi trơn ở các khớp xương, điều tiết được lượng Canxi đi đến các khớp xương một cách hợp lý nên hạn chế được bệnh gai xương. Khí công sư có thể phẫu thuật gai đôi cột sống hoặc gai ở những khớp xương khác. Luyện tập khí công thường xuyên hoàn toàn có khả năng tăng tính dẻo dai cho xương, từ đó tránh đựơc bệnh loãng xương và giòn xương ở người già.
Chăm chỉ luyện khí công thì hệ thống cơ bắp cũng được cải thiện rất tốt bởi vì khi luyện công các cơ quan như não bộ, thành ruột sẽ sản sinh ra nhiều chất Tafin, khi cơ thể ở dạng hưng phấn khí công thì các bộ phận trong cơ thể rất dễ tiếp nhận các chất ở dạng Moócfin. Những chất này ở người nào cũng có nhưng không có nhiều, với người thường xuyên luyện công thì lượng chất này được sinh ra gấp nhiều lần. Chất Tafin là dạng Moócfin nguyên sinh có trong cơ thể con người, tác dụng giảm đau của nó mạnh hơn Moócfin nhiều lần, đồng thời nó còn có tác dụng làm cho cơ thể lâu mỏi mệt hơn. Khí công giúp cho lực co duỗi, độ căng của cơ tăng lên nhiều lần vì vậy cơ thể ta chịu đựng được thời gian lao động lâu hơn, khi bị mệt thì lại nhanh hồi phục hơn. 

5.2- Điều chỉnh được nhiệt độ của da và nhiệt độ của cơ thể. 

Những người luyện công lâu năm có trình độ cao họ có thể điều tiết được nhiệt độ cơ thể, khi gặp lạnh thì điều tiết để cơ thể nóng ấm lên khi nóng quá thì điều tiết để cơ thể mát đi. Luyện khí công làm cho lớp Vệ khí ở dưới da hoạt động rất sung mãn vì vậy nó có thể chống lại những ngoại tà xâm nhập bảo vệ cho cơ thể chúng ta được bình yên.
5.3- Có thể điều chỉnh và cải thiện công năng miễn dịch của con người.
Người luyện công có thể làm tăng số lượng tế bào máu, đồng thời làm cho khả năng thôn tính của bạch cầu tăng lên, khả năng phòng dịch của cơ thể tăng lên vì vậy người luyện công ít khi bị ốm. Luyện công tốt làm cho khả năng sát trùng của bạch cầu tăng lên cho nên khả năng miễn dịch của cơ thể cũng tăng theo. Khả năng miễn dịch lại được điều tiết rất khoa học, khi nào cần nhiều thì nó tăng cường khi nào cần ít thì nó tự động giảm đi. Tác dụng của khí đối với khả năng miễn dịch có tính chất song hướng, vừa có thể giúp cho vi khuẩn tốt sinh trưởng phát triển vừa CÓ KHẢ NĂNG DIỆT CÁC VI KHUẨN KHÔNG CÓ LỢI CHO CƠ THỂ , một loại thuốc bình thường không bao giờ làm được điều này. 

5.4- Người luyện công có thể phát phóng được ngoại khí. 

Khi có đủ nội lực người luyện công có thể phát được khí ( Năng lượng ) của cơ thể đi ra từ tay, từ ấn đường, từ bách hội, thậm chí từ toàn thân. Khí được phát ra có thể đem theo thông tin, có thể đem theo cả khí thuốc để tác động vào các đối tượng nhận khí. Mục đích của việc phát khí này là để :
* Kiểm tra những khu vực cần kiểm tra xem ở đó có tà khí hay không, môi trường ở đó ra sao, các mạch đất ở đó có khuyết tật gì hay không...
* Tác động vào người để khám bệnh và chữa bệnh.
* Tác động vào cây trồng để tăng khả năng sinh trưởng, tăng năng suất...
Năng lượng do những khí công sư (có khả năng thật sự) phát đi được rất xa bởi vì năng lượng này bị tổn hao rất ít trên đườg đi, năng lượng này có thể mang thông tin đi và có thể nhận thông tin về. Năng lượng này có thể phẫu thuật cho bệnh nhân và chữa khỏi bệnh từ xa.
III KẾT LUẬN 

a/ Khí công là một môn khoa học rèn luyện được cả Tâm và Thân.
b/ Khí công là môn học dễ luyện tập, thích hợp cho nhiều đối tượng và có hiệu quả cao.
c/ Khí công có thể rèn luyện nên những con người có phẩm chất tốt, có sức khỏe tốt và đặc biệt là có một trái tim nhân hậu. Tất nhiên là phải do một ông thầy khỏe mạnh và nhân hậu truyền dạy.
d/ Khí công có thể đào tạo nên những người có khả năng nhìn nhận các hiện tượng tự nhiên chính xác hơn, khoa học hơn :
-- Không nhìn nhận sự việc với nhãn quan duy ý trí.
-- Không nhìn nhận sự việc với nhãn quan duy tâm.
-- Chỉ nhìn nhận sự việc như bản chất vốn có của nó, nó có thế nào thì nói thế ấy, không lấp liếm, không lừa đảo.
e/ Khí công có thể đào tạo nên những con người có khả năng hiểu biết nhiều các quy luật tự nhiên và biết cách vận dụng những qui luật ấy vào cuộc sống thực tế để góp phần làm lợi cho cộng đồng.

GHI CHÚ : Có nhiều phương pháp luyện tập khác cũng rất tốt, tôi chỉ biết một chút về khí công nên chỉ giám bàn về khí công thôi.

Vui mà hành thiện tâm con thiện
Buồn mà hành thiện con thiện tâm.

Thầy Huệ Tâm
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn