
Trong lịch sử chế tạo máy bay ném bom chiến thuật của Liên Xô cũ, cái tên “người khổng lồ bay” Kalinin K7, có lẽ là biểu tượng cao nhất về trình độ phát triển công nghiệp hàng không của nước này vào đầu những năm 30 thế kỷ trước.

Hình ảnh hiếm của phi đoàn vận hành cỗ máy khổng lồ Kalinin K7 trong chuyến bay đầu tiên

Một bức hình hiếm của Kalinin K7

Hình ảnh Kalinin được chụp từ trên cao

Xác của một chiếc Kalinin đang được tháo dỡ khi người khổng lồ không thể tiếp tục cất cánh được

Với thiết kế đặc biệt, cánh của Kalinin có thể chuyên chở người và hàng hóa

Với sải cánh lên tới 132,5 m, Kalinin K7 thực sự là một gã khổng lồ ngay cả với những cỗ máy chuyên trở hành khách lớn hiện nay như Boeing 747

Theo thiết kế, K-7 mang được 128 người trên cánh của mình. Ngoài ra, thân máy bay còn có 16 khoang chứa đồ hoặc binh lính.

Chi tiết thiết kế phức tạp của Kalinin

Thiết kế hình ảnh 3D của Kalinin được dựng lại

Mô phỏng hình ảnh Kalinin vần vũ trên bầu trời

Đây được cho là phiên bản đặc biệt lớn gấp 2,5 lần so với thiết kế chính thức của Kalinin K7

Cận cảnh một chiếc Kalinin được vẽ lại trên máy tính

Vào năm 1933, Liên Xô quyết định không tiếp tục tiến hành chế tạo loại máy bay này nữa. Lý do được đưa ra là kinh phí chế tạo quá lớn và một điểm đặc biệt quan trọng khác, đó là với kích thước “quá khổ” Kalinin K7 chỉ dọa được kẻ thù ở vẻ bên ngoài, còn trong thực tế thì gã “khổng lồ” Kalinin rất dễ trở thành “kẻ bị thịt” và là bia tập bắn cho những máy bay tiêm kích nhỏ có khả năng linh hoạt hơn.

Người khổng lồ bay đã mãi mãi ngủ yên và không có cơ hội xuất hiện trên bầu trời, nhưng rõ ràng ý tưởng chế tạo Kalinin đã được nhiều quốc gia khác trên thế giới tận dụng để chế tạo những loại máy bay ném bom chiến lược khủng sau này
Theo nguồn
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn